Hà Nội: Một phụ nữ mang bầu 4 tuần bị sảy thai do biến chứng của sốt xuất huyết

Ngày 15/08/2017 09:59 AM (GMT+7)

Các bệnh viện liên tiếp tiếp nhận các thai phụ nhập viện vì mắc sốt xuất huyết, trong đó có những trường hợp ở trong tình trạng nguy kịch và một trường hợp bị sảy thai.

Bà bầu bị sảy thai vì sốt xuất huyết

Thông tin từ khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai), tại khoa vừa có một bà bầu bị sảy thai do biến chứng của sốt xuất huyết.

Được biết, người phụ nữ bị sảy thai 26 tuổi, ở quận Đống Đa, đang mang thai 4 tuần và nhập viện trong ngày sốt thứ 2. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ thấy có dấu hiệu sảy thai.

TS Đỗ Duy Cường  - Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, trong khoảng 3 tháng trở lại đây có khoảng 40 trường hợp phụ nữ có thai nhập viện điều trị do sốt xuất huyết. Tuy nhiên, đây là trường hợp đầu tiên bị sảy thai ở giai đoạn đầu của thai kỳ.

Ngoài vấn đề dễ sảy thai, khoa đã tiếp nhận một số trường hợp thai phụ ở giai đoạn cuối, mắc sốt xuất huyết gây chảy máu trong lúc sinh nở.

Hà Nội: Một phụ nữ mang bầu 4 tuần bị sảy thai do biến chứng của sốt xuất huyết - 1

TS Nguyễn Duy Cường cảnh báo bà bầu mắc sốt xuất huyết có diễn biến rất bất thường

Thực tế, ngay đầu tháng 8 vừa qua, khoa đã điều trị và phối hợp với khoa Sản, khoa Huyết học đỡ đẻ thành công cho một bà bầu mang thai 37 tuần và một trường hợp khác mang thai 39 tuần đều bị mắc sốt xuất huyết và có biến chứng chảy máu nhiều trong lúc sinh nở.

Theo TS Cường, hiện nay phụ nữ có thai mắc sốt xuất huyết đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm chiếm 15-20 %. Việc điều trị cho phụ nữ có thai rất khó tiên lượng, cần phải theo dõi chặt chẽ tại các cơ sở y tế có đầy đủ các chuyên khoa khác cùng phối hợp như sản, huyết học, hồi sức,... để kịp thời xử trí khi có biến chứng xảy ra.

Trong quá trình điều trị cũng cần thận trọng khi chỉ định dùng thuốc (truyền dịch, truyền máu, thuốc hạ sốt, kháng sinh,…) vì những ảnh hưởng của nó đối với thai. “Ngay cả các thuốc có thể chỉ định dễ dàng cho bệnh nhân khác thì khi sử dụng cho thai phụ vẫn phải có sự thống nhất của bác sỹ truyền nhiễm và bác sỹ sản khoa sau khi đã cân nhắc rất kỹ”, TS Cường cho biết.

Cứu sống bà bầu mang thai 37 tuần bị sốt xuất huyết

Trao đổi với phóng viên sáng 15/8, BS Nguyễn Đình Đính – GĐ Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một sản phụ 29 tuổi bị sốt xuất huyết. Được biết, sản phụ này được chuyển lên từ Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, đang mang thai 37 tuần và ở trong tình trạng chuyển dạ, giảm tiểu cầu và bị sốt xuất huyết.

Hà Nội: Một phụ nữ mang bầu 4 tuần bị sảy thai do biến chứng của sốt xuất huyết - 2

Người phụ nữ mang thai 37 tuần được các bác sĩ BV Sơn Tây cứu sống kịp thời.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây đã hội chẩn với các bác sĩ bệnh viện tuyến trên chỉ định mổ lấy thai cấp cứu và đưa ra các phương án cấp cứu khi cần thiết.

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi hồi sức tích cực, dùng các loại thuốc tăng co, truyền máu và thắt động mạch tử cung. Sau đó bệnh nhân có diễn biến không tốt, trong tình trạng mất máu, huyết âm đạo ra nhiều, tiên lượng khó bảo tồn tử cung.

Các bác sĩ đã chỉ định mổ cắt tử cung bán phần, để lại hai phần phụ. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, đảm bảo an toàn cho sản phụ và con. Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, tiếp tục được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại phòng hậu phẫu của bệnh viện.

“Tính đến ngày hôm nay (15/8), sản phụ và thai nhi đã ổn định, dự kiến chiều nay chúng tôi sẽ cho xuất viện”, BS Đính cho hay.

= >> Mời độc giả xem thêm:

Chuyên gia cảnh báo những dấu hiệu mắc sốt xuất huyết cần đưa ngay đến viện

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sốt xuất huyết