Gia đình liệt sĩ không tin "nhà ngoại cảm"

Ngày 01/11/2013 21:03 PM (GMT+7)

Xung quanh việc “nhà ngoại cảm” giúp khai quật mộ liệt sĩ tại khu vực Nhà lao Tân Hiệp (Đồng Nai), thân nhân liệt sĩ cho biết họ không tin tưởng và cũng chưa phải mất tiền.

Không ra giá, chỉ gợi ý chuyển vào tài khoản

Liên quan đến vụ việc “nhà ngoại cảm” Vũ Thị Hòa từng giúp tìm mộ liệt sĩ gây ồn ào tại các tỉnh Đông Nam bộ, chúng tôi tìm gặp gia đình có người thân là liệt sĩ trong vụ nổi dậy tại Nhà lao Tân Hiệp và được biết quá trình tìm mộ người nhà liệt sĩ đã không tin tưởng vào khả năng của “nhà ngoại cảm” này.

Bà Trương Thị Nguyệt (64 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP Biên Hòa, Đồng Nai) suốt nhiều năm liền bươn chải tìm mộ bố chồng hy sinh trong vụ nổi dậy của tù nhân chính trị tại nhà lao Tân Hiệp, năm 1956.

Theo thông tin sơ bộ, ông cùng với 21 người khác đã bị địch giết và vùi xác ngay tại khu vực nhà lao này.

Tháng 1/2012, nghe tin có “nhà ngoại cảm” đang giúp tìm được đến hơn 200 hài cốt liệt sĩ tại khu vực núi Mây Tàu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), bà liền tìm đến nhờ giúp đỡ và được đồng ý. Ngay sau đó, đoàn các “nhà ngoại cảm” do bà Hòa dẫn đầu gồm 11 người tự xưng là “Đoàn tâm đức Yên Bái” đã được gia đình bà Nguyệt đón lên TP Biên Hòa, phục vụ nơi ăn nghỉ.

Bà Nguyệt cho biết ngay sau khi gặp và nghe “nhà ngoại cảm” nhận định về việc tìm kiếm hài cốt của bố chồng, bà đã không tin tưởng. Tuy nhiên, do tình cảm thiêng liêng và những ý nguyện, mong mỏi của gia đình, bà vẫn quyết định xin phép chính quyền, thử vận may, nhờ “nhà ngoại cảm” và tiếp tục tìm kiếm, khai quật. Trong vụ cất, bốc “mộ” tại khu vực Nhà lao Tân Hiệp, bà Nguyệt cho hay lúc thì “nhà ngoại cảm” cho biết có 1 ngôi mộ tập thể, trong mộ có hài cốt 7 người, lúc khác lại nói là có 5 người.

Gia đình liệt sĩ không tin quot;nhà ngoại cảmquot; - 1

“Nhà ngoại cảm” Vũ Thị Hòa khai quật “mộ liệt sĩ” tại khu vực nhà lao Tân Hiệp

Khi giở sơ đồ ra, “nhà ngoại cảm” chỉ vị trí của ngôi mộ tập thể lại chính ngay vào khu vực mà ngày xưa là chính giữa nhà lao của địch. Vì vậy, so sánh với các cứ liệu và tính toán hợp lý, bà Nguyệt nói rằng mình đã “nghi nghi”. Bà Nguyệt cho hay, nhóm người này cũng thường có thái độ đối xử “không lịch sự, ngôn ngữ đôi khi chợ búa”.

“Tuy nhiên, khi giúp tìm mộ, họ không ra giá về tiền bạc và ngoài chi phí ăn ở, tôi cũng chưa phải trả cho họ đồng nào vì hiệu quả công việc chưa được chứng minh. Nhưng họ có gợi ý, nếu gia đình có ý sẽ trả công thì có thể chuyển tiền vào tài khoản…” - bà Nguyệt nói.

Lợi dụng tình cảm, tâm linh (!?)

Xung quanh việc bà Vũ Thị Hòa tổ chức tìm mộ liệt sĩ tại khu vực Nhà lao Tân Hiệp, Bộ tư lệnh quân khu 7 cho rằng bà Hòa và nhóm tự xưng là “Đoàn tâm đức Yên Bái” đã có dấu hiệu hoạt động bất minh, lợi dụng việc bốc cất hài cốt để lừa đảo, gây mất an ninh chính trị, an toàn xã hội tại địa phương.

Theo hồ sơ của Cục Chính trị, Bộ tư lệnh quân khu 7, “nhà ngoại cảm” Vũ Thị Hòa có nhân thân phức tạp, từng buôn bán hàng cấm là động vật hoang dã quý hiếm. Sau khi quân khu yêu cầu ngưng việc tìm kiếm, bốc mộ, bà Hòa tiếp tục tổ chức khám chữa bệnh và truyền đạo trái phép.

Tài liệu cho thấy đoàn “nhà ngoại cảm” đã có hành vi ngăn chặn, không cho cơ quan chức năng lấy mẫu vật để xét nghiệm AND. Trong “mộ” do đoàn này cất bốc kết quả thu được đều giống nhau, trong đó các vật phẩm lấy được đều không thể xác định. Các mẫu vật được cho là “hài cốt” sau khi được Phân viện Khoa học hình sự- Bộ công an xét nghiệm AND đều không chính xác.

Liên quan vụ việc, Cục Chính trị, Bộ tư lệnh quân khu 7 cũng đã có văn bản đề nghị Bộ tư lệnh TP HCM và Bộ tư lệnh các tỉnh trong quân khu quán triệt cho các cán bộ, chiến sĩ biết những “hành vi, mưu đồ” của nhóm các “nhà ngoại cảm” nói trên; tổ chức phối hợp với các sở lao động - thương binh - xã hội cùng tuyên truyền, động viên người dân không hợp tác với nhóm này.

Ông Lê Văn Liên, Phó Chủ tịch hội Cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai cũng cho biết quá trình “Đoàn tâm đức Yên Bái” xưng là “nhà ngoại cảm” hoạt động ở Đồng Nai, sau đó là Vũng Tàu, Bình Phước… hầu hết các cựu chiến binh tại địa phương đều bức xúc vì các hoạt động tìm mộ này có quá nhiều tình tiết bất hợp lý. 

“Chúng tôi cho rằng các nhà ngoại cảm này làm việc không có căn cứ, không có kết quả chính xác và còn nhiều dấu hiệu mờ ám cần làm rõ” - ông Liên nói.

Đồng Nai - địa bàn “nóng” tìm mộ liệt sĩ

Trung tá Đoàn Công Tâm, Trưởng ban chính sách Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai cho biết, những năm gần đây địa phương thu được nhiều kết quả tốt trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, đem lại niềm an ủi cho các gia đình có người thân đã hy sinh vì Tổ quốc. Kết quả tìm kiếm này đều dựa trên nỗ lực của cơ quan chức năng và sự quan tâm, phát hiện của người dân.

Cụ thể, năm 2010 phát hiện 30 mộ cá nhân và 1 mộ tập thể 6 hài cốt; năm 2011phát hiện 34 mộ cá nhân; năm 2012 phát hiện 5 mộ cá nhân, 1 mộ tập thể khoảng (do chưa xác định) 30 hài cốt; năm 2013 đã phát hiện 9 mộ cá nhân và 1 mộ tập thể khoảng 22 hài cốt liệt sỹ.

Theo Xuân Hoàng (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan