Gây rối trên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Ngày 21/11/2014 14:47 PM (GMT+7)

Hành khách tung tin, cung cấp thông tin sai uy hiếp an toàn hàng không hoặc cố ý không chấp hành quy định về an ninh, trật tự công cộng tại sân bay, trên tàu bay... có thể bị cấm bay vĩnh viễn.

Sáng 21-11, Quốc hội đã tán thành thông qua Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Theo luật mới có hiệu lực từ ngày 1-7-2015, hành khách, thành viên tổ bay, người phục vụ chuyến bay có liên quan, hành lý, hàng hoá, bưu gửi và các vật phẩm khác phải được kiểm tra, soi chiếu, giám sát an ninh hàng không trước khi lên tàu bay. Trường hợp có dấu hiệu hoặc có thông tin đe dọa liên quan đến an ninh, an toàn của chuyến bay thì phải được lục soát an ninh hàng không. Việc giám sát an ninh hàng không, duy trì trật tự, kỷ luật trên tàu bay phải được thực hiện trong suốt chuyến bay.

Luật mới cũng cấm vận chuyển (cấm bay) vĩnh viễn hoặc có thời hạn đối với  hành khách gây rối, người có hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng hoặc trường hợp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo dẫn giải của luật, hành khách gây rối là người có hành vi tung tin, cung cấp thông tin sai uy hiếp an toàn hàng không hoặc cố ý không chấp hành quy định về an ninh, an toàn hàng không, trật tự công cộng tại cảng hàng không, sân bay hoặc trên tàu bay;

Trong trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ, bị chậm kéo dài mà không được người vận chuyển thông báo trước thì người vận chuyển có trách nhiệm trả một khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách. Trong trường hợp phải bồi thường thiệt hại theo trách nhiệm dân sự của người vận chuyển thì khoản tiền này được trừ vào khoản tiền bồi thường.

Gây rối trên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn - 1

Kiểm tra an ninh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Tô Hà

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định cụ thể về thời gian người vận chuyển phải thông báo trước, thời gian chuyến bay bị chậm kéo dài và khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại sau khi thống nhất với Bộ trưởng Bộ Tài chính. Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chất lượng dịch vụ cho hành khách tại cảng hàng không, sân bay.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT quy định và quản lý bề mặt giới hạn chướng ngại vật hàng không, độ cao công trình liên quan đến bề mặt giới hạn chướng ngại vật hàng không. Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng công bố công khai các bề mặt giới hạn chướng ngại vật hàng không, độ cao công trình liên quan đến bề mặt giới hạn chướng ngại vật hàng không trong khu vực sân bay có hoạt động hàng không dân dụng; khu vực giới hạn bảo đảm hoạt động bình thường của các đài, trạm vô tuyến điện hàng không; giới hạn chướng ngại vật của khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay; thống kê, đánh dấu và công bố danh mục chướng ngại vật tự nhiên, nhân tạo có thể ảnh hưởng đến an toàn của hoạt động bay.

Theo Thế Kha
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot