Gần 75.000 tàu thuyền tránh bão số 12

Ngày 01/11/2013 10:33 AM (GMT+7)

Bão Krosa đã tiến thẳng vào biển Đông trở thành cơn bão số 12 ảnh hưởng đến nước ta, gần 75.000 tàu thuyền đã được kêu gọi tránh bão.

Vùng nguy hiểm là từ Vĩ tuyến 15 trở lên

Cơ quan thường trực Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho hay, tính đến 6h sáng nay (ngày 1/11), Biên phòng các tuyến đã phối hợp với các lực lượng địa phương thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho gần 75.000 phương tiện với hơn 363.600 người biết diễn biến của bão để chủ động di chuyển phòng tránh.

Cụ thể, khu vực Bắc biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa có 151 phương tiện với 1.458 người của các tỉnh Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam và Bình Định.

Các khu vực khác và neo đậu tại bến có rất đông tàu thuyền và ngư dân với hơn 74.000 phương tiện và hơn 362.000 người.

Hiện, các Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, Giao thông vận tải, Công thương, Quốc phòng đều đã có công điện gửi các tỉnh, cơ quan liên quan chỉ đạo các biện pháp ứng phó.

Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Thành phố Hồ Chí Minh, Sóc Trăng cũng đã có công điện, thông báo chỉ đạo các Sở ngành, địa phương trong tỉnh và có báo cáo nhanh về công tác chuẩn bị ứng phó với bão.

Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh đã yêu cầu Quân chủng Hải quân, Phòng không - Không quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển có biện pháp bảo đảm an toàn cho phương tiện đang hoạt động trên biển và sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh.

Các Quân khu 3,4,5,7,9 và các lực lượng của Bộ đứng chân trên địa bàn chỉ đạo các đơn vị rà soát phương án kế hoạch phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn; có biện pháp bảo đảm an toàn kho tàng, doanh trại, trang bị của đơn vị; chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương sẵn sàng triển khai các phương án giúp dân ứng phó, khắc phục hậu quả của bão. 

Binh chủng Thông tin-Liên lạc, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Quân đội Viettel có phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin liên lạc trước, trong và sau bão. 

Hiện, Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng 1.983 người, 257 phương tiện các loại trong đó có 175 tàu xuồng và hơn 200 ô tô các loại sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống nguy hiểm do bão gây ra.

Đường đi bất thường, bão số 12 liên tục chuyển hướng 

Gần 75.000 tàu thuyền tránh bão số 12 - 1

Ảnh mây vệ tinh đường đi của bão số 12 (Nguồn: TTDBKTTV)

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, lúc 4 giờ ngày 1/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 119,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 850km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12, giật cấp 14, cấp 15.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 4 giờ ngày 2/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 115,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 460 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12, giật cấp 14, cấp 15.

Bão số 12 mạnh lên từ áp thấp nhiệt đới, là cơn bão cuối mùa có đường đi phức tạp, bất thường và không loại trừ khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Do bão chuyển hướng liên tục nên vẫn chưa thể xác định được khu vực đổ bộ cụ thể (Khu vực được dự báo có nhiều sác xuất nằm trong vùng bão đổ bộ là các tỉnh miền Trung).

Tuy nhiên, khi đi vào Biển Đông bão Krosa sẽ còn chịu tác động của các yếu tố thời tiết khác như không khí lạnh, những đợt gió mùa…nên diễn biến của bão sẽ rất phức tạp và khó lường.

 Do đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cảnh báo các địa phương cần tiếp tục theo dõi diễn biến của bão qua các phương tiện thông tin đại chúng, nắm bắt được diễn biến của bão để chủ động ứng phó. Dự báo khoảng ngày 3/11, bão sẽ đổi hướng đi theo hướng Tây và Tây Tây Nam.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 12