Họp báo vụ thảm sát 4 người: Bắt nghi can từ chiếc bật lửa

Ngày 15/08/2015 17:34 PM (GMT+7)

Tại cuộc báo vụ thảm sát 4 người, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái Phạm Ngọc Thắng cho biết sáng nay 15-8 người dân khi làm nương đã phát hiện chiếc bật lửa, thấy nghi liền báo công an truy bắt được nghi can Đặng Văn Hùng .

15 giờ 30 chiều nay 15-8, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo thông tin vềvụ thảm sát 4 người trong 1 gia đình tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã gây chấn động dư luận vào chiều tối ngày 12-8 vừa qua.

Họp báo vụ thảm sát 4 người: Bắt nghi can từ chiếc bật lửa - 1

Quang cảnh buổi họp báo

Ngay từ 15 giờ chiều, khi cuộc họp báo chưa diễn ra, hội trường đã rất đông lực lượng chức năng và các phóng viên các báo, đài trung ương và địa phương.

Chủ trì họp báo có bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái.

Họp báo vụ thảm sát 4 người: Bắt nghi can từ chiếc bật lửa - 2

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái (bìa phải) tại buổi họp báo

Mở đầu cuộc họp báo, Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc, thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh Yên Bái, trình bày báo cáo tổng hợp tình hình kết quả điều tra vụ án.

Theo kết quả điều tra, khoảng 17 giờ ngày 12-8, tại khu vực lán làm nương thuộc thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, người dân đã phát hiện 4 người trong cùng gia đình bị giết chết. Các nạn nhân gồm: Anh Trần Văn Long, dân tộc Dao, SN 1983, trú tại thôn 16; chị Phàn Thị Hoa, dân tộc Dao, SN 1995, vợ của anh Long; cháu Trần Văn Truyền, sinh năm 2013, con của anh Long và chị Hoa; chị Phàn Thị Hà, SN 2000, em gái ruột chị Hoa.

Trong đó, vợ chồng anh Long, chị Hoa phát hiện bị giết chết ở trên nương, cháu Hà và cháu Truyền phát hiện bị giết chết tại lán nương của gia đình anh Long (khoảng cách giữa lán nương và nương 500 m).

Họp báo vụ thảm sát 4 người: Bắt nghi can từ chiếc bật lửa - 3

Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc, thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh Yên Bái, trình bày báo cáo tổng hợp tình hình kết quả điều tra vụ án

Qua xác minh và tổng hợp thông tin do quần chúng nhân dân cung cấp, công an tỉnh Yên Bái xác định nghi phạm gây án là Đặng Văn Hùng, dân tộc Dao, SN 1989, là người ở cùng thôn. Gia đình Hùng cũng làm nương gần với nương của gia đình nạn nhân Long (2 nương cách nhau khoảng 200 m). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do 2 gia đình có mâu thuẫn, tranh chấp đất đai và nguồn nước làm nương rẫy.

Sau khi gây án, Hùng đã bỏ trốn vào rừng cùng 1 phụ nữ tên là Nguyễn Thị Hán (tức Hương, SN 1979, thường trú tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái).

10 giờ 30 sáng 15-8, sau 3 ngày nỗ lực lần theo dấu vết tội phạm, lực lượng công an đã bắt được Đặng Văn Hùng và cô gái trốn cùng Nguyễn Thị Hán tại địa bàn xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Đại tá Phạm Ngọc Thắng cho biết theo lời khai ban đầu của đối tượng, vào ngày xảy ra án mạng, Hùng đi bộ từ nhà lên nơi gia đình các nạn nhân làm nương, mang theo dao quắm phát nương, để ở túi đeo bên người. Gặp các nạn nhân đang phát nương, Hùng hỏi sao lại phát nương của Hùng và sau đó Hùng rút dao ra chém anh Long.

Qua lời khai ban đầu của đối tượng, cơ quan công an khẳng định Hùng chính là thủ phạm gây ra vụ án thảm sát này và là đối tượng duy nhất. Hiện công an vẫn đang tiếp tục tăng cường lực lượng để lần theo dấu vết đối tượng Hùng và Hán bỏ trốn để truy tìm tang vật của vụ án là con dao Hùng dùng làm hung khí gây án và 2 khẩu súng kíp mang theo lúc bỏ trốn song vứt lại trong rừng.

Đại tá Thắng cho biết sáng nay 15-8, người dân đi làm nương thấy chiếc bật lửa trên đường đi, thấy lạ nên đã báo công an. Công an tỉnh và công an huyện Lục Yên đã tổ chức vây tìm và bắt được nghi phạm.

Về động cơ gây án, theo lực lượng chức năng, lời khai ban đầu của đối tượng là do mâu thuẫn do phát nương làm rẫy. Đây mới chỉ là lời khai ban đầu của đối tượng, còn cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

Khi bắt giữ, lực lượng công an khám trên người Hùng chỉ có duy nhất 1 chiếc bật lửa, không có tài sản gì. Trên người Hương chỉ có 25.000 đồng.

Về vai trò của Hương, lực lượng chức năng cho biết từ lúc bắt giữ tới khi họp báo chưa có thời gian để khai thác thông tin. Cơ quan điều tra cho biết sẽ làm rõ vai trò của Hương sau.

Họp báo vụ thảm sát 4 người: Bắt nghi can từ chiếc bật lửa - 4

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, trả lời câu hỏi của phóng viên

Về nguyên nhân Hùng ra tay tàn ác, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, nói: Nguyên nhân rất giản đơn, chỉ vì mâu thuẫn làm nương. Ngoài ra còn có mối quan hệ tình cảm gia đình. Về lý do tại sao phải giết cả gia đình, tướng Chiêu cho biết hiện có rất ít thời gian để cơ quan điều tra xác minh điều này. Lực lượng chức năng sẽ xác minh làm rõ sau.

Về việc bắt giữ đối tượng, tướng Chiêu cho biết cả 3 cánh quân siết chặt vòng vây, làm cho đối tượng phải bộc lộ vị trí và cơ quan công an đã phục kích, đón lõng nghi phạm.

Cuộc họp báo kết thúc lúc 17 giờ chiều. Kết thúc họp báo, Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch tỉnh Yên Bái đã trao thưởng nóng cho các đơn vị tham gia phá án.

Họp báo vụ thảm sát 4 người: Bắt nghi can từ chiếc bật lửa - 5

Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch tỉnh Yên Bái đã trao thưởng nóng cho các đơn vị tham gia phá án

Họp báo vụ thảm sát 4 người: Bắt nghi can từ chiếc bật lửa - 6

Cán bộ công an tại buổi họp báo

Họp báo vụ thảm sát 4 người: Bắt nghi can từ chiếc bật lửa - 7

Phóng viên tác nghiệp tại buổi họp báo

Trước đó, 10 giờ 30 sáng cùng ngày, lực lượng công an đã bắt được nghi can gây ra vụ thảm sát Đặng Văn Hùng và cô gái trốn cùng Nguyễn Thị Hán cách nơi xảy ra vụ thảm sát 1 ngọn núi, trên người không vũ khí. Nghi phạm bị bắt cạnh con suối nằm trong khu vực rừng núi hiểm trở thuộc thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái, là huyện giáp với huyện Văn Yên.

Ngay sau khi bị bắt giữ, nghi can Đặng Văn Hùng đã được lực lượng công an di lý về Công an tỉnh Yên Bái để phục vụ công tác điều tra. Nghi can Đặng Văn Hùng đã khai nhận bước đầu về việc sát hại 4 nạn nhân, trong đó có việc lạnh lùng xuống tay giết hại bé trai 2 tuổi và bé gái 15 tuổi.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, vụ án mạng xảy ra vào chiều tối 12-8 tại khu vực lán trại thuộc thôn 16, xã Lâm Giang. Cả gia đình anh Trần Văn Long (SN 1983), chị Phàn Thị Hoa (1995), cháu Trần Văn Truyền (SN 2013, con của anh Long và chị Hoa) và cháu Phàn Thị Hà (15 tuổi, em ruột của chị Hoa) được người dân phát hiện đã chết, trên người có nhiều vết dao chém.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định Đặng Văn Hùng (SN 1989, trú tại thôn 16, xã Lâm Giang) là nghi phạm gây nên vụ thảm sát và Hùng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Họp báo vụ thảm sát 4 người: Bắt nghi can từ chiếc bật lửa - 8

Nghi can Đặng Văn Hùng và cô gái Nguyễn Thị Hán bỏ trốn cùng bị bắt khi không kịp chống trả - Ảnh: Báo Yên Bái

Họp báo vụ thảm sát 4 người: Bắt nghi can từ chiếc bật lửa - 9

Nghi can Đặng Văn Hùng khai nhận gây án ngay sau khi bị bắt giữ

Lực lượng công an tỉnh Yên Bái phối hợp với lực lượng của Cục Cảnh sátđiều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) và Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52, Bộ Công an) đã huy động 500 cán bộ, chiến sĩ công an truy bắt nghi can Đặng Văn Hùng và cô gái Nguyễn Thị Hán (tên thường gọi là Hương)

Báo Người Lao Động online tường thuật trực tuyến diễn biến cuộc họp báo.

Theo Văn Duẩn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Án mạng ở Yên Bái