Hướng dẫn cách “cứu” xe khi bị chết máy vì ngập nước

Ngày 25/05/2016 15:20 PM (GMT+7)

Khi xe bị chết máy vì nước ngập, mọi người không nên cố khởi động mà hãy nhanh chóng làm khô một số bộ phận cần thiết.

Trong trận mưa lớn đêm ngày 24, rạng sáng ngày 25/5 khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn Thủ đô Hà Nội ngập nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc lưu thông các phương tiện, đặc biệt là trong đầu giờ sáng đi làm.

Một trong số những trở ngại lớn nhất của người dân đó chính là việc không biết xử lý phương tiện giao thông khi đi vào đường ngập nước, thậm chí có những trường hợp chỉ một thao tác rất đơn giản là xe có thể đi được, nhưng nhiều người cũng bó tay và đành “móc hầu bao” cầu cứu những người sửa xe, thực chất là những xe ôm, với giá rẻ nhất là 30.000/lần.

Hướng dẫn cách “cứu” xe khi bị chết máy vì ngập nước - 1

Rất nhiều người khi xe bị chết máy loay hoay không biết xử lý như thế nào? Ảnh: Lê Phương

Vậy xử lý khi xe đi vào đường ngập nước và bị chết máy? Theo đó, điều đầu tiên khi điều khiển phương tiện giao thông ra khỏi nhà mà trời đang mưa hoặc đã có mưa kéo dài phải tìm hiểu những cung đường không bị ngập úng, đang đi gặp trường hợp đường ngập có thể thay đổi hướng đi, mặc dù là xa hơn nhưng chắc chắn đó sẽ là biện pháp an toàn.

Trong trường hợp xe bắt buộc phải băng qua đường ngập nước, mà mực nước vượt trên ống xả thì cần phải về ga đều tay, không nên rú ga quá mạnh rồi dừng đột ngột xe dễ bị chết máy và nước vào ống xả. Ngoài ra, có thể dùng biện pháp lấy túi nilon (có thể nhặt ở vệ đường) cuộn tròn và nhét vào ống xả (để thò 1 đầu còn rút ra được) sau đó dắt xe qua chỗ nước, sau khi thoát khỏi đoạn ngập thì rút túi nilon ra và nổ máy.

Hướng dẫn cách “cứu” xe khi bị chết máy vì ngập nước - 2

Bịt ống xả không cho nước vào cũng là một cách. Ảnh: Lê Phương

Trong trường hợp, xe bị chết máy giữa dòng nước, bạn không nên cố khởi động lại ngay mà đưa xe ra khỏi vùng ngập nước, tìm nơi có độ dốc lớn để nâng đầu xe lên cao, giúp nước trong ống xả thoát ra ngoài.

Sau đó có thể tháo, lau chùi bugi (nếu không tự làm được có thể thuê thợ sửa thường xuất hiện ngay gần đó), lúc này xe có thể khởi động lại tạm thời. Khi xe đã ra khỏi khu vực ngập úng, hãy mang xe đến các cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng để kiểm tra lại xe, thay dầu máy cho xe trong thời gian sớm nhất.

“Khi xe ngập nước mà chết máy, đừng đạp hay đề nổ. Hãy dắt xe lên chỗ không ngập, dốc hết nước ở ống xả ra. Sau đó dùng cần khởi động để đạp nổ. Nếu đạp 1 cái mà không nổ thì không nên đạp tiếp mà nên tháo nắp bugi (hay còn gọi là tẩu) ra khỏi đầu bugi, rút khỏi dây dẫn, lau hoặc vẩy hết nước trong đó ra, lau sạch đầu dây dẫn rồi lại cắm vào. Đạp nổ bằng cần khởi động. Nếu xe nổ thì cứ đi tiếp, còn nếu xe không nổ hãy mang đến của hàng để sửa”, một người chuyên sửa xe hướng dẫn.

Hướng dẫn cách “cứu” xe khi bị chết máy vì ngập nước - 3

Đây là một trong số những biện pháp "cứu" xe hiệu quả nhất. Ảnh: Lê Phương

Với những xe tay ga, do cấu tạo đặc biệt, đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ lọt vào làm cho dầu máy bị axit hóa chuyển từ màu vàng thông thường sang màu trắng đục.

Đối với những chiếc xe tay ga bị chết máy do ngập nước, người lái không nên cố khởi động lại xe, có thể làm cho xe hư hỏng nặng thêm. Việc bạn cần làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước tìm đến các cửa hàng sửa chữa gần đó, hoặc bạn tự thực hiện các bước sau:

- Tháo bugi, lau chùi thật khô rồi lắp lại.

- Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh lại khoang máy và thay dầu mới để đảm bảo không còn lẫn nước trong dầu nhớt.

Hướng dẫn cách “cứu” xe khi bị chết máy vì ngập nước - 4

Bugi cũng là nguyên nhân khiến nhiều xe bị chết máy. Ảnh: Lê Phương

- Các đầu mối trong hệ thống điện cũng cần được sấy khô. Hãy nhớ rằng trong nước mưa thường chứa nhiều tạp chất có thể ăn mòn hoặc ô xy hóa các mối tiếp xúc trong hệ thống điện trong quá trình sử dụng. Vì vậy sấy khô các bộ phận này sẽ tránh được tình trạng hệ thống mạch điện bị chập, cháy dẫn đến phải thay tháo phụ kiện.

- Cần làm khô hệ thống phanh để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh. Nếu xích, chân phanh và cần khởi động dính tạp chất bạn có thể sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan