Gần 100 chuyên gia vào cuộc tìm nguyên nhân cá chết

Ngày 04/05/2016 13:55 PM (GMT+7)

Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã được thành lập nhằm phân tích, đánh giá nguyên nhân hiện tượng hải sản chết bất thường tại miền Trung.

Sáng 4.5, Bộ KH&CN cho biết đã có gần 100 chuyên gia từ hơn 30 viện nghiên cứu, trường đại học trong cả nước đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia cũng đã được thành lập nhằm phân tích, đánh giá nguyên nhân hiện tượng hải sản chết bất thường tại miền Trung.

Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia do GS.VS. Châu Văn Minh – Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm Chủ tịch.

Hội đồng gồm 3 tổ nghiên cứu mang tính liên ngành, tập hợp các nhà khoa học từ các cơ quan khác nhau để tiếp tục phối hợp, đối chứng kết quả phân tích. Các nhà khoa học đang tập trung đi sâu nghiên cứu về tác nhân hoá học, sinh học, khí tượng, thuỷ văn và động lực học biển.

Gần 100 chuyên gia vào cuộc tìm nguyên nhân cá chết - 1

Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế túc trực 24/24h để cấp chứng nhận an toàn cho cá đánh bắt xa bờ (ảnh Ngọc Trân)

Thông tin từ Bộ KH&CN cho biết các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm: nuôi trồng thủy sản, môi trường, địa chất - địa vật lý biển, hóa học, cơ học, công nghệ vũ trụ, kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm, hóa dầu, khai thác khoáng sản.

Các chuyên gia đã tiến hành lấy hàng trăm mẫu để phân tích kể từ ngày 7.4 bao gồm: mẫu cá chết trên biển, mẫu cá chết trong lồng, mẫu nước, mẫu trầm tích, sinh vật phù du, … Các mẫu trên được dùng để phân tích độc tố, bệnh dịch thuỷ sản, sự hiện diện của tảo độc, các thông số về môi trường nước.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng sử dụng số liệu về động đất từ ngày 6.4 để phân tích sự hiện diện của hiện tượng sốc nhiệt và các ảnh hưởng khác do động đất gây ra; số liệu về viễn thám từ ngày 1.4 để phân tích dòng chảy, nhiệt độ, hàm lượng chlorophylla, sự hiện diện của dầu loang.

Mẫu được phân tích tại các phòng thí nghiệm với các hệ thống máy móc hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Nhật, Thuỵ Sĩ.

Thông tin phân tích ban đầu, các nhà khoa học đã loại trừ một số nguyên nhân từ bệnh dịch, dầu loang, hiện tượng sốc nhiệt và các ảnh hưởng khác do động đất gây ra.

Hiện hai hướng chủ yếu đang được tập trung phân tích, đối chứng kết quả và đánh giá là: nguyên nhân sinh học và nguyên nhân hoá học.

Ngày 2.5 vừa qua, GS.VS. Châu Văn Minh đã làm việc với các chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Mỹ, Israel để thảo luận kế hoạch phối hợp tìm ra nguyên nhân của hiện tượng hải nêu trên.

Trước đó, Bộ KH&CN cũng đã tập hợp kết quả khảo sát của nhiều cơ quan, đơn vị nghiên cứu tham gia tìm hiểu nguyên nhân cá chết bất thường ở miền Trung. Khi đó, các đơn vị nghiên cứu và quản lý của các bộ, ngành, địa phương triển khai phân tích, đánh giá và đưa ra nhiều nhận định khác nhau.

Sau đó, Bộ KH&CN đã thực hiện điều phối hoạt động phân tích, đánh giá của các đơn vị nghiên cứu nhằm thống nhất cơ sở khoa học để hỗ trợ Bộ TNMT và Bộ NN&PTNT xác định nguyên nhân hải sản chết bất thường.

Theo Anh Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cá chết hàng loạt ở miền Trung