Không có vắc xin dịch vụ '5 trong 1', bố mẹ nên cho trẻ tiêm Quinvaxem

Ngày 31/12/2015 11:13 AM (GMT+7)

Nếu không đăng ký được vắc xin Pentaxim, người dân không nên chờ đợi mà hãy đưa trẻ đi tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh kịp thời.

Như vậy tính đến thời điểm này, tại các điểm tiêm chủng lớn thuộc Hà Nội và TP.HCM đã hoàn thành việc đăng ký tiêm qua mạng hoặc qua tổng đài và đã bắt đầu tiến hành tiêm chủng ngay sau khi hoàn thành đăng ký.

Tuy nhiên, với số lượng vắc xin có hạn, số lượng người có nhu cầu tiêm cho trẻ quá lớn nên không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Bởi vậy, nhiều người dân ở Hà Nội và TP.HCM đã di chuyển đến các địa phương khác có loại vắc xin dịch vụ này để tiếp tục đăng ký với hy vọng có một liều vắc xin cho con.

Trước sự việc trên, các chuyên gia nhận định, mặc dù nhu cầu của người dân đối với vắc xin dịch vụ là có. Tuy nhiên, việc người dân ngoài việc phải mất tiền, mất thời gian và chấp nhận vất vả để có bằng được một liều vắc xin cho trẻ là không nên.

Không có vắc xin dịch vụ 5 trong 1, bố mẹ nên cho trẻ tiêm Quinvaxem - 1

Điểm tiêm chủng dịch vụ 182, Lương Thế Vinh, Hà Nội đông nghịt người chờ tiêm vắc xin "5 trong 1" cho con vào sáng 25/12.

“Hiện nay, vắc xin phòng chống các dịch bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B,... chúng tôi luôn có đầy đủ tại các điểm tiêm chủng tại Hà Nội (tất cả các xã phường). Bởi vậy, để chủ động phòng chống dịch bệnh, người dân hãy đưa trẻ đi tiêm vắc xin Quinvaxem, đây là vắc xin an toàn, đã được kiểm định rất kỹ lưỡng”, TS Nguyễn Nhật Cảm – GĐ Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội thông tin.

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), vắc xin Quinvaxem được cung cấp đầy đủ tại khoảng 12.000 điểm tiêm chủng mở rộng cũng như tại tất cả các điểm tiêm chủng dịch vụ trên cả nước, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân, an toàn và hiệu quả.

“Phụ huynh có trẻ đến thời gian cần tiêm chủng mà chưa tiêm vắc xin hoặc chưa đăng ký được vắc xin dịch vụ nên đến ngay các điểm tiêm chủng tại xã, phường và các điểm tiêm chủng dịch vụ để được tiêm Quinvaxem kịp thời, bảo vệ sức khỏe của trẻ, phòng tránh nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng”, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo.

Không có vắc xin dịch vụ 5 trong 1, bố mẹ nên cho trẻ tiêm Quinvaxem - 2

Sự khác nhau giữa vắc xin Quinvaxem và Pentaxim

Được biết, vắc xin Quinvaxem được sử dụng phổ biến tại 94 quốc gia trên toàn thế giới, với hơn 450 triệu liều. Tại Việt Nam, từ khi triển khai đến nay, đã có khoảng 25 triệu mũi tiêm Quinvaxem được thực hiện, với tỷ lệ tiêm chủng 3 mũi vắc xin hàng năm đạt trên 90%. Riêng tại Hà Nội năm 2015 đã tiêm cho 280.000 trẻ và tại TP. Hồ Chí minh đã tiêm cho khoảng 300.000 trẻ an toàn.

Vắc xin Quinvaxem bảo đảm đủ đáp ứng nhu cầu tiêm vắc xin của trẻ trên toàn quốc và được phân bổ đến các địa phương để sử dụng đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi trên toàn quốc theo lịch tiêm chủng 3 mũi vào các thời điểm 2 tháng, 3 tháng và 4 tháng tuổi.

Giải thích về các hiện tượng trẻ sốt, phản ứng sau tiêm, các chuyên gia cho biết, vắc xin Quinvaxem có chứa thành phần toàn tế bào nên có thể xảy ra các phản ứng sau tiêm chủng như sốt, đau hoặc sưng tấy nhẹ tại chỗ tiêm, quấy khóc,... nhưng đạt hiệu quả miễn dịch tốt hơn vắc xin chứa thành phần vô bào. Trong khi đó, tỷ lệ phản ứng nặng và trường hợp tử vong so với vắc xin chứa thành phần vô bào như Pentaxim là như nhau.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot