Hà Nội: Trên 90% người dân ủng hộ lộ trình cấm xe máy trong nội đô

Ngày 29/06/2017 15:04 PM (GMT+7)

Trước thông tin 90% người dân đồng ý cấm xe máy vào nội đô, UBND TP.Hà Nội đã có tờ trình đề án quản lý phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có nội dung được người dân quan tâm.

Mới đây, UBND TP.Hà Nội trình HĐND thành phố thông qua đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030.

Cụ thể, tờ trình đề án sẽ được HĐND TP.Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4 (ngày 3 - 6/7). Đề án tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giao thông vận tải; tập trung nội dung quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng, áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ.

Hà Nội: Trên 90% người dân ủng hộ lộ trình cấm xe máy trong nội đô - 1

Hà Nội dựa vào đâu để khẳng định 90% người dân đồng ý cấm xe máy

Từ đó, từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận. Thẩm tra tờ trình, ban Đô thị và ban Pháp chế (HĐND TP) đề nghị UBND TP báo cáo giải trình rõ hơn thực trạng và các giải pháp phát triển các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng và khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân theo lộ trình đến năm 2030 và những tác động ảnh hưởng về kinh tế của biện pháp này.

Trước đó, Công an TP.Hà Nội đã phát trên 15.000 phiếu khảo sát tại 30 quận, huyện. Kết quả thu được 84% ý kiến ủng hộ đề án tăng cường quản lý, hạn chế hoạt động của phương tiện giao thông cá nhân; 90,35% ủng hộ lộ trình cấm xe máy trong nội đô. Tuy nhiên, người dân cũng yêu cầu việc cấm xe máy phải đi kèm điều kiện là hoạt động vận tải hành khách công cộng đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Cùng với đó, trên 71% người dân được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông; trong đó khu vực Vành đai 3 có số người được lấy ý kiến ủng hộ là hơn 67%.

Cũng theo tờ trình của Công an TP.Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 5,2 triệu xe máy, gần 486.000 ô tô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh thành khác tham gia giao thông). Tốc độ tăng trưởng ô tô trên địa bàn TP khoảng 10%/năm, xe máy là 6,7%/năm. Với số lượng phương tiện trên, UBND TP.Hà Nội ước tính hệ số đồng thời hoạt động là 60% số ô tô, xe máy lưu thông trên đường đô thị với vận tốc 20 km/h thì diện tích chiếm dụng vượt 1,34 lần so với năng lực của hệ thống đường đô thị.

Theo Thế Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự