Hi hữu: Chú rể ‘hụt’ kiện đòi vàng cưới cô dâu

Ngày 23/03/2017 09:02 AM (GMT+7)

TAND huyện Cái Bè (Tiền Giang) vừa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự đòi vàng cưới của anh N. với “cô vợ hụt” là chị H. Anh N. yêu cầu chị H. phải trả lại 5,5 chỉ vàng 24k và 3,5 chỉ vàng 18k đã nộp tài...

Anh N. và chị H. trên cơ sở quen biết, nảy sinh tình cảm với nhau nên định tiến đến hôn nhân và tổ chức lễ cưới.

Trước đây, anh N. và chị H. đều có gia đình riêng. Bản thân anh N. có một con riêng nhưng lại chưa làm thủ tục ly hôn với vợ.

Ngày 8-5-2016 âm lịch, gia đình anh N. đã đến hỏi cưới chị H. và được gia đình chị H. đồng ý. Anh N. có nộp tài 2.000.000 đồng; 6,5 chỉ vàng 24k gồm dây chuyền 3,5 chỉ, một lắc hai chỉ, một đôi bông tai một chỉ và chiếc vòng 3,5 chỉ vàng 18k. Gia đình hai bên chọn ngày 11-6-2016 âm lịch sẽ tổ chức lễ cưới.

Hi hữu: Chú rể ‘hụt’ kiện đòi vàng cưới cô dâu - 1

Sau đó, anh N. lên trình thiệp để làm lễ cưới thì gia đình chị H. bất ngờ không đồng ý với lý do là vợ trước của anh N. đến nhà ngăn cản không cho tổ chức lễ cưới.

Việc cưới hỏi không thực hiện được nên anh N. đã nhiều lần yêu cầu chị H. và gia đình phải trả lại số nữ trang trên nhưng chị H. và gia đình không đồng ý. Do đó, anh N. đã khởi kiện đòi trả lại số vàng cưới. Anh N. tự nguyện cho chị H. một đôi bông tai một chỉ vàng 24k.

Tại phiên hòa giải và phiên tòa, chị H. đã trình bày do gia đình vợ cũ của anh N. ngăn cản nên không thể tổ chức lễ cưới với anh N. được. Số tiền và vàng mà chị H. nhận tại buổi hỏi cưới, chị đã bán để chữa bệnh, giờ chỉ còn lại một đôi bông tai một chỉ vàng 24k.

Chị mong muốn xác lập quan hệ hôn nhân với anh N. nhưng khi nào anh N. ly hôn với vợ cũ thì sẽ tiến hành đám cưới. Chị H. không đồng ý với yêu cầu của anh N., chị H. tự nguyện trả lại phân nửa số vàng theo yêu cầu của anh N. Đồng thời, chị H. cũng cho rằng việc dẫn đến không thể tiến hành lễ cưới theo thỏa thuận được là do lỗi của đàng trai vì anh N. chưa ly hôn với vợ khiến vợ anh N. đến ngăn cản.

HĐXX đã nhận định: Việc nộp tài bằng tiền và vàng giữa anh N. và chị H. để tổ chức lễ cưới đã phát sinh và chị H. đã nhận quản lý, sử dụng số vàng nộp tài nhưng lễ cưới không diễn ra nên việc anh N. yêu cầu chị H. trả vàng là có cơ sở. Bởi vì xét về phong tục tập quán. số vàng cưới nhưng không tổ chức lễ cưới được dù nguyên nhân dẫn đến việc không tổ chức lễ cưới được do ai đi nữa thì gia đình nhà gái cũng phải trả lại vàng cưới. Phong tục tập quán này cũng phù hợp với các quy định của pháp luật nên HĐXX đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của anh N. buộc chị H. phải trả 5,5 chỉ vàng 24k và 3,5 chỉ vàng 18k.

Theo TÂN SƠN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự