Ít nhất 116 thiệt mạng trong tai nạn máy bay Indonesia

Ngày 01/07/2015 08:40 AM (GMT+7)

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 116 người thiệt mạng trong vụ máy bay vận tải Hercules C-130 của không quân Indonesia bị rơi ở Medan, đảo Sumatra trưa 30/6.

Những tòa nhà chỉ còn là đống đổ nát khi chiếc máy bay vận tải Hercules C-130 nổ như quả cầu lửa lao xuống một khu vực dân cư đông đúc của Medan, một thành phố có 3,4 triệu dân trên đảo Sumatra.

Theo nguồn tin từ Tư lệnh Không quân Agus Supriatna, đã có 113 người có mặt trên chiếc máy bay vận tải bao gồm 12 thành viên phi hành đoàn và 101 hành khách khi nó bị rơi. Không có ai trong số đó sống sót.

Cho đến nay, đã có 49 thi thể được đưa ra khỏi đống đổ nát và đưa tới bệnh viện. Trong số nạn nhất, có ít nhất một đứa trẻ đã được xác nhận thiệt mạng.

Ít nhất 116 thiệt mạng trong tai nạn máy bay Indonesia - 1

Lực lượng an ninh và các đội cứu hộ kiểm tra đống đổ nát của máy bay quân đội Indonesia C-130.

Một phát ngôn viên của căn cứ không quân Medan cho biết, có khả năng gia đình của các nhân viên đã đi cùng trên chuyến bay định mệnh đó. Việc người thân ở trên những chiếc máy bay quân sự để di chuyển đến những địa điểm xa là phổ biến ở Indonesia - một quần đảo trải rộng trên ba múi giờ.

Ít nhất 116 thiệt mạng trong tai nạn máy bay Indonesia - 2

Vị trí máy bay rơi.

Ba người dân cũng đã được xác nhận là thiệt mạng khi chiếc máy bay 51 tuổi lao xuống gần một khu dân cư mới được xây dựng, phá hủy một nhà hàng mát-xa và một khách sạn nhỏ.

Mọi hoạt động cứu hộ đang được các cơ quan chính phủ tiến hành khẩn trương. Những người dân lo lắng tụ tập quanh hàng rào do cảnh sát dựng lên để xem các đống đổ nát còn đang cháy âm ỉ.

Novi, nhân viên của một trường quốc tế gần nơi xảy ra tai nạn mô tả lại khoảnh khắc kinh hoàng khi chiếc máy bay rơi xuống vào lúc đầu giờ chiều qua: “Nó rất đáng sợ, tôi đã nghe thấy tiếng động cơ và thấy nó bay rất thấp”.

Januar, 26 tuổi, một cư dân địa phương cho biết, chiếc máy bay đã có vấn đề ngay trước khi xảy ra tai nạn: “Tôi nhìn thấy chiếc máy bay từ hướng sân bay và nó đã nghiêng sang một bên. Sau đó tôi nhìn thấy khói bốc lên cuồn cuộn”.

Cảnh sát trưởng của Medan mô tả về các thi thể được tìm thấy: “Các thi thể bị nghiền nát bởi các mảnh vỡ của tòa nhà và thân máy bay”. Janson Halomoan Sinagam, cho biết một số người thân của anh đã có mặt trên máy bay khi nó rời Medan để tới quần đảo Natuna xa xôi. “Chúng tôi chỉ muốn biết tin tức về họ. Nhưng hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ bệnh viện".

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng bày tỏ sự tiếc thương của mình trên tweet.

Chiếc máy bay Hercules C-130 cất cánh lúc 12:08 trưa 30/6 từ căn cứ không quân và bị rơi ngay trong thành phố chỉ hai phút sau đó, với quãng đường bay khoảng 5 cây số. Ông Supriatna nói thêm rằng, không lâu sau khi cất cánh, phi công đã yêu cầu quay trở về căn cứ, máy bay có thể đã bị trục trặc động cơ. Ông cũng cho biết, chiếc máy bay đã ở trong “tình trạng rất tốt” và đã hoàn thành nhiều chặng bay trước khi đến Medan.

Lực lượng không quân Indonesia tạm thời không cho 8 máy bay Hercules C-130 còn lại được phép cất cánh để thẩm định lại tình trạng kỹ thuật.

Vụ tai nạn này là lần thứ hai diễn ra trong vòng một thập kỷ qua tại thành phố. Năm 2005, một chuyến bay nội địa Mandala Airlines bị rơi ngay sau khi cất cánh tại một vùng ngoại ô đông dân cư, giết chết ít nhất 150 bao gồm cả hành khách, phi hành đoàn và người dân trên mặt đất.

Indonesia có một hồ sơ an toàn hàng không "chắp vá". Từ năm 2007 đến năm 2009, Liên minh châu Âu đã cấm các hãng hàng không của Indonesia từ bay tới châu Âu vì lo ngại an toàn. Thảm họa hàng không dân sự gần đây nhất của nước này vào tháng 12/2014, khi một máy bay phản lực AirAsia cùng với 162 người đã rơi xuống Biển Java trên đường từ Surabaya đến Singapore. Không có ai sống sót trong vụ tai nạn đó.

Kể từ năm 2008, đã có 5 vụ tai nạn gây tử vong liên quan đến máy bay không quân, theo thông tin từ Mạng an toàn hàng không. Ít nhất 11 người đã thiệt mạng khi một chiếc Fokker-27, loại máy bay phản lực quân sự đâm vào một khu nhà ở tại thủ đô Jakarta vào tháng 6/2012. Và vào tháng 4/2015, một máy bay chiến đấu phản lực F-16 bốc cháy tại căn cứ không quân ở Jakarta. Phi công đã may mắn bung dù thoát nạn.

Tào Nga (thenational.ae)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự