Không lo thuốc ép chín hoa quả gây ung thư

Ngày 09/10/2013 08:35 AM (GMT+7)

Trong khi dư luận lo ngại về việc dùng tràn lan các loại thuốc ép chín nhiều loại hoa quả như chuối, sầu riêng… gây ung thư, độc hại thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, loại thuốc này không gây ung thư và không gây nhiều tác hại cho người.

Phát hiện hàng nghìn ống thuốc thúc chín hoa quả trôi nổi

Người dân và đặc biệt là những người nông dân ở các vùng sản xuất hoa quả đã quá quen thuộc đối với việc sử dụng loại thuốc thúc chín hoa quả hay còn gọi là thúc chín tố để dấm, làm chín hoa quả trước khi đem bán. Vừa qua, dư luận đã lên tiếng về việc tại những vùng trồng chuối, sầu riêng, mít… người sản xuất sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc hoặc nguồn gốc từ Trung Quốc để ép chín trái cây, thậm chí ép chín trái cây non, gây lo ngại cho người tiêu dùng.  

Mới đây nhất, chiều 7/10, Đội Thanh tra chuyên ngành số 2, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra một cơ sở chuyên kinh doanh vật tư nông nghiệp lớn trên địa bàn huyện Ba Vì.

Cơ sở kinh doanh là cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp Dũng Hà ở thị trấn Quảng Oai, Tây Đằng, Ba Vì đang kinh doanh các mặt hàng như phân bón, thuốc trừ sâu. Kiểm tra kho hàng phía sau, lực lượng thanh tra đã phát hiện một bao tải chứa thuốc thúc chín tố hoa quả bằng tiếng Trung Quốc. Số lượng thuốc lên tới 1.500 ống.

Khi cơ Thanh tra đề cập đến nguồn gốc số thuốc được mua ở đâu, bà Lê Thị Thu Hằng chủ cửa hàng cho hay “Mua của một người qua đường, không biết là ai”.

Hiện tại, các loại thuốc thúc chín hoa quả vẫn chưa có trong danh mục thuốc được phép sử dụng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Khi được hỏi về điều này, bà Lê Thị Thu Hằng chỉ nói: “Tôi không biết thuốc này độc hay như thế nào. Chỉ biết có một khách hàng nhờ mua hộ thì tôi mua và để ở đây, chờ họ đến lấy”. Tuy nhiên, khi được hỏi về người khách đặt mua số lượng lớn loại thuốc thúc chín hoa quả nói trên, bà Hà lại “không biết người khách đó là ai”.

Toàn bộ số thuốc thúc chín tố đã bị niêm phong và tịch thu.

Việc Đoàn kiểm tra phát hiện cả nghìn gói thuốc thúc chín hoa quả không rõ nguồn gốc nói trên khiến người dân khu vực xung quanh tỏ ra rất lo lắng. Một người dân ở thị trấn Quảng Oai cho hay, người dân ở đây đã sử dụng loại thuốc trên từ khá lâu, và khá phổ biến, thường dùng để dấm chín nhiều loại hoa quả và xem như chuyện bình thường. “Giờ chúng tôi mới biết là không được phép sử dụng nên cũng lo ngại không biết có độc hại gì không?”, người dân này nói.

Người dân Hà Nội cũng đang rất lo lắng về thông tin người nông dân sử dụng tràn lan loại thuốc thúc chín hoa quả. Sáng 8/10, đang chọn mua chuối tại chợ Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội, chị Hoa tỏ ra lo lắng: “Hai thằng con tôi thích ăn chuối nên tôi cũng hay mua, nhưng giờ vừa mua vừa lo vì hầu hết chuối đều phải dùng thuốc d, không biết có độc hại gì không? Tôi hay chọn nải không chín đều với hy vọng là chuối chín cây, không dùng thuốc nhưng mà cũng không yên tâm được”.

Việc sử dụng các loại thuốc thúc chín hoa quả không chỉ là lo ngại của người dân mà ngay cả Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Thị Xuân Thu cũng đưa ra hàng loạt câu hỏi với các ngành chức năng quản lý: “Vừa qua có một số vấn đề liên quan sử dụng thuốc ép chín sầu riêng, trái cây…Vậy, cần phải làm rõ quy trình sử dụng của người dân hiện nay có tác hại nào không, có được phép sử dụng không?”

Không lo thuốc ép chín hoa quả gây ung thư - 1

Người dân lo ngại khi các loại hoa quả được sử dụng thuốc thúc chín (Ảnh minh họa)

Không gây nhiều tác hại

Trả lời những thắc mắc trên, sáng nay (8/10), đại diện hai cục quản lý chuyên ngành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là Cục Bảo vệ Thực vật và Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản khẳng định: Thuốc thúc chín hoa quả không gây ung thư và không gây nhiều tác hại cho người ăn hoa quả đã sử dụng thuốc để dấm như dư luận lo ngại.

Cụ thể, ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cho hay: Thuốc ép chín hay còn gọi là thúc tố, chúng tôi đã giao các phòng kiểm nghiệm phân tích sâu và đã cho kết quả. Đó chủ yếu là chất ethephon, tinh thể màu trắng, rắn, tỷ lệ hòa tan rất tốt. Phần lớn các sản phẩm bánn trên thị trường hiện nay là các ống thuốc rất bé bằng ngón tay út đựng hóa chất này. Đây là chất diệt côn trùng, gây cay mắt, là chất không gây ung thư được tổ chức Ytế thế giới xếp vào nhóm D, là nhóm không gây ung thư. Giới hạn cho phép sử dụng là 5/1tỷ ml.

“Như vậy, etephon về bản chất gây nguy hại với sức khỏe con người không cao, mặc dù ở Việt Nam chưa được đăng ký trong danh mục thuốc được sử dụng trong nông nghiệp”, ông Hào chỉ rõ.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Trưởng phòng An toàn thực phẩm, Cục Bảo vệ Thực vật cũng cho hay, Cục đã tổng hợp toàn bộ các hoạt chất điều hòa sinh trưởng đối với nông sản. Thuốc ép chín lại là một công ty sinh học sản xuấ, chỉ đăng ký giấy phép kinh doanh, không đăng ký với cục Bảo vệ Thực vật. “Do vậy, tuy chất này không có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nhưng họ không đăng ký nên không có chỉ dẫn cụ thể về cách sử dụng trên bao bì, nhãn mác và gây lo ngại cho người tiêu dùng”, ông Đạt nói.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan