Giá rau "ngất ngưởng" cùng mưa rét

Ngày 17/01/2013 17:42 PM (GMT+7)

Đi chợ mua rau cho mỗi bữa ăn trở thành cơn ác mộng của chị em phụ nữ, nhất là khi giá rau củ đang tăng không điểm dừng.

Thời tiết rét đậm, rét hại đi kèm với những cơn mưa kéo dài khiến người thủ đô càng lo lắng trước tình hình giá cả thực phẩm đắt đỏ leo thang, nhất là thời điểm Tết nguyên đán đang cận kề.

Một buổi đi chợ như bao ngày nhưng chị Hà (Nguyên Hồng, Hà Nội) đang choáng váng bởi giá rau củ vẫn tăng chóng mặt  chưa thấy điểm dừng. Nghe cô bán hàng rau ở chợ Thành Công báo giá cà chua lên 30.000 đồng/kg, bắp cải lên 17.000 đồng/kg khiến người đi chợ không khỏi xót xa, tiền rau từ bao giờ đã đội giá quá nửa tiền chi tiêu trong bữa cơm hàng ngày của gia đình.

Giá rau quot;ngất ngưởngquot; cùng mưa rét - 1

Cà chua tăng 30.000 đồng/kg, bắp cải gần 20.000 đồng/kg khiến người dân lao đao (Ảnh: Thu Ninh)

Giá rau quot;ngất ngưởngquot; cùng mưa rét - 2

Giá rau không ngừng biến động tại chợ Thành Công (Ảnh: Thu Ninh)

Cũng tại chợ Thành Công, các tiểu thương cho biết cải chip hiện nay khoảng 18.000 đồng/kg, súp lơ xanh và trắng đồng giá 18.000 đồng một cây. Thời tiết xấu, mưa nhiều khiến rau càng khan hiếm và bị đẩy giá cao. Tại khu vực chợ Đồng Xa (Cầu Giấy), một mớ rau cải cúc nhỏ đã lên 5000 đồng, su hào 8000-10.000 đồng/củ, cải ngọt hiện tại đang có giá 20.000 đồng/kg. Các loại củ như khoai tây, cà rốt giá chỉ tăng khoảng 1000 - 2000 đồng/cân.

Giá rau quot;ngất ngưởngquot; cùng mưa rét - 3

Đi chợ tiết kiệm trở thành bài toán khó cho chị em

Cầm trên tay một cây bắp cải nhỏ, chị Liên (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) thở dài: “Gia đình tôi bốn người, ngày xưa cả nhà ăn mua một cây bắp cải chỉ khoảng 10.000 đồng, bây giờ thì lấy đâu ra giá ấy. Mỗi ngày vài chục nghìn tiền rau là chuyện bình thường, ngang tiền thịt, trứng rồi”. Cũng theo chị Liên nếu đi các chợ ở khu vực trung tâm giá cả sẽ còn chênh lệch nhiều hơn

Trái ngược với giá rau tăng vùn vụt, giá thịt lợn hiện đang trong tình trạng dậm chân tại chỗ khiến người chị chợ bớt được phần nào nỗi lo thực phẩm tăng giá mạnh. Tại chợ Thành Công, thịt ba chỉ có giá khoảng 90.000 đồng/cân, sườn 90.000 đồng/cân, thịt mông 100.000 đồng/cân. Tại các khu vực chợ Nhà Xanh, chợ Đồng Xa, giá thịt cũng không có đột biến đáng kể.

Hà Nội thiếu 200.000 tấn rau

Giá rau sốt xình xịch khiến chị em đi chợ hết sức lo lắng, không hiểu đến Tết, giá rau sẽ tăng lên đến mức nào.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã chỉ đạo Cục Trồng trọt, cơ quan chịu trách nhiệm về nguồn cung rau xanh trên cả nước đi kiểm tra tình hình để có biện pháp kịp thời.

Sau 4 ngày đi kiểm tra tình hình cung–cầu rau xanh tại các tỉnh miền Bắc, Bộ NN-PTNT vừa có cuộc họp khẩn với lãnh đạo nông nghiệp các tỉnh, thành để đánh giá.

Các số liệu thống kê đều cho thấy, diện tích và sản lượng rau miền Bắc năm nay đều tăng so với năm ngoái. Về nguồn cung rau cho Tết Nguyên Đán, ông Lê Quốc Doanh, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN-PTNT dự báo, dịp Tết Nguyên Đán Quý Tỵ sắp tới, lượng rau xanh cơ bản đủ cho trước và sau Tết.

Riêng Hà Nội thiếu khoảng gần 200.000 tấn rau. Tuy nhiên, trước lo lắng của người dân, ông Doanh trấn an rằng các tỉnh lân cận Hà Nội như Hà Nam, Thái Bình, Vĩnh Phúc, sản lượng rau dư thừa từ 30 – 50%, các tỉnh phía Nam cũng thừa khoảng 200.000 tấn rau.

Nếu Hà Nội thiếu, sẽ có thể điều nguồn hàng từ các nơi trên để bù đắp.

Thu Ninh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan