Khởi tố hình sự vụ chôn chất thải Formosa trong trang trại

Ngày 02/08/2016 18:01 PM (GMT+7)

Chiều 2/8, Công an Hà Tĩnh công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ những cá nhân, cơ quan liên quan đến vụ chôn lấp chất thải trái phép của Formosa.

Đại tá Bùi Đình Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau quá trình trinh sát, ngày 11/7 cơ quan điều tra đã phát hiện và phối hợp với một số cơ quan chức năng bắt quả tang ông Lê Trung Thành (28 tuổi, trú ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) đang dùng máy xúc chôn lấp chất thải tại trang trại thuộc phường Kỳ Trinh.

Sau khi phát hiện sự việc, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở TN&MT kiểm tra và lấy mẫu chất thải để phân tích. Ngày 13/7, Bộ TN&MT đã vào cuộc, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực kiểm tra, lấy mẫu chất thải, mẫu đất và nước xung quanh khu vực đổ thải để phân tích, đánh giá chất thải.

Sau khi tiến hành lấy mẫu bùn thải, mẫu đất và mẫu nước ngầm tại các khu vực chôn lấp chất thải nêu trên (bao gồm 38 mẫu bùn thải, 30 mẫu đất tại vị trí chôn lấp và khu vực đất xung quanh, 01 mẫu nước giếng khoan và 03 mẫu nước suối trong khu vực). Kết quả phân tích cho thấy, trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua (CN-) vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

Khởi tố hình sự vụ chôn chất thải Formosa trong trang trại - 1

Đại tá Bùi Đình Quang công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ chôn lấp rác thải Formosa trái phép.

Từ kết quả phân tích mẫu bùn thải nêu trên cho thấy Công ty Formosa Hà Tĩnh đã có các hành vi vi phạm sau: Không phân định, phân loại, xác định đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại phải đăng ký và quản lý theo quy định tại khoản 5 điều 21 của Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại theo quy định đối với trường hợp chuyển giao từ 5.000kg trở lên chất thải nguy hại có thành phần nguy hại đặc biệt vượt ngưỡng chất thải nguy hại, quy định tại Điểm h, Khoản 7 Điều 21 của Nghị định số 179/2013/NĐ-CP.

Đối với công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh, tiến hành xử lý trách nhiệm trong việc chôn lấp trái phép bùn thải nguy hại nêu trên có dấu hiệu tội phạm về môi trường theo quy định tại điều 182a của Luật số 37/2009/QH12 sửa đổi, bổ sung một số điều Bộ luật hình sự số 15/1999/QH10. Bộ TN&MT cho biết bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ vi phạm của Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh cho Công an tỉnh Hà Tĩnh để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Đại tá Quang, Cơ quan điều tra thu thập toàn bộ hồ sơ, phối hợp với Bộ TN&MT để đánh giá mức độ độc hại của chất thải của Formosa chôn lấp trái phép.

Căn cứ vào những chứng cứ, tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra công an Hà Tĩnh đã quyết định khởi tố vụ án hình sự để tổ chức điều tra làm rõ những cá nhân, cơ quan liên quan.

Theo Quang Cường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự