Không có chuyện thành viên CTĐ Việt Nam 'cười ở Nepal'

Ngày 05/05/2015 09:24 AM (GMT+7)

"Tất cả chúng tôi đều lo lắng và căng thẳng trước tai họa quá lớn. Nên động viên nhau và thỉnh thoảng trêu đùa nhau một chút cho không khí đỡ nặng nề. Có thể một giây khoảnh khắc đã lọt vào ống kính máy ảnh, và thật không may…”.

Bị mạng nước ngoài giễu cợt

Trong lúc vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc đoàn công tác của hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại Nepal đã tìm cách trở về nước mà không ở lại để cứu trợ như tôn chỉ, mục đích của hội, thì bức ảnh “cười tại Nepal” lại tiếp tục khiến dư luận dậy sóng. Bức ảnh chụp bà N.L.H thành viên của đoàn công tác tại Nepal, đứng chỉ tay vào căn nhà sập tan hoang, với vẻ mặt được cho là tươi cười quá mức cho phép.

Bức ảnh nói trên được tung lên mạng xã hội vào ngày 2/5, và lập tức vướng phải sự chỉ trích gay gắt từ dư luận, bất chấp lời giải thích của những người trong cuộc. Và sau đó 1 ngày, website hài hước nổi tiếng thế giới – 9GAG đã chế ảnh “cười ở Nepal” với nội dung giễu cợt, khiến nhiều cư dân mạng cho rằng mình cảm thấy “xấu hổ trước bạn bè thế giới”.

Không có chuyện thành viên CTĐ Việt Nam cười ở Nepal - 1

9GAG chế ảnh kèm theo câu giễu cợt khá chua cay

9GAG đã ghép hình ảnh bà N.L.H với chú thích “A member of Redcross Vietnam” (Một thành viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam) với ảnh các du khách nước ngoài đang nhiệt tình cứu hộ ở Nepal. Không những thế, trang này còn “chua” thêm câu: “Then she took the first flight back to Vietnam without helping anymore”, nghĩa là: “Sau đó bà ta bắt chuyến bay đầu tiên trở về Việt Nam mà không giúp đỡ gì thêm”.

Hiện tại, bức ảnh được gần 200 điểm trên 9GAG. Đây là con số chứng tỏ mức phổ biến của bức ảnh khá nhỏ so với các thông tin khác trên website này. Nhưng dẫu vậy, không ít thành viên Việt Nam tham gia và theo dõi 9GAG đã vào bình luận với nội dung giải thích và rất tiếc về hình ảnh ngoài ý muốn nêu trên. 

Trước sự bức xúc của dư luận về bức ảnh, ông Nguyễn Xuân Duy, 43 tuổi, điều phối viên Hội Chữ thập đỏ Nauy tại Việt Nam, thành viên đoàn Chữ thập đỏ sang Nepal đã chính thức lên tiếng. Theo đó, người phụ nữ trong ảnh là bà N.L.H, Chủ tịch hội Chữ thập đỏ một tỉnh miền Trung.

Trao đổi với phóng viên, vẻ mặt ông Duy không khỏi mệt mỏi do áp lực truyền thông đè nặng trong suốt những ngày qua. Ông Duy nói: “Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với Nepal. Hội Chữ thập đỏ Nepal đã không nhất trí cho đoàn ở lại vì chúng tôi không thông hiểu về ngôn ngữ, và tình hình địa bàn. Họ bảo chúng tôi là những lãnh đạo cao cấp của Hội Chữ thập đỏ, nếu chúng tôi về nước, vận động ở cấp vĩ mô sẽ giúp đỡ được nhiều hơn cho nhân dân Nepal”.

Không có chuyện thành viên CTĐ Việt Nam cười ở Nepal - 2

Bức ảnh bà N.L.H tiếp tục làm dư luận dậy sóng

Bức ảnh là do sơ suất

Về bức ảnh được cho là phản cảm, ông Duy cho biết, ảnh chụp bà N.L.H nằm trong số ảnh tài liệu về động đất ở Nepal mà đoàn đã cung cấp cho phóng viên báo, đài trong nước. Và đây không phải là kiểu ảnh “tự sướng để post Facebook” như mọi người đồn đoán. Chính ông Duy cũng không hiểu tại sao bức ảnh này lại bị tung lên mạng.

Ông Duy kể lại: “Trước khi trở về, đoàn chúng tôi đã tổ chức chụp ảnh tư liệu để phục vụ công tác kêu gọi. Đoàn chia làm 2 nhóm, chị H. khác nhóm với tôi. Sau đó, mọi người giao hết ảnh tư liệu để tôi tập hợp lại trong một thư mục riêng. Ngoài bức ảnh bị tung lên mạng, còn một tấm khác chị H. cũng chỉ tay lên ngôi nhà sập, với gương mặt ngước lên. Nhưng bức đó bị mờ nên tôi đã xóa đi. Do xem ảnh với chế độ cỡ nhỏ nên tôi thật sự không rõ gương mặt chị H. ra sao. Tuy nhiên, chúng tôi không hề chụp ảnh 'tự sướng' trên nỗi đau người khác như dư luận đang chỉ trích”.

Về vẻ mặt của bà N.L.H trong bức ảnh, ông Duy cho rằng, người chụp ảnh giúp bà H. là ông K. (cũng là người trong đoàn), có thể đã nói gì đó để giúp bà H. bớt căng thẳng đi. Ông Duy cho rằng, tất cả chỉ là sơ suất và bà N.L.H thật sự không phải là người vô cảm, cười trên nỗi đau người khác. Ông Duy nói: “Vẻ mặt tươi cười trong bức ảnh đúng là không phù hợp. Nhưng lúc đó tất cả chúng tôi đều lo lắng và căng thẳng trước tai họa quá lớn. Nên động viên nhau và thỉnh thoảng trêu đùa nhau một chút cho không khí đỡ nặng nề. Có thể một giây khoảnh khắc đã lọt vào ống kính máy ảnh, và thật không may…”.

Không giấu được sự mệt mỏi, ông Duy tâm sự rằng mình và các thành viên khác trong đoàn vẫn chưa thể tưởng tượng được cú sốc tinh thần quá lớn mà ông đã vấp phải trong những ngày qua. Ông Duy chia sẻ: “Vừa thoát nạn trở về, không ngờ lại tiếp tục bị lên án, chỉ trích. Mở máy tính ra, là hàng vạn lời bình luận không thân thiện. Chúng tôi quá mệt mỏi và căng thẳng vì mọi người bình luận và suy diễn khá nhiều. Hầu hết đều phán xét theo cảm tính chủ quan mà không hiểu rằng, ngồi nhìn trên máy tính rất khác so với hiện thực”.

Thoại Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan