IS dùng dân thường làm lá chắn sống

Ngày 02/01/2016 10:10 AM (GMT+7)

Cư dân còn sót lại trong khu vực cuối cùng do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát ở TP Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar – Iraq kéo nhau bỏ trốn và nói rằng phiến quân muốn sử dụng họ làm lá chắn sống trước các cuộc tiến công của lực lượng chính phủ.

Đầu tuần này, quân đội Iraq với sự hỗ trợ của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đẩy lui IS khỏi TP Ramadi, làm bàn đạp chuẩn bị tái chiếm TP Mosul. Trước khi tấn công, họ di tản người dân quanh khu vực để dễ bề tiêu diệt những kẻ khủng bố.

Cô Nada Saleh, một trong những cư dân Ramadi được sơ tán khỏi vùng chiến sự, kể lại khoảnh khắc gia đình mình mắc kẹt tại cứ điểm cuối cùng của IS. Saleh nói rằng cô và 6 đứa con đứng nhìn chồng bảo vệ gia đình không để IS lôi họ đi. Sau đó, các tay súng thánh chiến kề kiếm vào cổ anh này và kéo đi. Chồng của Saleh may mắn trốn thoát và đang được nhà chức trách thẩm vấn.

IS dùng dân thường làm lá chắn sống - 1

Cư dân Ramadi cắm trại tại TP Habbaniyah. Ảnh: CNN

Chỉ cách đây vài ngày, hàng trăm cư dân Ramadi vẫn còn bị mắc kẹt trong thành phố. Hiện tại, họ đang trú ẩn ở TP Habbaniyah, cách Ramadi khoảng 40 km về phía Đông. Quân đội Iraq cho biết khoảng 1.000 gia đình vẫn chưa ra khỏi các quận phía Đông thành phố. Một số quận vẫn bị IS kiểm soát.

Một phụ nữ trẻ vừa tới Habbaniyah nói với đài CNN rằng họ không có thức ăn trong suốt 2 tháng trời và không có nước trong 10 ngày qua. “Khi chúng tôi ra ngoại ô thành phố, chỉ thấy nhà cửa và đường sá bị phá hủy. Trông nó giống như một thành phố khác và chúng tôi không thể nhận ra” – cô gái kể. “Hầu hết phiến quân IS ở Ramadi hoặc là bỏ chạy hoặc bị giết khi quân đội tiến vào. Thi thể bọn chúng tràn ngập trên đường phố”.

Người phụ nữ này và gia đình phải đợi đến khi quân chính phủ mở một hành lang an toàn mới dám rời khỏi ngôi làng của họ vì IS dọa giết bất kỳ ai có ý định bỏ trốn. “Tôi tin rằng IS muốn sử dụng chúng tôi, bao gồm lũ trẻ, làm lá chắn sống” – cô nói.

Khoảng 1/4 thành phố hiện vẫn còn trong tay IS. Các vụ nổ và tiếng súng vẫn được nghe thấy tại một số khu vực ở Ramadi. Chính quyền địa phương sẽ phải đối mặt thách thức không nhỏ để khôi phục cơ sở hạ tầng tại đây, trong đó có điện và nước sinh hoạt. Hơn 630 cuộc không kích do liên quân Mỹ thực hiện ở Ramadi từ tháng 7 khiến đường sá, cầu cống và nhà cửa… bị hư hại nghiêm trọng.

P.Nghĩa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot