Học sinh tự chọn môn thi tốt nghiệp: Hóa học và Vật lý lên ngôi

Ngày 02/04/2015 08:42 AM (GMT+7)

Khảo sát sơ bộ một số trường THPT tại TPHCM cho thấy, Vật lý và Hóa học vẫn là 2 môn được học sinh lựa chọn nhiều nhất.

Ngoài 3 môn bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ, môn Vật lý và Hóa học được học sinh lựa chọn nhiều nhất với tỷ lệ lên tới 60 - 70%; trong khi đó môn Lịch sử và Địa lý có ít học sinh lựa chọn nhất trong kỳ thi THPT quốc gia.

Cô Lê Tường Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương cho biết, trường đã cho học sinh đăng ký những môn tự chọn, đăng ký khối thi để bố trí các lớp ôn tập và lựa chọn giáo viên phù hợp tham gia ôn tập. Năm học này, Trường THPT Trưng Vương có 675 học sinh 12, tỷ lệ thi môn tự chọn cao nhất là Vật lý khoảng 60%, sau đó đến Hóa học.

Học sinh tự chọn môn thi tốt nghiệp: Hóa học và Vật lý lên ngôi - 1

Tại Trường THPT Vĩnh Viễn (quận Tân Phú), chỉ có 4 học sinh chọn môn Lịch sử. Trường THPT Tân Phú (quận Tân Phú) cũng chỉ có 8 em chọn 2 môn Địa lý và Lịch sử, trong khi có tới 139 học sinh chọn môn Vật lý, 68 em chọn môn Hóa học.

Trường THPT Nhân Việt có 120 học sinh lớp 12 thì chỉ có 3,1% học sinh chọn môn Lịch sử, 6,1% chọn môn Sinh học, 14,3% chọn môn Địa lý, trong khi đó môn Hóa học có 40,8% và Vật lý 33,7 %.

Thầy Nguyễn Hùng Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) cho biết, trường đã thống kê số liệu môn thi đã được học sinh lựa chọn và tiến hành sắp xếp lớp để các em bắt đầu ôn tập từ ngày 16/4 tới.

Được biết, năm học 2014-2015, Trường THPT Bùi Thị Xuân có 602 học sinh khối 12, trong đó có 338 học sinh chọn môn Vật lý, 165 học sinh chọn môn Vật lý, 81 học sinh chọn môn Sinh. Hai môn Lịch sử, Địa lý chỉ có 18 em đăng ký thi xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, nhà trường vẫn sẽ tổ chức lớp để các em được ôn tập đầy đủ, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới.

Nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Bộ GDĐT đã yêu cầu các sở GDĐT thực hiện một số nội dung để việc tổ chức ôn thi đạt hiệu quả. Các trường THPT, trung tâm GDTX hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của các sở GDĐT, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2014-2015 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông.

Tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định. Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng quy chế đánh giá, xếp loại học sinh; đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.

Bộ GDĐT nhấn mạnh, nội dung thi THPT quốc gia nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Bộ GDĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia và không có quy định bắt buộc giáo viên, học sinh phải sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể nào.

Chính vì thế, các sở GDĐT chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học.

Theo Bạch Dương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan