Hào Anh có thể thoát truy tố vì tiền sử bệnh tâm thần

Ngày 10/07/2015 22:52 PM (GMT+7)

Hào Anh có thể không bị truy tố, ngưng tạm giữ để đi chữa bệnh bắt buộc vì tiền sử bệnh tâm thần.

Ngày 10/7, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Huỳnh Lộc (Đoàn Luật sư TP.HCM), người đại diện pháp lý cho Nguyễn Hoàng Anh (thường gọi Hào Anh, 19 tuổi, thường trú tại TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) xung quanh vấn đề tiền sử bệnh tâm thần của thanh niên này.

Ngày 9/7, luật sư Đặng Huỳnh Lộc đã có mặt tại huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) để làm thủ tục nhận bào chữa miễn phí cho Hào Anh. Hiện, Cơ quan điều tra Công an huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) cũng đã chứng nhận quyền bào chữa của luật sư nếu Hào Anh bị truy tố.

Hào Anh có thể thoát truy tố vì tiền sử bệnh tâm thần - 1

Luật sư Đặng Huỳnh Lộc gặp Hào Anh tại trại giam công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) ngày 9/7.

Theo luật sư Đặng Huỳnh Lộc, hiện tại sức khỏe của Hào Anh hoàn toàn bình thường tuy nhiên tâm lý mất ổn định. Cụ thể, tâm lý Hào Anh suy sụp hơn trước, có nhiều câu hỏi luật sư phải hỏi lại nhiều lần mới có thể nhận biết (tính tập trung không có).

Năm 2012, luật sư Đặng Huỳnh Lộc đã từng đưa Hào Anh đi giám định tâm thần tại Tổ chức Giám định pháp y tâm thần tỉnh Cà Mau khi nam thanh niên này có dấu hiệu tâm lý bất thường.

Tại Tổ chức Giám định, bác sĩ Lý Văn Út, nguyên Trưởng Tổ chức Giám định pháp y tâm thần tỉnh Cà Mau, xác định Hào Anh bị rối loạn đa nhân cách dạng bùng nổ (một dạng tâm thần phân liệt).

Bác sĩ Lý Văn Út cũng đã đưa ra phác đồ điều trị trong vòng 6 tháng, tuy nhiên được khoảng 2 tháng Hào Anh đã tự động bỏ. Hiện, luật sư Lộc đang tiến hành xin cấp giấy chứng nhận về tình trạng bệnh lý tâm thần của Hào Anh và trích xuất hồ sơ khám chữa bệnh.

Ngoài ra, theo luật sư Lộc, ông chưa có ý định làm giám định pháp y tâm thần cho Hào Anh vì thời gian khá dài (việc giám định mất ít nhất 1 tháng). Như vậy, việc tạm giam Hào Anh sẽ bị kéo dài thời gian.

Hiện, luật sư Đặng Huỳnh Lộc cũng đang gấp rút tiến hành xin cấp giấy chứng nhận, trích xuất hồ sơ khám bệnh trước ngày 16/7 (ngày cơ quan điều tra Công an huyện Đơn Dương đưa ra kết luận điều tra).

Sau khi có giấy chứng nhận bệnh lý, hồ sơ bệnh án, luật sư sẽ đề nghị Cơ quan tố tụng không truy tố Hào Anh ra toà, ngưng giam giữ để đưa Hào Anh đi chữa bệnh bắt buộc theo quy định.

Theo quan điểm của luật sư khả năng Hào Anh không bị truy tố, ngưng giam giữ và đi chữa bệnh bắt buộc là khá cao. Một số tình tiết có thể giảm nhẹ như việc Hào Anh sang chấn tâm lý sau khi bị hành hạ như thời trung cổ tại trại tôm giống.

Cụ thể, hành vi phạm tội của Hào Anh là hoàn toàn bộc phát, không phải lỗi cố ý, không có tính toán từ trước cũng như không cố thực hiện tới cùng. Ngoài ra, khi đối tượng Duy muốn đi bán tang vật, Hào Anh cũng đã không đồng ý.

Một diễn biến khác, cũng trong ngày 10/7, ông Nghĩa chủ cơ sở Bình Dương (nơi Hào Anh lấy trộm bộ máy vi tính) đã đồng ý làm đơn bãi nại và mong Hào Anh sớm làm lại cuộc đời.

Theo Lê Đoàn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ hành hạ dã man cháu Hào Anh