Kết quả cuối cùng 4 ca nghi dương tính với virus Zika

Ngày 01/04/2016 09:11 AM (GMT+7)

Sau khi tiến hành kiểm tra chéo và kiểm nghiệm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tất cả 4 mẫu bệnh phẩm được nghi dương tính với virus Zika trước đó đã có kết quả.

Ngày 30/3, thông tin về việc phát hiện 4 trường hợp dương tính với virus Zika ở Việt Nam khiến người dân vô cùng hoang mang lo lắng. Thậm chí ngay sau khi kết thúc cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống bệnh do virus Zika chiều ngày 30/3, TS Viên Quang Mai, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang (Bộ Y tế) còn khẳng định với báo chí rằng: “Chúng tôi khẳng định qua xét nghiệm đã phát hiện 4 trường hợp dương tính với virus Zika chứ không có chuyện Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm nhầm mẫu như một số thông tin đăng tải trên báo chí.

Đây là những mẫu chúng tôi lấy từ các bệnh nhân nhẹ mới phát hiện được, chứ không phải những mẫu trước đây lấy từ bệnh nhân sốt xuất huyết. Tuy nhiên, khi gửi ra Bộ Y tế xét nghiệm lại, cho rằng chưa đủ độ tin cậy nên bây giờ các chuyên gia phải xét nghiệm liên phòng để đảm bảo chính xác bởi đây là những trường hợp đầu tiên. Khi nào có kết luận chính xác, Bộ Y tế sẽ công bố”.

Kết quả cuối cùng 4 ca nghi dương tính với virus Zika - 1

Việt Nam khẳng định chưa có virus Zika. (Ảnh minh họa)

Ngay sau khi tiếp nhận 4 mẫu bệnh phẩm từ Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tiến hành kiểm nghiệm thì cả 4 mẫu trên đều âm tính với virus Zika.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, các mẫu bệnh phẩm phải được thực hiện chéo giữa các phòng kiểm nghiệm để cho kết quả chính xác nhất, ngày 31/3 tất cả 4 mẫu bệnh phẩm nghi dương tính với virus Zika cũng đã được kiểm tra chéo giữa các phòng thí nghiệm, kết quả cho thấy cả 4 mẫu trên đều âm tính.

Từ kết quả xét nghiệm trên, phía Bộ Y tế cùng với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đều khẳng định: “Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa xuất hiện virus Zika”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, nguy cơ bệnh do virus Zika vào Việt Nam là rất cao, vì Việt Nam có sẵn sự lưu hành của loài muỗi gây bệnh này, hơn nữa việc giao lưu thương mại, du lịch giữa các quốc gia cũng là mối nguy cơ nếu không được kiểm soát chặt trẽ.

Bộ trưởng Tiến khuyến cáo người dân hãy tích cực tham gia diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy bằng các biện pháp triệt tiêu nơi sinh sản của muỗi, đồng thời tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, sân bay, đặc biệt là những hành khách đến từ các quốc gia đang có dịch Zika lưu hành.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự