Hộp đen thứ 2 'tố cáo' cơ phó Airbus A320 cố ý tự sát

Ngày 04/04/2015 10:57 AM (GMT+7)

Dữ liệu từ hộp đen thứ 2 cho thấy cơ phó của chiếc máy bay Airbus A320 thuộc Hãng hàng không Germanwings (Đức) đã cố ý điều khiển máy bay đâm vào dãy núi Apls hôm 24/3 khiến 150 người trên khoang thiệt mạng.

Sau 9 ngày tìm kiếm trong điều kiện rất khắc nghiệt trên sườn núi dốc đứng, chiếc hộp đen thứ 2 của chiếc máy bay xấu số rơi ở dãy mũi Apls, miền đông nước pháp đã được tìm thấy. Các nhà điều tra hi vọng rằng dữ liệu từ chiếc hộp đen sẽ cung cấp thêm nhiều manh mối nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

Hôm qua 3/4, các nhà điều tra Pháp cho biết, kết quả khai thác ban đầu từ dữ liệu của hộp đen thứ 2 cho thấy cơ phó đã cố ý điều khiển máy bay ở chế độ bay tự động và tăng tốc trong lúc chiếc máy bay lao xuống núi. 

Thông báo phát từ Cục Điều tra sự cố hàng không Pháp BEA cho hay: "Các dữ liệu đầu tiên từ hộp đen thứ 2 cho thấy phi công đã cố tình điều khiến máy bay hạ thấp độ cao khoảng 100 feet. Sau đó, trong lúc máy bay lao xuống, phi công đã nhiều lần thay đổi thông số của chế độ bay tự động, tăng tốc trong lúc hạ độ cao".

Thông tin này một lần nữa khẳng định giả thuyết cơ phó đã chủ ý hạ độ cao để máy bay đâm xuống vách núi khiến 150 người thiệt mạng. 

Hộp đen thứ 2 tố cáo cơ phó Airbus A320 cố ý tự sát - 1

Công tác tìm kiếm vẫn đang tiếp tục tại hiện trường nơi chiếc máy bay A320 vỡ nát

"Hộp đen thứ hai được tìm thấy ở bên trái một khe núi, bị chôn vùi trong đống quần áo, vật dụng của hành khách. Ngay sau khi được tìm thấy, chiếc hộp đen ngay lập tức được chuyển về Paris để các nhà điều tra tiến hành phân tích dữ liệu", công tố viên thành phố Marseille Brice Robin cho biết.

Trước đó, dữ liệu hộp đen thứ nhất ghi âm cuộc hội thoại trong buồng lái cho thấy cơ phó đã khóa trái cửa buồng lái không cho cơ trưởng vào, và cố ý cho máy bay đâm xuống núi để tự sát. 

Ngày 2/4, các công tố viên Đức cho biết cơ phó Andreas Lubitz dành nhiều ngày nghiên cứu cách tự sát và hệ thống an ninh cửa buồng lái trên mạng Internet một tuần trước khi xảy ra vụ rơi máy bay thảm khốc. Kết luận này được đưa ra sau khi họ kiểm tra lịch sử web trên chiếc Ipad của Lubitz từ ngày 16-23/3 trong căn hộ của anh ta ở thành phố Dusseldorf, Đức.

Hãng hàng không Lufthansa – công ty mẹ của Germanwings hiện đang chịu sức ép lớn từ phía dư luận khi có thông tin cho rằng Lubitz đã từng báo cáo về bệnh trầm cảm của mình trong khóa học đào tạo phi công từ năm 2009 với hãng. 

Hộp đen thứ 2 tố cáo cơ phó Airbus A320 cố ý tự sát - 2

Dữ liệu từ hộp đen thứ 2 cho thấy cơ phó Lubitz cố tình tăng tốc lao máy bay xuống núi khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng

Chiếc máy bay Airbus 320 mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Lufthansa's Germanwing của Đức rơi ở dãy núi Alps, miền nam nước Pháp hôm 24/3 khiến 150 người trên khoang thiệt mạng.

Cho đến nay, chưa một thi thể nào được nhận dạng, mặc dù các chuyên gia đã thu thập được 150 mẫu ADN, và họ cũng không dám khẳng định rằng sẽ nhận diện được toàn bộ nạn nhân trên chuyến bay.

Hà Anh (Straitstimes)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan