Indonesia xử bắn người Việt buôn ma túy

Ngày 18/01/2015 09:59 AM (GMT+7)

Sáng ngày 18/1, phát ngôn viên văn phòng Tổng Chưởng lý Indonesia cho biết nước này đã thi hành án tử hình đối với sáu phạm nhân bị buộc tội buôn bán ma túy, trong đó có một người Việt Nam và 4 người nước ngoài khác.

Theo thông báo trên, cả 6 phạm nhân đều đã bị xử bắn vào lúc rạng sáng nay (theo giờ Indonesia). Ông Tony Spontana, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Indonesia cho biết: “Cuộc tử hình 6 phạm nhân đã được tiến hành”.

Ông này cho hay 5 phạm nhân bị tử hình trên đảo Nusakambangan ở ngoài khơi đảo Java, nơi có một nhà tù nghiêm ngặt vào loại bậc nhất Indonesia. Theo tờ Channel News Asia, người phụ nữ Việt Nam tên là Trần Thị Bích Hạnh đã bị tử hình ở quận Boyolali, Java.

Indonesia xử bắn người Việt buôn ma túy - 1

An ninh được thắt chặt trước khi Indonesia thực hiện cuộc tử hình

Đây là lần đầu tiên án tử hình bằng hình thức xử bắn được thực hiện dưới thời của tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Các phạm nhân trên bị bắt khi đang tham gia vào một đường dây buôn bán ma túy với một người Hà Lan và bị kết án tử hình từ năm 2000 đến 2011. Họ đều đã nộp đơn xin ân xá lên Tổng thống Widodo như một hy vọng cuối cùng.

Tuy nhiên, ông Widodo đã đồng ý cho phép thực hiện các án tử hình này vào tháng trước và tuyên bố sẽ không khoan hồng cho các tội phạm ma túy, bất chấp những lời kêu gọi Indonesia bỏ án tử hình từ Liên minh châu Âu, Brazil và tổ chức Ân xá Quốc tế.

Sau khi lên nắm quyền từ hồi tháng 10 năm ngoái, ông Widodo đã nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc tuân thủ và thực thi pháp luật, không chỉ trong lĩnh vực phòng chống tội phạm ma túy mà còn đối với các hành vi tham nhũng và vi phạm luật pháp biển.

Chính Tổng thống Widodo là người đã ra lệnh cho bắn nổ các tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trên vùng biển nước này, đồng thời ủng hộ một động thái chưa từng có tiền lệ là giải tán toàn bộ ban lãnh đạo của người khổng lồ năng lượng Pertamina.

Theo Trí Dũng (CNA)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan