Hàn Quốc thêm 2 ca tử vong, 3 ca nhiễm MERS mới

Ngày 22/06/2015 18:30 PM (GMT+7)

Ngày 22/6, Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc thông báo nước này có thêm 2 trường hợp tử vong do nhiễm virus MERS-CoV, nâng tổng số ca tử vong vì dịch bệnh này lên 27 người.

Bộ Y tế cũng xác nhận quốc gia này có thêm 3 trường hợp nhiễm mới. Như vậy, kể từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên hôm 20/5 vừa qua, đến nay, Hàn Quốc đã có 27 ca tử vong và 173 người bị lây nhiễm. 

Hai trường hợp tử vong mới nhất là hai cụ ông ngoài 80 tuổi, vốn đang mắc nhiều bệnh trong đó có cả ung thư. Hai bệnh nhân này nhiễm virus MERS hôm 12/6, được điều trị tại bệnh viện Samsung ở Seoul và Bệnh viện Daecheong ở Daejeon, thành phố miền Trung Hàn Quốc.

Hiện tại, khoảng 3.800 người vẫn đang bị cách ly để theo dõi tình trạng nhiễm MERS tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, hôm 19.6, nhà chức trách Hàn Quốc ra thông báo rằng số ca nhiễm MERS đang có xu hướng giảm. Khoảng 9.300 người đã thoát khỏi tình trạng bị cách ly sau khi không có triệu chứng nào của MERS trong suốt hơn 14 ngày.

Hàn Quốc thêm 2 ca tử vong, 3 ca nhiễm MERS mới - 1

Hàn Quốc đã mở cửa trở lại một số trường học sau khi đóng cửa vì MERS.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết hơn 90% số ca tử vong là những người già hay đang mắc bệnh và những bệnh này trở nên trầm trọng hơn khi họ nhiễm MERS. 

Trong một diễn biến khác, hôm 20/6, Bộ Y tế Thái Lan cho biết  có tổng cộng 175 người bị phơi nhiễm khi tiếp xúc với bệnh nhân duy nhất được xác định nhiễm MERS.

Thái Lan là quốc gia thứ tư tại châu Á xác nhận có bệnh nhân nhiễm MERS, ngoài Hàn Quốc, Philippines và Trung Quốc.

WHO vừa đưa ra khuyến cáo tất cả các quốc gia cần chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, tăng cường phối hợp liên ngành giữa Bộ Y tế với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và tăng cường việc trao đổi thông tin.

MERS-CoV bao gồm các loại virus có khả năng gây cảm lạnh và viêm phổi tương tự virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) từng lây lan khắp châu Á năm 2003 khiến 8.273 người nhiễm bệnh và hơn 800 người trong số đó đã tử vong. Hiện vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc đặc trị, tỷ lệ tử vong lên đến 27%.

Hàn Quốc thêm 2 ca tử vong, 3 ca nhiễm MERS mới - 2

Người dân Hàn Quốc đeo khẩu trang để tránh nguy cơ lây nhiễm MERS

Bệnh nhân đầu tiên thiệt mạng do nhiễm MERS-CoV được ghi nhận vào tháng 9 năm 2012 ở Ả Rập Xê Út. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, kể từ đó đến nay, toàn thế giới đã có khoảng 1.185 người nhiễm MERS, trong đó ít nhất 443 trường hợp đã tử vong. 

Hầu hết các ca tử vong đều tập trung ở Saudi Arabia, nhưng một số bệnh nhân từ các quốc gia khác cũng nhiễm virus chết người này sau khi tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm MERS.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo thực hành vệ sinh thực phẩm cần được quan sát. Người dân nên tránh uống sữa lạc đà tươi, nước tiểu lạc đà hoặc ăn thịt lạc đà chưa được nấu chín. 

Hà Anh (Straitstimes)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS