Gặp nữ thủ khoa khối D ở cụm thi Vinh

Ngày 02/08/2015 00:09 AM (GMT+7)

Lê Thị Thu Trang, học sinh lớp 12A11, trường THPT chuyên Đại học Vinh, Nghệ An là thí sinh đạt điểm khối D cao nhất cụm thi Đại học Vinh với 28 điểm chưa cộng điểm ưu tiên. Điểm các môn lần lượt là Toán 10; Văn 8,25 và tiếng Anh 9,75 điểm.

Lê Thị Thu Trang sinh ra và lớn lên tại huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, một huyện nghèo quanh năm sống nhờ vào cây lúa. Bố Trang là bộ đội, đóng quân ở Nghệ An nên rất ít khi về. Mẹ Trang ở nhà làm nông nghiệp nuôi nấng và chăm sóc các con.

Trang lớn lên như bao bạn bè cùng lứa tuổi, do học trường làng nên không có điều kiện tốt nhất để phát triển toàn diện. Tuy nhiên Trang lại là người thông minh, nhanh nhẹn Trang học đều tất cả các môn. Đến năm lớp 8, cô nữ sinh này được các thầy cô trong trường phát hiện ra có năng khiếu học môn tiếng Anh và được thầy cô dạy bảo chu đáo hơn.

Cũng nhờ đó, lên lớp 9, Trang giành giải nhì HSG tỉnh môn Tiếng Anh, HCĐ môn tiếng Anh khi thi qua mạng Internet cấp quốc gia. Được sự động viên của gia đình và thầy cô, khi thi lên cấp 3 Trang đã đăng kí và thi đỗ vào lớp chuyên Anh trường THPT chuyên Đại học Vinh. Để thuận tiện cho việc chăm sóc con, bố mẹ Trang đã chuyển nhà ra Vinh để sinh sống.

Gặp nữ thủ khoa khối D ở cụm thi Vinh - 1

Lê Thị Thu Trang (lớp 12A11, trường THPT chuyên ĐH Vinh), đạt 28 điểm và là thủ khoa khối D ở cụm thi Vinh kì thi THPT quốc gia năm 2015.

Trang tâm sự: “Khó khăn nhất là thời gian đầu khi mới nhập học ở thành phố Vinh, em đã chịu nhiều áp lực và cảm thấy lạc lõng. Thế nhưng, em đã cố gắng vượt qua, cũng may em được thầy cô bạn bè giúp đỡ rất nhiều.

Em được các thầy cô ưu tiên cho vào đội tuyển ôn thi HSG môn Tiếng Anh. Biết gia đình không có điều kiện nên cô bộ môn tiếng Anh đã cho em nhiều tài liệu quý, ân cần uốn nắn giúp em học tốt môn tiếng Anh.

Phần thưởng lớn nhất của em là sau 3 năm học THPT ở Vinh, em đã đạt giải ba HSG Quốc gia năm lớp 11 và giải nhì HSG Quốc gia năm lớp 12 về môn tiếng Anh”.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi môn tiếng Anh, nữ sinh đạt điểm khối D cao nhất cụm thi Vinh cho biết: “Đối với môn học này, ngoài năng khiếu là một lợi thế, thì cần nhất là phương pháp học. Học tiếng Anh nói riêng và học ngoại ngữ nói chung, cần chăm chỉ rèn luyện, nghe nhiều, đọc nhiều, viết nhiều. Bởi ngôn ngữ, thì cần nhất là phải sử dụng nó thường xuyên kể cả từ ngữ pháp đến từ vựng rồi phần nghe nói. Dù đã thuộc, đã nhớ, nhưng nếu lâu mà không dùng thì sẽ quên ngay”.

Kì thi THPT quốc gia vừa qua Trang đạt điểm tiếng Anh 9,75 nhưng cô gái này cảm thấy không hài lòng cho lắm. Tuy vậy Trang luôn xem đó là bài học kinh nghiệm trong quá trình học của mình. Đối với em, việc học tiếng Anh hay các môn khác không bao giờ là đủ.

Gặp nữ thủ khoa khối D ở cụm thi Vinh - 2

Ngoài giờ học Trang thường xuyên nghe, đọc, xem các bài hát tiếng Anh để vừa giải trí vừa nâng cao kiến thức.

Đáng nể hơn, không chỉ giỏi ngoại ngữ mà Trang vẫn đạt điểm tuyệt đối môn Toán kì thi vừa qua với 10 điểm. Môn Văn, Trang được 8,25 điểm.

Trang vui vẻ nói: “Điều quan trọng là khi học mình hãy tập trung và quyết tâm. Rèn luyện nhiều, chăm chỉ làm các đề thi và nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. môn Toán học cũng trừu tượng và phong phú như là môn Văn, mặc dù sự sáng tạo và tưởng tượng của 2 môn này là hoàn toàn khác nhau

Em may mắn được sự quan tâm của các thầy cô bộ môn, bù đắp lỗ hổng kiến thức của em một cách khoa học. Có được ngày hôm nay công sức của các thầy cô là vô bờ bến, em muốn gửi lời cảm ơn đến các thầy cô rất nhiều.

Nữ sinh này còn cho biết, khi học không nên học “tủ” một chương trình nào cả, cũng như không nên học nghiêng về một môn mà phải học toàn diện, môn nào cũng phải biết, kết hợp kiến thức trên trường lớp và kiến thức xã hội. Nếu biết đan xen hài hòa và luôn tạo cho mình một cảm giác thoải mái thì đầu óc của mình rất “tỉnh táo”.

Cô Trần Thị Hiền (52 tuổi), mẹ của Trang, bày tỏ: “Từ nhỏ Trang thiếu thốn nhiều, học trường làng nên cũng không được đầu tư về sách vở, máy tính nhưng tôi luôn dạy con một điều, học theo cách tự nhiên của con và từ trước đến nay tôi không ép con phải học cái này, hay là phải học cái kia.

May mắn trời phú cho con là có sự thông minh và ngoan ngoãn. Tôi chưa bao giờ thất vọng về con của tôi. Tuy là người có điểm cao nhất cụm thi Vinh về khối D, nhưng tôi luôn khuyên con còn rất nhiều người giỏi vì vậy cứ cố gắng phấn đấu thêm nữa”.

Được biết với 28 điểm khối D, dự định của Trang là đăng ký vào Khoa Kinh tế đối ngoại, trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Trang cho biết sẽ cố gắng học thật giỏi để đạt kết quả cao, sau này mong muốn đóng góp một phần nhỏ cho quê hương.

Hồng Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan