Hà Nội: Tuyển sinh đầu cấp trực tuyến liệu có vỡ trận?

Ngày 18/01/2016 18:30 PM (GMT+7)

Tuyển sinh đầu cấp trên hệ thống online thì số lượng thí sinh ảo là không tránh khỏi. Bởi lẽ, phụ huynh cứ vào kích chuột coi như nhận “một vé” rồi sau đó còn nhiều lựa chọn ở các trường khác.

Theo thông tin mới từ Sở GD&ĐT Hà Nội, từ 2016 sẽ tuyển sinh đầu cấp mầm non, tiểu học và THCS bằng phương thức trực tuyến nhằm nâng cao tính minh bạch trong công tác tuyển sinh.

Theo đó, mọi thủ tục như cung cấp hồ sơ, đơn xin xét tuyển, đăng kí hồ sơ và trả kết quả xét tuyển đều được thực hiện trên cổng thông tin điện tử của Phòng GD&ĐT. Phụ huynh học sinh sẽ đăng nhập vào cổng thông tin tuyển sinh, hoàn thành hồ sơ online.

Đến ngày tuyển sinh, nhưng trường hợp được sơ duyệt trước đó chỉ cần mang hồ sơ gốc đến để đối chiếu. Như vậy sẽ hạn chế tối đa tình trạng lộn xộn, giảm phiền hà trong đi lại của phụ huynh.

Trước thông tin trên, thầy Văn Như Cương (Chủ tịch HĐQT trường Lương Thế Vinh) cho biết: “Sở GD&ĐT nói rằng cách làm này sẽ nâng cao tính minh bạch trong tuyển sinh đầu cấp thì còn phải xem xét những những điều khoản nêu trong đó cụ thể như thế nào và khi đi vào hoạt động nó sẽ ra sao?

Cái mà tôi quan tâm nhất hiện nay về việc tuyển đầu vào lớp 6 là nếu thực hiện tuyển sinh đầu cấp trên hệ thống online như vậy thì những trường chất lượng cao và trường dân lập có chỉ tiêu 600 mà số hồ sơ đăng kí là 3000 – 4000 thì sẽ giải quyết ra sao?

Hà Nội: Tuyển sinh đầu cấp trực tuyến liệu có vỡ trận? - 1

 Vậy xin hỏi như trường THCS Lương Thế Vinh năm ngoái có 4.000 học bạ, trong đó có tới 1.000 học bạ giống nhau y hệt là số điểm cao nhất mà chỉ tiêu chỉ có 600 thì làm sao để chọn được học sinh? PGS Văn Như Cương đặt câu hỏi cho Sở GD&ĐT Hà Nội

Với cách tuyển sinh truyền thống, phụ huynh sẽ đến mua hồ sơ và làm các thủ tục liên quan chí ít, họ cũng chứng tỏ rằng con em họ có nguyện vọng thi vào trường. Thế nhưng, cách làm mới là thực hiện trên hệ thống online thì số lượng thí sinh ảo là không tránh khỏi. Bởi lẽ, phụ huynh cứ vào kích chuột coi như nhận “một vé” rồi sau đó còn nhiều lựa chọn ở các trường khác. Điều này sẽ gây khó khăn cho các trường.

Khi PV thắc mắc, liệu tuyển sinh đầu vào bằng phương pháp trực tuyến này liệu có xảy ra nguy cơ “vỡ trận” giống như khi Bộ GD&ĐT tổ chức xét tuyển NV 1, thầy Văn Như Cương cho hay, các trường công lập sẽ không phải lo nhưng một số trường chất lượng cao hay các trường dân lập thì cũng có nguy cơ.

Bởi lẽ, các trường công tuyển sinh theo tuyến, năm nào cũng thế rồi. Chỉ lo, các trường chất lượng cao như THCS Amsterdam, THCS Chu Văn An hay THCS Lương Thế Vinh vì số lượng học sinh đăng kí rất lớn.

Một vấn đề nữa mà Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cần lưu ý là theo quy định 5105 của Bộ GD&ĐT ban hành thì không được tổ chức thi đầu vào lớp 6 chỉ được xét học bạ. Vậy xin hỏi như trường THCS Lương Thế Vinh năm ngoái có 4.000 học bạ, trong đó có tới 1.000 học bạ giống nhau y hệt là số điểm cao nhất mà chỉ tiêu chỉ có 600 thì làm sao để chọn được học sinh? 

Vậy là chúng tôi buộc phải dùng phương pháp “tuyển sinh chậm” để phụ huynh và học sinh chán nản mà rút hồ sơ đi trường khác. Phương pháp tuyển sinh đầu cấp bằng hệ thống online lại chưa giải quyết được vấn đề này.

Theo Hoàng Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot