Kẻ giết 4 người ở Yên Bái bình thản "xin giảm tí tội"

Ngày 29/10/2015 10:59 AM (GMT+7)

Rùng mình ớn lạnh xen phẫn nộ là cảm xúc của hàng nghìn người có mặt tại phiên tòa vụ thảm sát tại Yên Bái khi nghe bị cáo khai nhận về động cơ giết chết bốn người trong một gia đình.

Ngay từ sáng sớm 28/10, hàng nghìn người đã có mặt tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái để theo dõi phiên xét xử bị cáo Đặng Văn Hùng (SN 1989, trú thôn 16 xã Lâm Giang, huyện Văn Yên), hung thủ vụ án gây rúng động dư luận xảy ra tại thôn Cài, xã Lâm Giang hồi tháng 8 vừa qua. Các nạn nhân bị Hùng sát hại là anh Trần Văn Long (SN 1983), chị Phàn Thị Hoa (SN 1995), cháu Trần Văn Tuyền (SN 2013, con trai của chị Hoa, anh Long) và em Phàn Thị Hà (SN 2000, em gái của chị Hoa), cùng trú tại thôn 16, xã Lâm Giang.

Nỗi đau người ở lại

Cầm di ảnh con trai, con dâu và cháu nội trên tay, bà Hoàng Thị Xay (SN 1953, mẹ nạn nhân Long) không cầm nổi những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt khắc khổ: “Trước hai bên gia đình không có mâu thuẫn gì. Hùng và gia đình Long vẫn qua lại ăn uống với nhau. Chỉ vì một việc tranh chấp đất đai nhỏ mà dẫn đến hậu quả lớn như thế này. Hùng ra tay quá tàn nhẫn, đuổi cùng giết tận. Mong tòa xét xử đúng theo quy định của pháp luật với hành vi dã man của Hùng”.

Kẻ giết 4 người ở Yên Bái bình thản quot;xin giảm tí tộiquot; - 1

Hung thủ thảm sát 4 người tại Yên Bái bình thản nhận tội, xin giảm án

Trong khi đó, ở phía dưới, nhiều người chứng kiến phiên toà tỏ ra rất bức xúc, phẫn nộ trước mỗi lời khai của Hùng. Nhiều người cho rằng, hành vi của bị cáo là vô cùng tàn ác, giết cả bốn người trong một gia đình, trong đó có trẻ em. Hành vi của bị cáo thể hiện sự tha hóa không thể tha thứ.

Trước tòa, Hùng tỏ ra rất ngây ngô và nhiều lần không hiểu câu hỏi của chủ tọa. Vị chủ tọa cho biết, bị cáo là người dân tộc Dao, trình độ văn hóa hạn chế (chưa học hết lớp 1), có những câu hỏi chưa hiểu nên trả lời không đúng trọng tâm nên đề nghị người dân thông cảm, không cười và giữ trật tự. Trước đó, không ít lần những câu trả lời ngây ngô của hung thủ khiến hàng nghìn người chứng kiến phải bật cười.

Thừa nhận không oan, “xin giảm cho tí tội”

Trước vành móng ngựa, với vẻ mặt bình thản và lạnh lùng, Hùng đã khai nhận tất cả hành vi giết người dã man, máu lạnh của mình.

Hùng khai, sau khi giết chị Hoa, anh Long, bị cáo quay lại lán của gia đình anh Long và nhẫn tâm sát hại em Hà (15 tuổi, em ruột chị Hoa, đến giúp gia đình anh Long trông cháu Tuyền, đồng thời là cháu gọi bằng cậu đối với bị cáo). Bị cáo khai nhận trước đó một tuần, khi đến nhà nạn nhân nói chuyện về việc tranh chấp đất đai, em Hà xác nhận với bị cáo rằng, mảnh đất đó là của gia đình mình. Bị cáo cảm thấy rất tức giận với câu nói này. Bởi thế, khi trở về lán, nhìn thấy Hà đang ở đó nên đã xuống tay giết hại. Khi được HĐXX hỏi vì sao chỉ nhằm vào cổ các nạn nhân để ra tay, Hùng bình thản cho rằng, lúc đó do giận quá nên không còn nghĩ được gì nữa.

Ớn lạnh là cảm nhận của hầu hết những người theo dõi phiên tòa khi nghe Hùng đối đáp với chủ tọa về hành vi giết cháu Tuyền mới hơn 1 tuổi, là con trai út của anh Long và gọi Hùng bằng ông: “Lý do gì bị cáo giết cháu Tuyền”?. “Vì bị cáo đã giết bố mẹ nó”. “Cháu Tuyền còn nhỏ như vậy, có lỗi gì với bị cáo không”?. “Không ạ. Nhưng vì bố mẹ nó có lỗi với bị cáo”. Theo cáo trạng, sau khi hạ nhát dao chí mạng, Hùng lạnh lùng bỏ mặc cháu bé trên giường và trở về lán của mình và kéo chị Nguyễn Thị Hán bỏ trốn. Thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, song khi được nói lời sau cùng, Hùng vẫn xin tòa xử mình với mức án thấp nhất: “Xin giảm cho tí tội”.

Theo HĐXX, tội lỗi mà bị cáo thực hiện là đặc biệt ngiêm trọng, xâm phạm tính mạng nhiều người, gây sự hoang mang lo lắng cho đồng bào dân tộc ở huyện Văn Yên và gây bất an trong nhân dân, gây đau thương cho gia đình bị hại. Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết việc xâm phạm tính mạng sức khỏe người khác là không được phép, việc dùng dao chém vào vùng trọng yếu là nguy hiểm nhất là đối với bị hại không có khả năng tự vệ.

Chính vì vậy, HĐXX TAND tỉnh Yên Bái đã tuyên phạt mức án cao nhất với Hùng: Tử hình. Điều đáng nói, khi tòa tuyên án, trên gương mặt Hùng cũng không hề biểu lộ sự ăn năn hối lỗi. Có lẽ đã đoán được mức án mà mình phải chịu, Hùng chỉ quay lại nhìn bố và em ngồi ở hàng ghế dưới. Lặng lẽ sau phiên toà, ông Đặng Văn Mìu (bố Hùng) đưa tay vò mái tóc bạc trắng, vẻ tuyệt vọng: “Tôi buồn lắm nhưng chẳng có cách nào khác được. Nó làm ra chuyện như vậy, đâu thể mong được tha thứ”. 

Theo cáo trạng, chiều 12/8, Hùng mang theo dao quắm và dao rựa đi phát nương. Khi cách lán nhà chừng 300 m, Hùng gặp vợ chồng anh Long đang làm nương.

Tại đây, sau một hồi cự cãi về tranh chấp nương rẫy xảy ra trước đó, Hùng đã dùng dao sát hại hai vợ chồng anh Long. Gây án xong, Hùng tới lán nương của gia đình nạn nhân và gặp em Hà, dùng dao chém nạn nhân tử vong, sau đó tiếp tục sát hại cháu Tuyền. Gây án xong, Hùng về gần lán nhà thì gặp bố đẻ là ông Mìu. Hùng giơ dao lên nói với bố: “Bố muốn chết không” với mục đích dọa ông Mìu để lấy khẩu súng kíp bỏ trốn. Hùng cất dao gây án vào túi vải và lấy hai khẩu súng tự chế (súng kíp), hộp đựng bật lửa ga, ít thuốc súng và đạn ghém trốn lên nương.

Tiếp đó, Hùng bắt chị Nguyễn Thị Hán (36 tuổi, người làm thuê cho gia đình Hùng) cùng đi trốn. Chị Hán đã ngăn cản và khuyên ra đầu thú nhưng Hùng không đồng tình. Sau ba ngày bỏ trốn, đến sáng 15/8, Hùng bị bắt tại địa phận thuộc thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên.

Theo Nguyễn Trà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Án mạng ở Yên Bái