Không để vụ giàn khoan ảnh hưởng đến kinh tế

Ngày 30/05/2014 10:37 AM (GMT+7)

Chính phủ tiếp tục tinh thần quyết liệt, phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, trong đó có tác động do việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

Ngày 29/5/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2014.

Trong tháng 5 năm 2014 đã nổi lên sự việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Vụ việc này đã tác động đến nhiệm vụ đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế, xã hội.

Tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận và thống nhất đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2014 tiếp tục chuyển biến tích cực, đúng hướng, đạt kết quả khá toàn diện. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém và đối mặt với nhiều thách thức, nhất là tổng cầu, dư nợ tín dụng tăng chậm, sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn.

Không để vụ giàn khoan ảnh hưởng đến kinh tế - 1

Chính phủ quyết tâm không để vụ giàn khoan ảnh hưởng đến kinh tế

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các thành viên Chính phủ triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp đề ra từ đầu năm nhằm thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ tiếp tục tinh thần quyết liệt, phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, trong đó có tác động do việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam. Không để những khó khăn, thách thức này ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

Về các nhiệm vụ cụ thể trong tháng 6 và những tháng tiếp theo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các ngành, các cấp phát huy kết quả đạt được, ra sức khắc phục hạn chế, yếu kém, tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tổng cầu, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tập trung vào đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư, huy động mọi nguồn lực và khuyến khích đầu tư xã hội; tăng cường quản lý giá cả, thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; kiểm soát tốt các thị trường vàng, ngoại tệ, chứng khoán; chú ý công tác quản lý giá sữa.

Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện tốt các chính sách người có công, an sinh và phúc lợi xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm; phát triển giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội, môi trường, phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Tiếp tục thông tin, tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin, tạo đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao vị thế và hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. 

Trả lời câu hỏi của PV trong buổi họp báo Chính phủ chiều 29/5 về sự ảnh hưởng của việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép và đợt biểu tình vừa rồi tới các chỉ tiêu thu ngân sách và chỉ tiêu kinh tế- xã hội cuối năm, Bộ trưởng, Chủ nhiệ VPCP Nguyễn Văn Nên: “Nền kinh tế của chúng ta có bị ảnh hưởng vì sự việc vừa rồi”.

“Còn việc chúng ta có tính toán, điều chỉnh chỉ tiêu gì hay không, với những giải pháp đã và đang thực hiện, Chính phủ tin tưởng và sẽ tiếp tục chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra...”

“Chính phủ không bàn tới việc điều chỉnh chỉ tiêu. Chúng ta cũng có niềm tin, bởi những việc xảy ra tới giờ này đã được khắc phục cơ bản”.

Theo D. Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh tế