Hàn Quốc: Hơn 200 trường học đóng cửa ngăn MERS lây lan

Ngày 03/06/2015 17:55 PM (GMT+7)

209 trường học tại những vùng có bệnh nhân nhiễm MERS ở Hàn Quốc đã phải tạm thời đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm hơn SARS.

Yonhap đưa tin, hôm nay 3/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Hwang Woo-yea cho biết 209 trường học, tức là hơn 1% tổng số trường của nước này, bao gồm 58 trường mầm non, 105 trường tiểu học, 15 trường trung học, 3 trung tâm giáo dục thường xuyên... đã được lệnh đóng cửa.

Ông Hwang cho biết: "Việc phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm ở trường học cần phải làm mạnh nhất cho đến khi hoàn thành công tác kiểm dịch".

Hầu hết các trường buộc phải đóng cửa đều nằm ở tỉnh Gyeonggi, sát thủ đô Seoul, nơi có bệnh viện ghi nhận một người phụ nữ tử vong đầu tiên vì Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS ở quốc gia này. Người phụ nữ này là một trong 2 trường hợp tử vong ở Hàn Quốc do tiếp xúc gần với ca nhiễm MERS đầu tiên hôm 20/5.

Hàn Quốc: Hơn 200 trường học đóng cửa ngăn MERS lây lan - 1

Một trường tiểu học ở Hàn Quốc tạm đóng cửa đang tiến hành khử trùng, kiểm dịch

Động thái này được đưa ra sau khi các quan chức y tế Hàn Quốc xác nhận có thêm 5 trường hợp nhiễm MERS, nâng tổng số người nhiễm ở quốc gia lên con số 30.

Được biết, trong 5 ca nhiễm mới, 4 ca được xác nhận đã nằm cùng bệnh viện với bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus tại Hàn Quốc. Ca nhiễm còn lại là 1 người đàn ông 60 tuổi. Ông cũng đã nhiễm virus chết người khi tiếp xúc với 1 người nhiễm MERS trước đó.

Đại dịch MERS đã gây tâm lý hoang mang với người dân. Người dân nước này đổ xô đi mua khẩu trang và nước rửa tay để phòng dịch. Chỉ trong 10 ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6, mặt hàng khẩu trang ở quốc gia này tăng gần 300% so với cùng kỳ năm trước và gần 70% so với tuần trước. 

Ngoài ra, hơn 300 khách du lịch Trung Quốc đã hủy chuyến bay tới Hàn Quốc vì sợ dịch bệnh.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các Bộ trưởng liên quan thảo luận các biện pháp phòng ngừa dịch MERS bùng phát trên diện rộng. 

Hàn Quốc: Hơn 200 trường học đóng cửa ngăn MERS lây lan - 2

Hành khách đeo khẩu trang, đứng thành từng nhóm tại sân bay Incheon, Hàn Quốc.

Tại cuộc họp khẩn, ông Choi Park Geun-hye cam kết chính phủ nước này sẽ huy động mọi nguồn lực y tế với nỗ lực ngăn chặn triệt để sự lây lan của dịch bệnh.

MERS hay còn gọi là Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông là một bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus thuộc nhóm coronavirus gây nên.

Kể từ ca bệnh đầu tiên vào tháng 9 năm 2012 tại Ả Rập Xê út, tính đến thời điểm này đã có 1.142 trường hợp nhiễm bệnh tại 25 quốc gia trên thế giới trong đó châu Á có 3 quốc gia là: Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia.

Hầu hết những người bị nhiễm MERS mắc bệnh hô hấp cấp tính nặng với các triệu chứng sốt, ho, khó thở. 

Cho đến nay, chưa có thuốc điều trị dịch bệnh này và cũng chưa có vắc-xin để phòng ngừa dịch bệnh. Các chuyên gia y tế hàng đầu trên thế giới cũng chưa nghiên cứu ra liệu pháp chữa trị dịch bệnh nguy hiểm này. Nguy cơ tử vong từ dịch bệnh này rất cao, lên tới 40%.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo thực hành vệ sinh thực phẩm cần được quan sát. Người dân nên tránh uống sữa lạc đà tươi, nước tiểu lạc đà hoặc ăn thịt lạc đà chưa được nấu chín.

Hà Anh (Yonhap)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS