Hàn Quốc xét xử 15 thuyền viên vụ chìm phà Sewol

Ngày 10/06/2014 23:36 PM (GMT+7)

Sáng nay, Hàn Quốc đã mở phiên tòa xét xử 15 thuyền viên trong vụ chìm phà SEWOL xảy ra cách đây gần hai tháng.

Trong khi các thợ lặn Hàn Quốc đang tiếp tục tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm phà Sewol, sáng nay, tòa án thành phố Gwangju bắt đầu phiên xử phà trưởng và các thành viên tổ lái trên con phà chìm làm gần 300 người chết hồi tháng 4.

Trong sáng nay, rất đông người thân của các hành khách thiệt mạng trên chuyến phà Sewol đã tập trung tại tòa án Gwangju – thành phố gần nhất với hiện trường vụ chìm phà hôm 16/4, để nghe tòa án xét xử 15 bị cáo. 

Thảm họa chìm phà Sewol xảy ra hôm 16/4 đã làm 292 hành khách thiệt mạng và 12 người khác mất tích. Hơn 80% trong số khoảng 300 người chết và mất tích là các học sinh một trường trung học ở Ansan, phía nam Seoul. Chỉ 172 người bao gồm 22/29 thành viên thủy thủ đoàn may mắn được cứu sống. Vụ chìm phà Sewol là một trong những thảm họa hàng hải tồi tệ nhất ở Hàn Quốc trong vài thập kỷ qua. 

Hàn Quốc xét xử 15 thuyền viên vụ chìm phà Sewol - 1

Thợ lặn Hàn Quốc ngâm mình trong dòng nước lạnh, nỗ lực tìm kiếm nạn nhân vụ chìm phà Sewol.

Sau khi thảm họa xảy ra, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã mô tả hành vi của thủy thủ đoàn phà Sewol là “tương đương tội giết người”.

Các bị cáo là Thuyền trưởng Lee Joon-Seok và 3 thuyền viên cấp cao, bị cáo buộc tội danh "giết người do thiếu ý thức trách nhiệm". Nếu bị kết tội, họ có thể phải đối mặt với án tử hình.

Hàn Quốc xét xử 15 thuyền viên vụ chìm phà Sewol - 2

Các thủy thủ và thuyền trưởng phà Sewol có thể đối mặt án tử hình

11 thành viên thủy thủ đoàn khác đã bị khởi tố về các tội danh bỏ tàu và vi phạm luật an toàn tàu thủy.

Cơ quan công tố nghi ngờ rằng, các thủy thủ đã rời bỏ chiếc phà khi nó đang chìm, trong khi nói với các hành khách, hầu hết là học sinh phổ thông đi nghỉ, rằng hãy ở yên tại chỗ.

Trong lời phát biểu đầu tiên tại phiên tòa, luật sư của thuyền trưởng Lee nói rằng thân chủ mình không có ý định giết hại các hành khách. "Ông ấy không hề thù ghét trẻ em, do đó các công tố viên không thể lập luận thuyền trưởng Lee cố tình bỏ lại các trẻ em để tự cứu bản thân minh".

Hà Anh (Yonhap)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan