Hà Nội phát hiện quán cơm bán rượu methanol vượt ngưỡng hơn 2000 lần

Ngày 07/03/2017 22:10 PM (GMT+7)

Theo kết quả kiểm nghiệm, cơ quan chức năng phát hiện có mẫu rượu được bán ở quán cơm có hàm lượng cồn công nghiệm (methanol) vượt quá ngưỡng cho phép hơn 2000 lần.

Chỉ trong khoảng 10 ngày qua, đã ghi nhận 11 người ở Hà Nội bị ngộ độc rượu methanol phải vào Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, 1 trường hợp tử vong. Hầu hết bệnh nhân là người ở địa phương khác về Hà Nội làm việc, cư trú tại 5 quận/huyện gồm Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Phúc Thọ, Ba Đình.

Trước thực trạng trên, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP Hà Nội đã họp khẩn với các sở ngành, quận/huyện liên quan để bàn biện pháp truy xuất và quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn, sau khi liên tiếp có bệnh nhân ở Hà Nội bị ngộ độc rượu methanol.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, sau khi gửi 25 mẫu đi xét nghiệm đến ngày 7/3 đã có toàn bộ kết quả. Theo đó, có 10/25 mẫu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng, trong đó có 2 mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng rất cao.

Hà Nội phát hiện quán cơm bán rượu methanol vượt ngưỡng hơn 2000 lần - 1

Bệnh nhân ngộ độc rượu đang điều trị tại BV Bạch Mai.

Cụ thể, mẫu rượu trắng pha cẩm lấy tại quán cơm V.T (số 95 khu giãn dân phương Mộ Lao, Hà Đông) có hàm lượng methanol lên tới 202.475mg/L, vượt ngưỡng cho phép 2.002 lần. Hay mẫu rượu ngâm của gia đình ông Nguyễn Đình Chính (tổ 24, phương Khương Đình, quận Thanh Xuân) có nồng độ là 89.680mg/L, vượt ngưỡng gần 900 lần.

Từ kết quả xét nghiệm trên, Phó Cục trưởng Cục ATTP – Bộ Y tế Nguyễn Hùng Long cho rằng, riêng mẫu rượu trắng có hàm lượng gấp tới hơn 2.000 lần ngưỡng cho phép như vậy thì chắc chắn là rượu bị cố ý pha cồn công nghiệp vào, tính ra cứ 1 lít rượu thì có 200cc (ml) cồn công nghiệp.

Vì thế, trong bối cảnh bệnh nhân bị ngộ độc methanol gia tăng như hiện nay, giải pháp cấp bách là phải tập trung vào kiểm tra, xử lý nhóm pha chế rượu chứ không phải các cơ sở nấu rượu truyền thống.

Còn Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền – Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP thành phố Hà Nội đề nghị các sở ngành liên quan, các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, truy xuất nguồn gốc các loại rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là nguồn rượu từ những cơ sở đã khiến bệnh nhân ngộ độc methanol.

Mặt khác, phải tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân, song song với việc bắt buộc các cơ sở nấu rượu phải cam kết đảm bảo an toàn, cấm pha cồn công nghiệp vào rượu.

BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, methanol là một chất cồn, một số thương lái đã dùng chất này hòa tan với nước theo tỉ lệ nhất định để tạo ra rượu bán cho người tiêu dùng (hay còn gọi là rượu giả, rượu bẩn).

Theo BS Nguyên rượu này uống vẫn có độ cồn, vẫn tạo cảm giác say, nếu uống nhiều sẽ gây hậu quả khôn lường, nhẹ có thể gây tổn thương võng mạc, tổn thương thần kinh thị giác, nặng có thể dẫn đến mù lòa. Trên thực tế, nhiều trường hợp uống rượu có hàm lượng methanol cao đã bị ngộ độc và tử vong.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự