Hé lộ cuộc đời bê tha của điệp viên hai mang Anh

Ngày 07/07/2014 21:44 PM (GMT+7)

Các điệp viên hai mang Anh làm việc cho Liên Xô bị đánh giá là luôn chìm trong rượu chè bê tha.

Những tài liệu mật mới được công bố gần đây cho thấy năm gián điệp nổi tiếng của Anh làm việc cho cơ quan tình báo KGB và đào tẩu đến Liên Xô đã bị coi như những kẻ nghiện rượu không có khả năng giữ bí mật.

Đây là những tài liệu do thiếu tá Vasili Mitrokhin lấy trộm từ kho lưu trữ thông tin mật của tình báo Liên Xô và sau đó mang tới Anh vào năm 1992. Chúng đã được cất giấu tại một địa điểm bí mật và chỉ mới được công bố gần đây. FBI coi đây là những thông tin tình báo hoàn chỉnh nhất mà họ nhận được từ trước tới nay.

Hé lộ cuộc đời bê tha của điệp viên hai mang Anh - 1

Thiếu tá Vasili Mitrokhin, người đã mang hàng ngàn trang tài liệu mật của Liên Xô tới Anh

Trong số hàng ngàn trang tài liệu này có hồ sơ về 5 gián điệp hai mang người Anh làm việc cho KGB. Trong số họ có hai nhân vật là Donald Duart Maclean và Guy Burgess, hai trong số 5 sinh viên Đại học Cambridge được tình báo Liên Xô tuyển mộ vào những năm 1930.

Hồ sơ này mô tả điệp viên Burgess là một người đàn ông “thường xuyên rượu chè bê tha” và có lúc suýt làm lộ thân phận hai mang của mình chỉ vì say rượu, khiến cho các điệp viên KGB được một phen hoảng hồn.

Báo cáo này viết: “Trên đường ra khỏi quán rượu sau một chầu nhậu, Burgess đã đánh rơi một tài liệu mật mà ông này lấy được khỏi Phòng Đối ngoại ngay trên vỉa hè.”

Còn đối với Maclean, tình báo Liên Xô mô tả ông này là một người “không giỏi giữ bí mật” vì thường xuyên say rượu và nghiện ngập. Trong những lúc say sưa, ông này đã kể với các người tình và anh trai của mình rằng mình là một điệp viên làm việc cho Liên Xô.

Hé lộ cuộc đời bê tha của điệp viên hai mang Anh - 2

Guy Burgess và Donald Duart Maclean bị coi là những kẻ rượu chè bê tha

Các tài liệu này cũng hé lộ hoạt động của nhóm bộ năm này trong quá trình giúp đỡ KGB xâm nhập sâu vào mạng lưới tình báo Anh để leo lên đến những nấc thang cao nhất.

Chỉ trong sáu tháng đầu năm 1945, Burgess đã tìm cách trao hơn 389 tài liệu tối mật của Anh cho KGB, và riêng trong tháng 12 năm 1949, ông này đã tuồn thêm 168 tài liệu nữa cho tình báo Liên Xô.

Cùng với Kim Philby, Anthony Blunt và một người nữa cho đến nay vẫn che giấu được thân phận, “bộ năm Cambridge” đã trao nhiều thông tin mật của Anh cho tình báo Liên Xô trong suốt Thế Chiến II cho tới những năm 1950.

Sau khi được tình báo Liên Xô tuyển mộ tại Đại học Cambridge, các sinh viên này tốt nghiệp và giữ nhiều vị trí quan trọng trong Phòng Đối ngoại, Tình báo Quân sự MI5 và Cơ quan Tình báo Mật Anh (SIS).

Ngay trước khi Thế Chiến II kết thúc, Philby được bổ nhiệm chức vụ trưởng phòng chống Liên Xô của SIS, phụ trách tất cả các chiến dịch mật chống lại Liên Xô, trong khi ông này lại là một điệp viên hai mang của KGB.

Theo Trí Dũng (BBC) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot