Em bé thụ tinh trong ống nghiệm có 3 cha mẹ ra đời

Ngày 19/01/2017 11:36 AM (GMT+7)

Một cặp vợ chồng hiếm muộn ở Ukraine vừa chào đón đứa con đầu lòng bằng kỹ thuật "thụ tinh nhân tạo (IVF) tay ba" hay còn gọi là phương pháp "3 cha mẹ".

Một cặp vợ chồng hiếm muộn ở Ukraine đã cố gắng tìm mọi cách để có thể sinh được một đứa con. Trong suốt hơn 10 năm, họ đã chạy chữa và thử nghiệm rất nhiều biện pháp nhưng chưa có kết quả. Thậm chí, họ đã từng 4 lần thất bại khi áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Sau bao nhiêu năm chạy chữa, nhờ có kỹ thuật của một nhóm bác sĩ ở thủ đô Kiev mà họ đã đạt được ước nguyện của mình. Các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật có tên gọi là pronuclear transfer, một phương pháp được gọi là thử nghiệm cao.

Để tiến hành phương pháp này, họ đã cho trứng của một phụ nữ 34 tuổi thụ tinh với tinh trùng của chồng, sau đó chuyển gen kết hợp này vào trứng của một người hiến tặng. Đứa trẻ sẽ có gen giống hệt bố mẹ và kèm thêm một lượng rất nhỏ ADN của người phụ nữ thứ hai.

Kết quả, vào ngày 5/1 vừa qua, cặp vợ chồng người Ukraine đã hạnh phúc đón chào cậu con trai bé bỏng mà họ đã chờ đợi từ rất lâu. Theo kết quả kiểm tra ban đầu, đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh.

Em bé thụ tinh trong ống nghiệm có 3 cha mẹ ra đời - 1

Mỗi năm ở Anh có khoảng 50.000 phụ nữ trải qua điều trị IVF

Theo các nhà khoa học, phương pháp “thụ tinh nhân tạo (IVF) tay ba” trước đó đã được sử dụng để giúp đứa trẻ sinh ra không thừa hưởng những căn bệnh chết người từ mẹ. Và đây là lần đầu tiên ở Ukraine phương pháp này được sử dụng để giúp đỡ những cặp vợ chồng vô sinh.

Bác sĩ Valery Zukin, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết một cặp đôi khác sẽ chào đón đứa con nhờ phương pháp tương tự vào tháng 3 tới. Tuy nhiên, hiện tại phương pháp “3 cha mẹ” đang gây không ít tranh cãi về vấn đề đạo đức.

GS Adam Balen, Chủ tịch Hiệp hội Sinh sản Anh, cho biết những kỹ thuật loại này chỉ mới mang tính thử nghiệm, chưa được đánh giá thấu đáo và chứng minh về mặt khoa học. “Chúng ta nên cực kỳ thận trọng trong việc áp dụng phương pháp này để cải thiện kết quả IVF”, ông Balen cho biết.

Nhật Linh/Dịch từ Independent
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h