Indonesia bác tin cơ trưởng QZ8501 rời ghế lái

Ngày 03/02/2015 23:03 PM (GMT+7)

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia chính thức lên tiếng về thông tin cơ trưởng QZ8501 rời ghế lái để ngắt điện hệ thống máy tính tự động trước khi máy bay gặp nạn.

Ngày 2/2, các điều tra viên Indonesia tuyên bố cho đến nay họ không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ cơ trưởng chiếc máy bay xấu số QZ8501 đã rời ghế lái, hay nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều khiển tự động bị ngắt trước khi máy bay lao xuống biển.

Trước đó, 2 nguồn tin thân cận với cuộc điều tra đã tiết lộ với hãng tin Reuters rằng cơ trưởng Iriyanto đã rời khỏi ghế lái của mình để thực hiện một hành động bất thường là ngắt nguồn điện của hệ thống máy tính trên máy bay trước khi viên cơ phó mất điều khiển chiếc Airbus A320.

Máy bay QZ8501 bất ngờ biến mất khỏi màn hình radar vào đêm 28/12 khi đang trên đường từ Surabaya, Indoneisa tới Singapore, khiến toàn bộ 162 người trên máy bay thiệt mạng.

Indonesia bác tin cơ trưởng QZ8501 rời ghế lái - 1

Máy bay QZ8501 bất ngờ biến mất trên màn hình radar hôm 28/12. Ảnh minh họa

Ông Ertata Lananggalih, điều tra viên thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) đính chính thông tin trên: “Cho đến hôm nay, vẫn không có bằng chứng nào chứng tỏ cơ trưởng đã rời khỏi ghế lái như Reuters đưa tin”.

Trước đó, Reuters trích dẫn các nguồn tin của mình cho hay các điều tra viên đang kiểm tra hồ sơ bảo dưỡng của một trong những hệ thống tự động của máy bay có tên là Máy tính Tăng độ Ổn định bay (FAC) và cách thức phi công phản ứng trong trường hợp FAC bị mất điện.

Hôm thứ Sáu tuần trước, hãng tin Bloomberg của Mỹ cho hay phi công trên QZ8501 đã tìm cách khởi động lại FAC trong khi bay, và sau đó kéo một cầu dao nhằm cắt điện đối với thiết bị này.

Reuters sau đó dẫn các nguồn tin của mình cho rằng chính cơ trưởng Iryanto là người đã thực hiện các bước ngắt nguồn điện đối với FAC, trong khi để viên cơ phó người Pháp Remy Plesel ít kinh nghiệm hơn điều khiển máy bay.

Indonesia bác tin cơ trưởng QZ8501 rời ghế lái - 2

Nhiều thông tin cho rằng cơ trưởng Iryanto đã rời ghế lái trước khi máy bay gặp nạn

Tuy nhiên, các điều tra viên của NTSC lại cho rằng không hề có bằng chứng nào chứng tỏ cầu dao cấp điện cho máy tính FAC đã bị ngắt. Cơ quan này không cung cấp thông tin chi tiết hơn và cho biết cuộc điều tra vụ tai nạn vẫn đang được tiến hành.

Reuters đã thu được một tài liệu do đội điều tra soạn thảo, cho thấy hệ thống FAC và các cầu dao trong buồng lái là những vấn đề được chú trọng điều tra.

Tài liệu này liệt kê hơn 30 thiết bị cần phải được thảo luận kỹ, trong đó có những cụm từ như “hiểu biết về hoạt động và hỏng hóc của FAC” hay việc “kéo CB”, từ viết tắt cho cầu dao trong buồng lái.

Lý giải về điều này, ông Tatang Kurniadi, người đứng đầu NTSC nói: “Đây chỉ là dự phòng nhằm làm cho cuộc điều tra dễ dàng hơn. Chúng tôi đã liệt kê khoảng 35-40 thứ cần phải thảo luận. Tuy nhiên tài liệu này có thể được thay đổi tùy theo diễn biến cuộc điều tra”.

Indonesia bác tin cơ trưởng QZ8501 rời ghế lái - 3

Lực lượng cứu hộ Indonesia tìm kiếm xác máy bay QZ8501 trên biển Java

Điều đáng lưu ý là tài liệu do NTSC soạn thảo này không hề đề cập gì đến ghế lái của phi công hay các chuyển động bất thường trong buồng lái. Các điều tra viên cũng cho rằng vẫn còn quá sớm để nói rằng vụ tai nạn này là do lỗi phi công hay do trục trặc kỹ thuật.

Cho đến nay, Indonesia đã công bố một số thông tin thực tế về những gì diễn ra liên quan đến vụ tai nạn, tuy nhiên họ không công khai bản báo cáo sơ bộ được nộp lên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế hồi tuần trước.

Mặc dù nhiều thông tin liên quan đến vụ tai nạn đã được hé lộ, tuy nhiên các điều tra viên cảnh báo rằng không nên đưa ra những giả thuyết liên quan đến nguyên nhân khiến máy bay rơi khi chưa có các kết quả phân tích cụ thể và chi tiết.

Các chuyên gia hàng không cho rằng máy bay rơi thường là do hậu quả của một loạt sự cố diễn ra liên tiếp, và rất khó để làm rõ sự cố nào là nguyên nhân chính khiến máy bay gặp nạn.

Theo Trí Dũng (NST / Danviet.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370