Ca hiếm gặp: Mẹ bầu ở Hà Tĩnh sinh bé nặng 3,1kg từ bào thai "lạc" ngoài tử cung

Ngày 11/05/2017 15:13 PM (GMT+7)

Chiều 11/5, Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận một ca rất hiếm gặp, thai nhi được sinh ra sau quá trình phát triển bên ngoài tử cung của người mẹ.

Ngày 10/5, sản phụ là chị Thân Thị Ánh Huệ (37 tuổi, trú tại Khối phố 9, phường Tân Giang, Thành phố Hà Tĩnh) mang thai ở tuần thứ 39, được người nhà đưa đến Khoa Cấp cứu Chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng bị choáng, trụy mạch.

Sau khi được cấp cứu, truyền dịch, sản phụ Huệ được chuyển lên Khoa Sản. Chẩn đoán tại đây cho thấy, sản phụ mạch không bắt được, huyết áp không đo được, tim thai 60 lần/phút, kêu đau vùng thượng vị và vùng ổ bụng kèm theo triệu chứng mất máu cấp.

Ca hiếm gặp: Mẹ bầu ở Hà Tĩnh sinh bé nặng 3,1kg từ bào thai amp;#34;lạcamp;#34; ngoài tử cung - 1

Em bé con của sản phụ Huệ chào đời từ bào thai ngoài tử cung hiếm gặp.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn và quyết định mổ cấp cứu. Khi mở ổ bụng của sản phụ, các bác sĩ phát hiện rất nhiều máu đỏ lẫn máu cục trong ổ bụng. Kiểm tra tử cung thì kích thước bình thường và không có thai, phía sau tử cung lệch sang bên trái có một khối lớn bao gồm thai, rau, ối được dây chằng tròn và dây chằng rộng bọc lại thành một khối và đang rỉ máu khắp trên toàn khối.

Bác sĩ phẫu thuật tiến hành rạch khối này lấy ra một bé gái nặng 3,1kg. Sau khi lấy thai nhi ra, sản phụ bị chảy máu dữ dội do bong rau, các bác sĩ phải vừa bóc tách toàn bộ rau và đồng thời tiến hành truyền 8 đơn vị máu.

Ca hiếm gặp: Mẹ bầu ở Hà Tĩnh sinh bé nặng 3,1kg từ bào thai amp;#34;lạcamp;#34; ngoài tử cung - 2

Sản phụ Huệ đang đượcchăm sóc tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy - Trưởng khoa Sản, người trực tiếp tiến hành ca mổ cho biết, thai trong ổ bụng rất hiếm gặp, là một trong những dạng thai ngoài tử cung, còn gọi thai lạc chỗ. Hiện tượng thai ngoài tử cung được hình thành từ khi thụ thai.

Đây là trường hợp hy hữu mang thai trong ổ bụng đầu tiên được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cứu sống cả mẹ lẫn con, và cũng là trường hợp đầu tiên mang thai lớn như thế này.

Hiện tại, sản phụ Huệ đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức tích cực trong tình trạng sức ổn định, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường, dự kiến sẽ được xuất viện sau 1 tuần. 

Rất may, sau khi chào đời, sức khỏe của bé gái con chị Huệ hoàn toàn bình thường, ổn định.

Quang Cường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Các bệnh khác