Hà Nội: Lại cháy vắc xin dịch vụ 5 trong 1

Ngày 26/09/2014 11:35 AM (GMT+7)

Theo ghi nhận phóng viên vào sáng 26/7 tại Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội (số 70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) đã hết vắc xin “5 trong 1”.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, tại các điểm tiêm chủng của Trung tâm y tế dự phòng đến hôm nay đã hết vắc xin “5 trong 1”.

Hà Nội: Lại cháy vắc xin dịch vụ 5 trong 1 - 1

Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội (số 70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) đã hết vắc xin “5 trong 1”.

Theo ông Cảm, khan hiếm vắc xin do lượng nhập về quá ít so với nhu cầu thực tế. Trước đó, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội dự trù nhập về. Tuy nhiên, số nhập về thực tế bị gián đoạn do nhà phân phối vắc xin dừng lại.

Theo Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội, dự kiến tuần tới sẽ có vắc xin 5 trong 1 đáp ứng nhu cầu người dân.

Tại Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Bác sĩ Nguyễn Minh Hồng, Phó Trung Giám đốc Trung tâm cho biết, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhân 500 -700 trẻ tiêm vắc xin dịch vụ.

Bác sĩ Hồng lý giải, cháy vắc xin do dân đổ xô đi tiêm vắc xin tại các trung tâm lớn. Không chỉ riêng vắc xin “5 trong 1” mà trước đó, khi sởi bùng phát hay bệnh thủy đậu, bệnh viêm não bắt đầu được cảnh báo,phụ huynh mới ùn ùn đưa con đi tiêm, chính việc đó khiến vắc xin khan hiếm.

Bác sĩ Hồng cho biết thêm, khan hiếm vắc xin do đơn vị đặt hàng phải mất nhiều thời gian (khoảng 6 tháng đến 1 năm), không kịp sản xuất nên chưa đáp ứng nhu cầu người dân.

Bác sĩ lưu ý người dân, vắc xin không giống thuốc điều trị. Vắc xin có nhiều lịch cơ động khác nhau nhưng mục tiêu vẫn đảm bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Nếu đứa trẻ chưa được tiêm trong đợt khan hiếm này vẫn không ảnh hưởng đến miễn dịch.

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sau nhiều tháng hết vắc xin “5 trong 1” (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib), loại vắc xin tiêm dịch vụ, mới đây loại vắc xin này đã được nhập 27.000 liều và đã được các nhà phân phối chuyển đến các đơn vị tiêm chủng dịch vụ để tiêm cho trẻ. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, số văc-xin này vẫn ít so với nhu cầu.

Các chuyên gia y tế khẳng định, chất lượng vắc xin vào Việt Nam đều được Bộ Y tế kiểm tra và đảm bảo, tính an toàn được chấp nhận. Tuy nhiên tiêm vắc xin dịch vụ hay không dịch vụ vẫn có tỉ lệ phản ứng phụ xảy ra như nhau. Vắc xin ở địa phương lúc nào cũng có sẵn, người dân nên đến phường, xã tiêm, không nên chờ đợi vắc xin tiêm dịch vụ.

Theo Diệu Thu (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot