Hai trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, một tử vong

Ngày 05/06/2013 08:52 AM (GMT+7)

Chiều ngày 4.6, TS-BS Hoàng Lan Phương, Phó trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, BV vừa tiếp nhận 2 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, trong đó đã có một trường hợp tử vong.

Nạn nhân tử vong tên L.K.S, sinh năm 1952, trú tại Tam Nông, Đồng Tháp. Ngày 1.6, ông S nhập viện cấp cứu tại BV Chợ Rẫy do BV tuyến tỉnh chuyển lên trong tình trạng viêm phổi, suy hô hấp nặng. Điều đáng nói, bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo và tiếp xúc tốt.

Các BS đã tiến hành làm các xét nghiệm cận lâm sàng và nghi ngờ nhiễm virus do kết quả X-quang phổi gần như mất hết mô phổi. Biểu hiện lâm sàng do có sốt cao, ho nên các BS đã đưa xuống khu vực cách ly đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm PCR.

Hai trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, một tử vong - 1

Bệnh nhân được cách ly tại khu vực cách ly đặc biệt của BV Chợ Rẫy TPHCM.

Mẫu bệnh phẩm được tiến hành đồng thời tại BV Chợ Rẫy và tại Trung tâm phòng chống cúm Quốc gia - Viện Pasteur TP.HCM để định danh virus cúm A/H1H1, H5N1 và H7N9. Tuy nhiên, do diễn tiến bệnh quá nặng nên bệnh nhân đã tử vong vào ngày 3.6. Kết quả xét nghiệm PCR của 2 đơn vị đều định danh bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1.

Điều tra dịch tễ cho thấy, trước khi nhập viện 7 ngày, người đàn ông này có ăn thịt vịt đã nấu chín. Song ông không phải là người trực tiếp giết mổ. Những người trong gia đình ông S cũng ăn nhưng không ai có dấu hiệu bất thường. Điều này cho thấy, nguyên nhân lây bệnh cho nạn nhân trên chưa được phát hiện.

Trung tâm Y tế dự phòng của địa phương đã tiến hành điều tra dịch tễ khoanh vùng khu vực gia đình của nạn nhân sinh sống để tiêu độc khử trùng.

Sau một ngày nạn nhân S nhập viện, ngày 2.6, BV Chợ Rẫy cũng tiếp nhận một trường hợp nhiễm cúm A/H1N1. Bệnh nhân là một phụ nữ, sinh năm 1989, quê ở Kon Tum và đang làm việc tại quận 9, TPHCM.

Điều đáng nói, bệnh nhân này vừa sinh con tại BV Từ Dũ sau 34 tuần mang thai. Hiện tại, đứa con của sản phụ được chăm sóc đặc biệt tại BV Từ Dũ. Riêng sản phụ đang trong giai đoạn nguy kịch và tiên liệu tử vong cao.

Theo TS. BS Hoàng Lan Phương, PCR cho thấy, bệnh nhân dương tính cúm A/H1N1. BV hiện đang tập trung cứu chữa cho sản phụ này.

Trong tháng 5.2013, TPHCM cũng đã phát hiện một trường hợp tử vong (cụ ông 72 tuổi, trú tại quận 11) do cúm A/H1N1.

Theo Võ Tuấn (Báo Lao Động)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch cúm