Hai mẹ con sản phụ tử vong do sai sót chuyên môn

Ngày 01/12/2015 08:36 AM (GMT+7)

Cháu bé tử vong do sai sót về chuyên môn nhưng bác sĩ không tắc trách về quy trình hay thái độ phục vụ. Còn người mẹ qua đời vì tai biến sản khoa hiếm gặp.

Chiều 30/11, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã thành lập hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân dẫn đến cái chết của mẹ con sản phụ Võ Thị Duyên (33 tuổi, huyện Cẩm Mỹ) tại bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Mỹ.

Trước đó, ngày 17/11, chị Duyên trở dạ nên được người thân và chồng là anh Nguyễn Huy Tính đưa vào bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Mỹ để sinh. Sau đó, bác sĩ thông báo cháu bé bị đã tử vong do ngộp thở. Khoảng chừng một tiếng sau, anh lại được thông báo vợ đã qua đời.

Hai mẹ con sản phụ tử vong do sai sót chuyên môn - 1

Di ảnh của chị Duyên

Bác sĩ Lê Quang Trung (Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai) cho biết, cơ quan pháp y Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của cháu bé sơ sinh là ngạt trong tử cung. Riêng cái chết của chị Duyên là do thuyên tắc ối.

Cũng theo kết luận, bệnh viện đã làm đúng quy trình chuyên môn. Nhưng, bác sĩ không tiên lượng được trọng lượng của thai nhi quá lớn nên khi sinh, cháu bị kẹt vai, thời gian chuyển dạ kéo dài nên xảy ra sự việc đáng buồn.

Trong đó, ekip sinh ước lượng cháu bé nặng khoảng 3,6 kg, tối đa là 4,2 kg. Tuy nhiên, khi sinh ra, cháu bé nặng 5 kg. Do chị Duyên đã sinh trước đó hai cháu bé bình thường, cháu gần nhất nặng 3,8 kg nên ekip sinh cho chị Duyên sinh thường là đúng chỉ định.

Sau khi cháu bé tử vong khoảng 30 phút, chị Duyên khó thở, sùi bọp mép… là những dấu hiệu của thuyên tắc ối. Phía ekip sinh đã tiến hành hội chẩn, cấp cứu nhưng chị cũng không qua khỏi. Đây là một tai biến sản khoa hiếm gặp gây ra suy hô hấp và tuần hoàn cấp tính cho người mẹ.

Cháu bé tử vong do sai sót về chuyên môn nhưng bác sĩ không tắc trách về quy trình hay thái độ phục vụ nên Sở chỉ đạo sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm, hạ bậc thi đua đối với kíp trực. Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo bệnh viện củng cố vấn đề chuyên môn, quy trình sản khoa, nâng cao trình độ y bác sĩ.

Anh Tính cho biết, sau khi sự việc xảy ra, phía bệnh viện đã sang thắp hương, động viên gia đình. Ngoài ra, bệnh viện cũng đề nghị bồi thường táng phí và tổn thất tinh thần 400 triệu đồng. Tuy nhiên, do tang gia bối rối nên phía gia đình vẫn chưa nhận.

Thu Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot