HS dùng điện thoại: 'Mánh khóe' học đường

Ngày 02/10/2014 00:00 AM (GMT+7)

Nhiều trường tuyệt đối cấm học sinh mang điện thoại đến lớp nhưng cũng có những trường chấp nhận. Thậm chí có trường, học sinh ngang nhiên mang điện thoại ra quay, chụp.

Hiện nay, hình ảnh học sinh dùng điện thoại di động trở nên quá quen thuộc do nhu cầu tất yếu của cuộc sống. Tuy nhiên, không ít phụ huynh băn khoăn có nên cho trẻ dùng sớm, dùng vào khi nào và sắm smartphone hay "cục gạch?"... bởi chiếc điện thoại để lại nhiều hệ lụy khôn lường.

Báo điện tử Khám phá xin giới thiệu tới bạn đọc loạt bài về vấn đề này. Bậc phụ huynh có thể đưa ra quan điểm của mình bằng cách bình luận trực tiếp dưới bài viết hoặc email tới tòa soạn toasoan@khampha.vn

Kỳ 1: HS dùng điện thoại: Có hay không đều... đau đầu

Một lớp có 80% học sinh có điện thoại di động

Hiện nay, tỷ lệ học sinh mang theo di động chiếm con số khá cao, từ 20%, thậm chí có lớp tới 80% học sinh có di động.

Đại diện phía trường tiểu học Ban Mai cho biết, hiện tại trường có khoảng 20% học sinh sử dụng điện thoại di động. Trong đó, khối lớp 5 chiếm tỷ lệ học sinh dùng điện thoại nhiều nhất. Tuy nhiên, bắt đầu từ lớp 4, nhiều cha mẹ đã cho con mang điện thoại đến trường. Hầu hết số điện thoại này là loại chỉ có chức năng nghe-gọi và nhắn tin.

HS dùng điện thoại: Mánh khóe học đường - 1

Điện thoại di động không còn hiếm trong trường học (Ảnh Internet).

Vị này cũng cho biết, tỷ lệ học sinh mang theo di động đến lớp càng nhiều hơn. Cụ thể như trong hệ thống nhà trường, một lớp khối 7 của trường có tới 50% số học sinh có điện thoại. Trường không có quy định cho phép hay cấm học sinh mang điện thoại tới lớp, chỉ cấm học sinh dùng trong giờ học. Dù không có chế tài quản lý nhưng thông thường, khi phụ huynh bắt đầu cho con em dùng điện thoại để tiện việc... giám sát đều có thông báo với cô giáo chủ nhiệm và ban giám hiệu nhà trường thường xuyên phải trao đổi với phụ huynh và học sinh về việc dùng điện thoại như thế nào, vào lúc nào...

Theo chia sẻ, hiện tại học sinh khối tiểu học của trường chưa gặp "sự cố" nào về điện thoại bởi giờ ra chơi các em có nhiều hoạt động bổ ích như đọc sách báo, tham gia trò chơi... Học sinh khối trên lại có sự quản lý chặt chẽ hơn. Một nam học sinh khối 7 của trường THCS Ban Mai cho biết, đầu giờ tới lớp các em phải nộp điện thoại cho cô chủ nhiệm và cuối giờ sẽ được cô giao lại.

Trường khác là THCS Cách Mạng Tháng Tám, TP.HCM, một học sinh lớp 6 của trường chia sẻ trong lớp em có tới 80% các bạn có điện thoại. Không ít bạn dùng điện thoại cảm ứng và cũng dễ bắt gặp iPhone 4, 5 được mang tới trường.

Nhiều trường thoải mái, nhưng cũng không ít trường học muốn tránh những hệ lụy từ điện thoại đã tuyệt đối cấm học sinh mang theo. Một học sinh lớp 6 trường THCS Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết, nhà trường cấm học sinh mang điện thoại tới lớp. Thay vào đó, nếu có việc cần, các em có thể ra phòng bảo vệ gọi điện cho gia đình. Đây cũng là giải pháp hay được nhiều phụ huynh ủng hộ.

Học sinh quay lén, xem ảnh "nóng" trong trường?

Mặc dù phía nhà trường có những quy định riêng trong việc sử dụng hay không cho phép học sinh mang điện thoại đến lớp thì ở đâu cũng có sự... lách luật của các em.

Có thể nêu ví dụ như một trường trên địa bàn Hà Nội, mặc dù nhà trường cấm học sinh mang theo di động nhưng trong lớp vẫn lác đác vài em "ngấm ngầm" mang theo. Thậm chí, một học sinh lớp 6 dùng cả iPhone. Vì bị "thiết quân luật" nên số em này đều tắt máy hoặc để chế độ rung trong giờ học nên cô giáo và nhà trường không hề hay biết.

HS dùng điện thoại: Mánh khóe học đường - 2

Nhiều học sinh sử dụng điện thoại công nghệ cao. (Ảnh: internet)

Sự "hoành hành" của điện thoại phải kể đến một trường tại TP.HCM. Theo tìm hiểu, trường này có tỷ lệ học sinh dùng "dế" khá cao, 2/3 lớp. Mặc dù nhà trường nói với học sinh không được mang theo điện thoại nhưng thực tế các em dùng điện thoại ngay trước mặt giáo viên.

Một em học sinh lớp 6 cho biết, trước giờ vào học và giờ ra chơi, rất nhiều bạn lôi điện thoại ra chụp ảnh, nhắn tin, gọi điện, lướt facebook nháo nhác khắp phòng. Tình trạng chuông điện thoại kêu ầm ĩ trong lớp vẫn diễn ra và chỉ bị cô giáo nhắc nhở tắt máy. Chính cô giáo cũng bị ghi âm... lén mà không hề hay biết. "Hôm nào cô hứa điểm cao sẽ thưởng cho cái gì đó là y như rằng các bạn lôi máy ra ghi âm lại để... đòi nợ", em này cho biết.

Học sinh này còn tiết lộ, lớp em khá đông bạn dùng điện thoại cảm ứng nên tình trạng quay clip rất nhiều. Có hôm trong giờ ngủ trưa, hai bạn nam tụt quần bạn bên cạnh rồi quay lại. Các bạn còn trêu đùa sẽ tung clip lên Facebook cho cả trường xem. Cũng trong giờ ngủ trưa, không ít nhóm bạn túm tụm nhau lại xem.. ảnh nóng.

Khi được hỏi giáo viên sao không nhắc nhở các em dùng di động, em này trả lời: "Các bạn ngang nhiên dùng điện thoại trước và sau giờ học, cô giáo thấy nhưng không nói gì".

--------------------------------------------------------------------

Mời các bạn đón đọc Kỳ 3: HS dùng điện thoại: Chuốc nỗi lo lúc 0h ngày 3/10 trên Eva.vn

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan