Khi nam giới đi cắt... nhũ hoa

Ngày 06/03/2014 10:47 AM (GMT+7)

Nhiều người vẫn cho rằng ung thư vú là “độc quyền” của nữ giới, đàn ông có đâu mà mắc. Tuy nhiên, trên thực tế ung thư vú ở đàn ông không hiếm gặp và tỷ lệ tử vong do ung thư vú ở nam giới cao hơn nữ giới nhiều lần.

Tưởng mụn hóa u

Phát hiện ra ngực mình có khối u nhỏ như quả trứng chim cút đã lâu nhưng ông Trần Văn Oánh (55 tuổi, TP.Bắc Ninh) chỉ nghĩ rằng mình bị u xơ hoặc mô mỡ. Khối u cũng không gây đau đớn, vướng víu gì nên ông Oánh càng chủ quan. Chỉ đến khi thấy ngực căng tức, đầu vú rỉ máu, ông Oánh mới hốt hoảng lên Bệnh viện K T.Ư để khám. Bác sĩ kết luận bị ung thư vú khiến ông và người nhà choáng váng, không tin vào tai mình. “Xưa nay vẫn nghĩ phụ nữ có vú mới bị ung thư vú, mình đâu có mà sao cũng bị ung thư?” – ông Oánh giãi bày.

Khi nam giới đi cắt... nhũ hoa - 1

 Bệnh nhân tại Bệnh viện K T.Ư.

Để điều trị, ông Oánh phải khoét toàn bộ ngực trái. Tuy nhiên, các bác sĩ Bệnh viện K T.Ư cho biết, u vú của ông Oánh đã bắt đầu di căn sang phổi. Cho dù có xạ trị, hóa trị thì tiên lượng cũng rất xấu.

Cá biệt, cả hai vợ chồng bà Trịnh Xuân Thảo (Mai Dịch, Hà Nội) đều bị ung thư vú. Bà Thảo phát hiện mình bị ung thư vú năm 2012, phải đi khoét hết bên ngực phải. Về nhà, bà nhìn chồng đùa: “Trong viện có ối ông cũng bị ung thư vú đấy, ông coi chừng”. Ông chồng cũng đùa, đưa tay lên sờ ngực. Nào dè, ông phát hiện một cục nhỏ cỡ hạt lạc. Hai ông bà hốt hoảng đưa nhau đi khám, bác sĩ cho biết, chồng bà Thảo cũng bị ung thư vú. Rất may cho 2 ông bà, do phát hiện sớm nên việc điều trị hiệu quả. Sau 2 năm điều trị, tế bào ung thư đã gần như biến mất, ông bà sống khỏe mạnh với con cháu.

Tiến sĩ – bác sĩ Lê Hồng Quang- Phó Trưởng khoa Ngoại vú, Bệnh viện K T.Ư cho biết, mỗi năm Bệnh viện K tiếp nhận khoảng 20-30 ca ung thư vú ở nam giới. So với hàng nghìn ca ung thư vú của nữ giới thì số lượng không nhiều. Tuy nhiên, ung thư vú ở phụ nữ được phát hiện sớm, dễ điều trị nên tỷ lệ chữa khỏi lên đến 70-80%, trong khi tỷ lệ chữa khỏi ở nam giới bị ung thư vú thấp hơn nhiều.

Bệnh nguy hiểm do chủ quan

Bác sĩ Quang cho biết, nguyên nhân ung thư vú ở nam giới có tỷ lệ điều trị khỏi thấp là do hầu hết người bệnh chủ quan, không nghĩ mình bị ung thư vú. Các khối u vú ở nam giới cũng diễn tiến âm thầm, khó phát hiện. Còn khi ngực xuất hiện các u cục, nam giới thường cho rằng đó là mụn, u xơ, u mỡ không nguy hiểm. Chỉ đến khi các u phát triển to, ngực sưng loét, nhũ hoa chảy dịch, máu, đau đớn thì mới đến viện khám. Lúc này u đã to, di căn sang các bộ phận khác, rất khó điều trị. Ngoài ra, tổ chức tuyến vú ở nam giới ít (ngực nhỏ) nên tế bào ung thư dễ lan nhanh sang các vùng lân cận, di căn sang phổi, gan… nên bệnh diễn biến nặng cũng nhanh hơn.

Dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở nam giới: Xuất hiện u, cục rắn ở vú và hạch khu vực gần nách, có thể đau hoặc không đau. Khi đó, nam giới nên đi khám để được chẩn đoán chính xác. Còn khi núm vú bị tụt, chảy dịch, ngực lở loét, đau tức thì bệnh đã đến giai đoạn nguy hiểm.

“Đối với bất cứ loại ung thư nào, việc phát hiện sớm cũng có vai trò quyết định trong điều trị khỏi bệnh. Khi u nhỏ, bác sĩ chỉ cần cắt u, khoét hạch là “cắt rễ” được tế bào ung thư. Nhưng khi tế bào ung thư lan rộng sang nhiều bộ phận, trên diện rộng thì bác sĩ bó tay” – bác sĩ Quang cho biết.

PGS-TS Trần Văn Thuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư cho biết, mỗi năm tại Việt Nam, số bệnh nhân ung thư mắc mới là 150.000 người. Đối với nam giới, ung thư phổ biến là phổi, dạ dày, gan, đại tràng… Đối với nữ, chủ yếu mắc ung thư vú, cổ tử cung, dạ dày, đại trực tràng. Tuy nhiên, số ca ung thư “tréo ngoe” như nam bị ung thư vú, nữ chẳng hút thuốc bao giờ lại bị ung thư phổi không phải là hiếm. Đáng tiếc, 70% các ca phát hiện ung thư ở Việt Nam thường ở giai đoạn muộn, điều trị tốn kém và khả năng sống thấp.

Theo Diệu Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan