Gương mặt đau đớn ở phiên toà vụ sập giàn giáo Formosa

Ngày 16/12/2015 19:22 PM (GMT+7)

Dù giàn giáo công trường bị rung lắc đến 2 lần khiến công nhân hoảng sợ bỏ chạy nhưng chỉ huy trưởng công trường vẫn cho công nhân quay lại làm việc sau khi đã kiểm tra.

Tham dự phiên tòa sáng 16/12, ba luật sư Bùi Đình Cát, Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Khắc Tuấn đăng ký tham gia bào chữa cho 4 bị cáo. 

Ngoài ra, còn có 18/29 người bị hại; 9/13 đại diện hợp pháp của người bị hại; 7/8 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; 3/4 người làm chứng.

Gương mặt đau đớn ở phiên toà vụ sập giàn giáo Formosa - 1

Bị cáo Đức trả lời các câu hỏi của chủ tọa phiên tòa

Theo cáo buộc của Viện kiểm sát thì ông Lee Jae Myeong (SN 1972) và Kim Jong Wook (43 SN 1953, quốc tịch Hàn Quốc); Nguyễn Anh Tuấn (SN 1988, trú xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình); Nguyễn Thái Đức (SN 1985, quê xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đều phải chịu trách nhiệm về vi phạm quy định về an toàn lao động.

Ông Kim Jong Wook (chỉ huy trưởng công trường) dù phát hiện có sự cố nguy hiểm sau khi kiểm tra giàn giáo nhưng ông này vẫn để công nhân tiếp tục làm việc. Trong khi đó, khi giàn giáo có sự cố, rung lắc mạnh, phát ra tiếng động lớn, công nhân sợ hãi bỏ chạy, ông Lee Jae Myeong lên kiểm tra, sau đó ép buộc các công nhân tiếp tục leo lên giàn giáo làm việc thì giàn giáo bị sập dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm 13 công nhân chết và 29 công nhân bị thương.

Nguyễn Anh Tuấn và anh Nguyễn Thái Đức (cả hai là cán bộ phụ trách kỹ thuật tại hiện trường) đã phát hiện kích thủy lực số 22 và 24 bị tụt khoảng 5cm đến 6cm, kích thủy lực số 15 và 16 tụt xuống khoảng 15cm so với các kích còn lại nhưng không báo cáo với ông Kim Jong Wook mà tự ý xử lý theo phương án của mình.

Về hành động tự ý kích hệ thống thủy lực từ nâng hạ các thủy lực và thực hiện ván quần trượt của mình, Đức cho biết mình chưa được học qua một trường lớp nào liên quan đến vấn đề này mà trước khi vào làm hợp đồng cho Công ty Nibelc thì có được hướng dẫn qua mà thôi.

Khi phát hiện kích thủy lực số 22 và 24 bị tụt khoảng 5cm đến 6cm tụt quá so với quy định, Đức không báo cáo với chỉ huy trưởng công trình mà gọi cho Hoàn rồi dùng hạ giàn, sau đó lần lượt khóa van thủy lực của 32 kích. Còn khi kích thủy lực số 15 và 16 tụt xuống khoảng 15cm thì Đức không biết đến.

Gương mặt đau đớn ở phiên toà vụ sập giàn giáo Formosa - 2

Gương mặt đau đớn ở phiên toà vụ sập giàn giáo Formosa - 3

Gương mặt đau đớn ở phiên toà vụ sập giàn giáo Formosa - 4

Người thân của các nạn nhân có mặt tại phiên tòa

Phía bên dưới phiên tòa, những đôi mắt đỏ hoe, u sầu thể hiện rõ trên khuôn mặt những người thân của các nạn nhân trong vụ tai nạn kinh hoàng trên.

Ngồi gục đầu dưới ghế trong khi nghe bản cáo trạng, chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1980, trú xã Công Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) cho biết chồng chị mới qua Khu công nghiệp Vũng Áng làm việc chưa đến một năm thì gặp nạn.

Gương mặt đau đớn ở phiên toà vụ sập giàn giáo Formosa - 5

Chị Thanh khóc nghẹn khi nhắc tới tên chồng

Sự ra đi đột ngột của người trụ cột trong gia đình để lại cho chị Thanh 4 người con vẫn còn thơ dại cùng người mẹ già năm nay đã gần 70 tuổi.

“Bây giờ mẹ con tôi chẳng còn biết bấu víu vào đâu nữa rồi. Sự việc xảy ra cũng là ngoài mong muốn, giờ tôi chỉ mong sao những người liên quan có thể hiểu và giúp đỡ mẹ con tôi một chút”, chị Thanh nghẹn ngào cho biết.

Gương mặt đau đớn ở phiên toà vụ sập giàn giáo Formosa - 6

Người thân của Đức và Tuấn vội vã chạy theo để gặp khi phiên tòa buổi sáng kết thúc

Theo dự kiến, phiên tòa sẽ được tiến hành xét xử trong hai ngày 16 và 17/12.

Theo Hồ Hà – Thiên Ân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sập giàn giáo