Hy hữu: Con bị hiếp dâm ra tòa phát hiện mẹ cũng từng bị hiếp

Ngày 01/05/2017 10:23 AM (GMT+7)

Tại phiên tòa xét xử vụ “Hiếp dâm trẻ em”, tòa phát hiện ra mẹ nạn nhân cũng từng là nạn nhân bị hiếp dâm.

Ngày 28/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra – CA tỉnh Tây Ninh – đã kết luận điều tra bổ sung vụ “Hiếp dâm trẻ em” xảy ra trên địa bàn. Đáng lưu ý là công an đã tìm ra được người cha của nạn nhân vụ án.

Trước đó vào ngày 6/12/2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử bị cáo Đặng Thanh Tuấn, sinh năm 1999, ngụ huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, tội danh “Hiếp dâm trẻ em”.

Tháng 4/2015, Tuấn bị án sơ thẩm của TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 8 năm tù và đã có đơn kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét toàn bộ bản án sơ thẩm, trong đó có yêu cầu giám định xương của nạn nhân, nhằm xác định tuổi của nạn nhân.

Theo bản án sơ thẩm, Tuấn quen với em N, sinh ngày 6/11/2002 và có 5 lần quan hệ với nhau. Gia đình em N phát hiện sự việc và đã tố cáo với cơ quan chức năng.

Hy hữu: Con bị hiếp dâm ra tòa phát hiện mẹ cũng từng bị hiếp - 1

Đặng Thanh Tuấn cùng luật sư khi được Tòa phúc thẩm tuyên hủy án ngày 6/12/2016. Ảnh: Tân Châu.

Tháng 11/2015 Tuấn bị bắt tạm giam để điều tra hành vi “Hiếp dâm trẻ em”. 

Tại phiên tòa phúc thẩm, Tòa phát hiện ra lúc sinh nạn nhân thì người mẹ chưa tới 13 tuổi (người mẹ sinh năm 1989), từ đó chủ tọa phiên tòa đề nghị điều tra cha của N. để xem xét xử lý hình sự người cha này.

Về nội dung ‘truy tìm người cha’, kết luận bổ sung của công an đã làm rõ: Người mẹ khai cha của nạn nhân là NTP, sinh năm 1979, ngụ huyện Hòa Thành Tây Ninh.

Làm việc với cơ quan công an, NTP xác định có quen biết tình cảm và quan hệ với mẹ N. Tuy nhiên NTP khai không nhớ thời gian cụ thể, năm quan hệ tình dục, năm mẹ nạn nhân mang thai… Sau khi biết tin có thai nạn nhân, NTP đã nói sẽ cưới nhưng… ‘cao chạy xa bay’ cho đến nay. 

Theo Cơ quan điều tra, NTP đã có hành vi quan hệ và sinh ra N khi mẹ nạn nhân chưa đủ 13 tuổi, dù quan hệ là đồng thuận nhưng hành vi của NTP đã có dấu hiệu phạm tội hiếp dâm trẻ em theo Điều 112 Bộ luật hình sự, là loại tội phạm nghiêm trọng và còn hiệu lực truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên Cơ quan điều tra đã quyết định không truy cứu NTP vì “không còn gây nguy hiểm cho xã hội” và mẹ nạn nhân cũng đã có đơn xin không yêu cầu xử lý hình sự với NTP!

Trở lại với hành vi của  Đặng Thanh Tuấn, thực hiện bản án của Tòa phúc thẩm, Cơ quan điều tra đã tiến hành giám định xương nạn nhân.Theo bản kết luận giám định (tháng 2/2017), kết quả giám định nạn nhân có độ tuổi từ 14 năm 4 tháng đến 14 năm 10 tháng.

Chiều ngày 28/4, luật sư Nguyễn Hữu Lộc (Luật sư được chỉ định – Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh, bảo vệ quyền lợi cho Tuấn) cho rằng: “Theo quy định, bị hại trên 14 tuổi thì Tuấn không phạm tội hiếp dâm trẻ em mà cũng không phạm tội giao cấu với trẻ em, bởi chủ thể của tội giao cấu với trẻ em phải là người đã thành niên, trong khi Tuấn cũng chỉ mới vừa qua tuổi 16”.

“Bộ Luật Hình sự là phải áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị can Tuấn. Phải tính tuổi nạn nhân vào thời điểm bị hại là trên 14 tuổi theo kết quả giám định, và do Tuấn chưa đủ 18 tuổi nên không phạm tội theo quy định của Bộ Luật Hình sự. Cụ thể là Điều 115, trong trường hợp bị hại từ đủ 13 tuổi trở lên, thì bị can chỉ phạm tội khi đủ 18 tuổi trở lên. Trong trường hợp này, áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị can, nạn nhân trên 14 tuổi, thì Tuấn không phạm tội. 

Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh áp dụng độ tuổi của nạn nhân theo điều tra là 12 năm 10 tháng, bác kết luận giám định, nên kết quả điều tra bổ sung vẫn quyết định truy tố Tuấn “Hiếp dâm trẻ em”.

Theo Tân Châu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự