Hàng loạt trường đưa ra phương án tuyển sinh lớp 6

Ngày 14/04/2015 16:50 PM (GMT+7)

Các trường Lương Thế Vinh, Nguyễn Siêu, Ams tại Hà Nội và Trần Đại Nghĩa ở TP.HCM đã có phương án tuyển sinh riêng cho trường trước lệnh cấm thi vào lớp 6.

Hôm nay (14/4) là hạn cuối cho các trường THCS ngoài công lập tại Hà Nội đưa ra phương án tuyển sinh riêng trình Sở GDĐT phê duyệt. Trước đó, thông tin cấm thi tuyển vào lớp 6 đã khiến không ít các trường và bậc phụ huynh hoang mang.

Dưới đây là phương án tuyển sinh của một số trường:

Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa: Khảo sát năng lực bằng tiếng Anh

Theo quyết định ban hành kế hoạch huy động trẻ đến trường và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2015 - 2016 của UBND TPHCM, việc xét tuyển học sinh vào lớp 6 chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ sử dụng hình thức làm bài khảo sát.

Thay vì thi tuyển 3 môn như các năm, năm học này các em học sinh sẽ tham gia bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh trong thời lượng 90 phút. Thời gian tổ chức khảo sát diễn ra ngày 20/6.

Hàng loạt trường đưa ra phương án tuyển sinh lớp 6 - 1

Học sinh TPHCM thi vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa năm 2014.

Đối tượng xét tuyển là những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm hai môn tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5.

Nếu không trúng tuyển vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban Chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện.

Trường THCS Nguyễn Siêu: Tổ chức “Ngày trải nghiệm”

Do không được tổ chức thi tuyển vào lớp 6, trường THCS Nguyễn Siêu, Hà Nội sẽ tuyển sinh bằng cách cho các em hoạt động nhóm, chơi trò chơi phát triển trí tuệ, hay còn gọi là Ngày trải nghiệm. Thông qua các hoạt động này, học sinh sẽ bộc lộ hành vi, thái độ, năng lực của mình và từ đó trường sẽ có căn cứ để đánh giá.

Bên cạnh đó, phần kiểm tra kiến thức, trường sẽ sử dụng phương án dùng bài đo chỉ số thông minh, năng lực và vượt khó (EQ, IQ). Và để phương án này được khách quan, công bằng và khoa học, nhà trường dự kiến sẽ mời Viện Khoa học Giáo dục phối hợp thực hiện các bài đo các chỉ số này.

Ngoài ra, lãnh đạo trường THCS Nguyễn Siêu cũng sẽ kết hợp việc phỏng vấn trực tiếp học sinh với môn tiếng Anh. Nhà trường sẽ chú trọng vào kỹ năng nghe và phản xạ tiếng Anh của trẻ. Được biết, công tác này sẽ do các chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.

Hàng loạt trường đưa ra phương án tuyển sinh lớp 6 - 2

Trường THCS Nguyễn Siêu: Tổ chức “Ngày trải nghiệm” (Ảnh facebook trường)

Trường THCS Lương Thế Vinh: 25-30 câu hỏi trong một giờ thi

Cũng như một số trường có phương án tuyển sinh riêng, trường THCS Lương Thế Vinh sẽ không thi tuyển mà tổ chức khảo sát có tính chất trắc nghiệm để kiểm tra nhận thức của học sinh về tất cả mọi lĩnh vực như gia đình, xã hội, nhận biết, áp dụng, IQ...

Hệ thống câu hỏi cũng xoay quanh với chương trình học, lứa tuổi của học sinh. Thậm chí một số câu hỏi chưa cần học đến lớp 5 các em vẫn có thể trả lời khá tốt. Mẫu câu hỏi sẽ bắt đầu từ những câu dễ nhất sau đó nâng dần độ khó. Bên cạnh đó là một số câu trả lời đúng/sai.

Được biết, hệ thống câu hỏi sẽ khoảng từ 25-30 câu, học sinh sẽ có một giờ đồng hồ để hoàn thành bài khảo sát. Các đáp án sẽ linh động nhưng vẫn có barem cụ thể để đảm bảo công bằng cho học sinh.

Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam

Phương án tuyển sinh đề xuất của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam không thi các môn văn hóa mà tập trung vào việc phát hiện năng lực của học sinh theo các dạng thông minh. 

Theo đó, mỗi học sinh sẽ phải thể hiện năng lực của mình trên bài test trong vòng 45 phút dưới dạng viết. Từ đó nhà trường sẽ phát hiện các mặt trí tuệ năng lực sau: ngôn ngữ, không gian hình ảnh; logic, sáng tạo; cơ thể và tri giác vận động, nội tâm bao gồm cả hành vi và thái độ cá nhân, giao tiếp, âm nhạc”

Bài test không đo lường khối lượng kiến thức của học sinh tiểu học được nhận mà tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống để biến thành năng lực của mỗi cá nhân.

Tào Nga (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh lớp 6