Hành trình trốn nã như phim hành động của “con ma rừng”

Ngày 13/10/2014 09:18 AM (GMT+7)

Bắt được Thao Văn Khai, Công an Thanh Hóa đã “chặt một mắt xích” quan trọng trong đường dây mua bán vận chuyển ma túy từ Lào vào Mường Lát (Thanh Hóa).

Tội ác và hành trình trốn nã suốt 10 năm

 

Thấy người cha là Thao Văn Sung (hay còn gọi là Sung Heroin- PV) bị lực lượng công an vây bắt và bắn hạ, Thao Văn Khai (SN 1986 là con thứ 2 của Sung Heroin) đã lẩn trốn vào rừng sâu cầu cứu lực lượng từ bên Lào sang để giải cứu cho cha.

Thấy tình thế cấp bách khi cha một mình ôm súng và lựu đạn xông ra giữa vòng vây, Khai lúc này đứng từ trên núi, trong bóng đêm quăng lựu đạn hòng đánh lạc hướng các trinh sát và lực lượng chắc năng, mong cha có thể thoát vòng vây nhưng bất thành. Sau lần đó Khai đã trốn sang Lào tiếp tục móc nối đường giây buôn bán ma túy và Heroin từ những mối quan hệ trước đó của Sung Heroin.

Hành trình trốn nã như phim hành động của “con ma rừng” - 1

 Đối tượng Thao Văn Khai tại Cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa

Nhớ lại câu chuyện cách đây gần 10 năm trước, trong cuộc vây bắt Sung Heroin, Thiếu tá Sơn vốn là trinh sát trực tiếp tham gia vụ vây bắt trùm Heroin Thao Văn Sung khi xưa và cũng là “yếu nhân” trong chuyên án 0112K kể lại: Trong phút chống cự quyết liệt, sau những phát súng chát chúa của cả hai bên giữa đêm tối, Sung bị bắn hạ vì sự ngoan cố của mình. Lúc này, trinh sát Sơn nhận nhiệm vụ đến kiểm tra xem mặt để xác minh Sung Heroin còn sống hay đã chết? Tại thời điểm này, ban chuyên án nhận được thông tin con trai thứ 2 của tên Sung làThao Văn Khai đã vượt biên kêu gọi đồng bọn từ Lào sang giải vây. Đó là lúc Khai liều mình ôm vũ khí xông ra hòng mở đường máu nhưng không thành.

“Trong khi đang tiến đến gần đối tượng thì nghe tiếng hiệu “tất cả nằm xuống”, kèm theo đó là nghe tiếng “véo”, rồi một tiếng nổ inh tai. Phản xạ chỉ kịp nằm xuống, sau tiếng nổ, tôi rờ khắp người mới biết mình vẫn còn sống và lành lặn...” Thiếu tá Sơn kể lại. Quả bom đó được các trinh sát xác định là do Khai ném ra từ phía trên núi.

Sau khi cầm quả bom ném vào đội trinh sát trong đêm, Khai lẩn trốn khỏi bản làng, không ai biết Khai đi đâu. Nhưng rồi y bất thình lình xuất hiện trong một vụ vận chuyển 2 bánh Heroin từ Mường Lát xuống huyện Cẩm Thủy (tỉnh Thanh Hóa) tiêu thụ, Khai từ Lào về móc nối với 5 đối tượng là người trên địa bàn, cầm đầu là Bình (nữ) và Cu Tý (bồ của Bình).

Hành trình trốn nã như phim hành động của “con ma rừng” - 2

Ngôi nhà của Thao Văn Sung, nơi xảy ra vụ nổ súng khi xưa

Khi bị phát hiện, Khai nhanh chóng chuồn lên núi thuộc địa bàn xã Cẩm Bình lẩn trốn. Lúc này phía Công an tỉnh Thanh Hóa một mặt huy động lực lượng bao vây khu vực và một mặt cho lực lượng đón lỏng tại nhà Khai, với sự tham gia của lực lượng trinh sát khi xưa phá chuyên án 407.

Trong lúc lực lượng đang trên đường xuống nhà Khai, khi chỉ còn ít km nữa là đến nơi, sau cú cắt côn, chiếc xe đi không một tiếng động lao thẳng vào nhà Khai. Xe vừa dừng lại, lực lượng úp thẳng vào trong nhà quật ngã một đối tượng nam xuống nền nhà, tuy nhiên đó lại không phải là tên Khai mà là anh trai của Khai.

Lúc này anh em trinh sát mới nhớ ra rằng trong lúc chiếc xe đang trên đường đến nhà Khai thì có một người đàn ông đi xe máy ngược chiều, bịt mặt chạy tạt qua. Đó chính là Khai, hắn vừa ra khỏi nhà sau khi lấy tiền bạc và “đồ nghề” rồi bỏ trốn sang Lào. Từ sau vụ việc đó, không còn ai nhìn thấy mặt tên Khai cho đến tận bây giờ.

Trong quá trình bị truy nã, Khai đã lẩn trốn và lấy vợ tại bản Khằm Nàng (Viêng Xay, Hủa Phăn, Lào) thuộc địa bàn giáp gianh với khu vực biên giới với huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa). Thời gian đầu hắn rất ít khi xuất hiện, rồi một thời gian sau, núp trong cái danh của một gã đàn ông đã có gia đình ở nước bạn, làm giả giấy tờ, thậm chí hắn cũng đã tìm cách tự làm giả một CMTND rồi tìm cách móc nối lại đường giây buôn bán ma túy về Việt Nam qua đường biên giới.

Các trinh sát phát hiện ra việc Thao Văn Khai thường tìm về nhà thăm người thân vào đêm khuya. Thông tin thu thập được thời gian ở Lào, Khai tiếp tục móc nối và mở rộng đường dây, tăng cường hoạt động phạm tội về ma túy. Khai tìm cách vận chuyển ma túy với số lượng lớn qua khu vực biên giới giao cho các đối tượng ở các địa bàn dưới xuôi lên.

Phá án trong đêm

Qua công tác tìm hiểu của trinh sát, sau khi nắm bắt được tình hình thực tế địa bàn và những động tĩnh của Thao Văn Khai. Đêm 02/10/2014, đội CSĐT Tội phạm về ma túy đã tổ chức triệt phá chuyên án 0112K bắt đối tượng có Quyết định truy nã đặc biệt.

Đến 1h30’ ngày 03/10/2014, tổ trinh sát phát hiện Thao Văn Khai đang trên đường đi xe máy từ huyện Viêng Xay (tỉnh Hủa phăn, nước Lào) đi về hướng huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa). Khi phát hiện ra tên Khai đã đi vào khu vực mật phục của tổ trinh sát tại bản Táo (xã Trung Lý, Mường Lát), lực lượng công an đã khép chặt vòng vây, sau đó bất ngờ khống chế, bắt giữ đối tượng.

Lực lượng Công an đã phát hiện trong người Thao Văn Khai 39 viên ma túy tổng hợp (WY); 01 giấy CMND giả; 01 con giao nhọn. Số tang vật này sau đó đã được Cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa thu giữ phục vụ điều tra.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tiếp tục điều tra, hoàn tất hồ sơ để đưa đối tượng ra xử lý trước pháp luật.

Theo Thiên Tôn (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự