Nhiều mẫu rau xanh ở chợ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật

Ngày 05/10/2015 17:18 PM (GMT+7)

Kết quả khảo sát tại một số chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội cho thấy, nhiều mẫu rau có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Đó là thông tin được TS Lâm Quốc Hùng – Trưởng phòng Giám sát Ngộ độc thực phẩm (Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế) trao đổi với phóng viên chiều ngày 5/10.

TS Hùng cho biết, từ tháng 8 đến tháng 12/2014 Cục An toàn Thực phẩm đã phối hợp với Viện kiểm nghiệm Vệ sinh An toàn thực phẩm Quốc gia tiến hành khảo sát lấy mẫu xét nghiệm các loại rau lá như: Rau muống, rau ngót, rau mồng tơi tại 150 quầy kinh doanh ở 6 chợ đầu mối như Long Biên, Yên Sở, Dịch Vọng Hậu…

Kết quả cho thấy: 13/120 mẫu xét nghiệm định lượng xác định có tồn dư hóa chất Carbofuran vượt giới hạn cho phép (chiếm 10,83%); 12/120 mẫu (10%) có tồn dư hóa chất Cypermethrin. Có 9/120 mẫu rau tồn dư cùng lúc cả hai loại hóa chất trên (chiếm 7,5%).

Nhiều mẫu rau xanh ở chợ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật - 1

Nhiều mẫu rau xanh ở chợ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, trong số 40 mẫu có tồn dư thuốc BVTV, có 38 mẫu là rau sản xuất tại Hà Nội, 2 mẫu là rau sản xuất tại tỉnh khác. Trong đó, 14/40 là rau muống; 21/40 là rau ngót và 5/40 mẫu rau mồng tơi có tồn dư thuốc BVTV. Kết quả nghiên cứu này được công bố tại Hội thảo khoa học về y tế dự phòng tổ chức tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cuối tuần qua tại Hà Nội.

Theo TS Nguyễn Thanh Phong (Cục trưởng Cục ATTP), muốn định lượng chất tồn dư đó có gây nguy hại hay không phải được thực hiện trong phòng xét nghiệm. Do đó, để đảm bảo chất lượng rau an toàn thì cốt lõi vẫn phải kiểm soát từ nguồn trồng, chăm bón, thu hoạch theo quy trình.

Từ những kết quả khảo sát trên, các chuyên gia về An toàn thực phẩm khuyến cáo, người kinh doanh buôn bán và người tiêu dùng phải cảnh giác trước những loại rau này. Đặc biệt là khi mua rau thấy có những hiện tượng bất thường thì cần phải lựa chọn kỹ trước khi mua.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot