Kinh hoàng làm giá đỗ 'siêu tốc' bằng hóa chất Trung Quốc

Ngày 18/05/2016 08:26 AM (GMT+7)

Thông thường, để có một mẻ giá, người làm phải ủ đậu khoảng 4 ngày, 1 kg chỉ được 6 đến 7 kg. Riêng cách làm của bà Phượng, khoảng 1,5 kg đậu thì sẽ có khoảng 15 kg giá. Loại giá của bà Phượng làm có cọng khá mập, dài, không có rễ nhỏ.

Công nghệ siêu tốc

Hôm qua 17/5, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật và Đội cảnh sát kinh tế Công an thị xã Thuận An, kiểm tra cơ sở sản xuất giá đỗ của bà Phạm Thị Mỹ Phượng (42 tuổi, phường An Thạnh, thị xã Thuận An, phát hiện 1.800 ống hóa chất dạng lỏng, màu trắng, có nhãn mác bằng tiếng Trung Quốc, không chú thích bằng tiếng Việt. Ngoài ra, đoàn còn phát hiện 250 vỏ ống hóa chất đã sử dụng, 96 thùng giá đậu, trong đó, có 8 thùng đang chuẩn bị đưa đi bán và 20 thùng còn lại chưa kịp tưới hóa chất.

Kinh hoàng làm giá đỗ siêu tốc bằng hóa chất Trung Quốc - 1

Cơ sở sản xuất giá bằng hóa chất của bà Phượng

Bà Phượng khai, hóa chất này được mua từ chợ để làm giá đỗ siêu tốc. Cách làm giá đỗ của bà cũng khá đặc biệt. Đậu xanh mua về ngâm với nước vôi. Khi vỏ đậu chuyển sang màu vàng thì cho vào thùng rồi dùng hóa chất này pha với nước đổ vào. Cứ 20 thùng đậu, bà lại tưới 5 ống hóa chất. Chỉ trong vòng 48 giờ, đậu sẽ thành giá với vẻ đẹp mắt và nhiều hơn so với bình thường.

Thông thường, để có một mẻ giá, người làm phải ủ đậu khoảng 4 ngày, 1 kg chỉ được 6 đến 7 kg. Riêng cách làm của bà Phượng, khoảng 1,5 kg đậu thì sẽ có khoảng 15 kg giá. Loại giá của bà Phượng làm có cọng khá mập, dài, không có rễ nhỏ.

Bà Phượng cũng thừa nhận, trước đây sản xuất giá đậu bằng hóa chất dạng bột. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hóa chất dạng bột hết nên mới sử dụng hóa chất dạng chất lỏng. Chỉ mới sử dụng loại hóa chất này một giai đoạn ngắn thì bị bắt giữ.

Trong lúc làm việc, bà Phượng và người thân mong muốn đoàn kiểm tra chỉ lập biên bản, còn số giá đã làm xong thì xin để lại. Đoàn không đáp ứng mong muốn của gia đình bà mà thu giữ toàn bộ giá đậu để tiêu hủy. Ngoài ra, cơ sở này còn bị phạt hành chính. Riêng số hóa chất bị thu giữ được mang đi giám định kiểm nghiệm.

Nguy hại cho sức khỏe

Được biết, cơ sở sản xuất giá đậu của bà Phượng là cơ sở sản xuất nhỏ lẻ truyền thống, tồn tại hơn 10 năm nay. Do đây là cơ sở kinh doanh sản xuất nhỏ ở xã, phường nên chỉ khai báo với cơ quan chức năng để quản lý chứ không cần phải đăng ký kinh doanh.

Ông Nguyễn Tấn Toàn (Phó phòng Thanh tra Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương) cho biết, thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện một số cơ sở dùng hóa chất của Trung Quốc để sản xuất giá đỗ. Các mẫu hóa chất này được mang đi kiểm nghiệm và phát hiện hóa chất này có tên là 6 benzylaminopurine.

Kinh hoàng làm giá đỗ siêu tốc bằng hóa chất Trung Quốc - 2

Hóa chất bị phát hiện

Loại hóa chất có tác dụng điều hòa sinh trưởng cho thực vật, không có danh mục trong hóa chất được phép sử dụng đối với thực vật. Hóa chất này chỉ tan trong dung dịch kiềm, rất ít tan trong nước. Vì vậy, giá đậu được làm bằng hóa chất này dù được rửa nhiều lần trong nước cũng không sạch hóa chất.

Thầy Trần Như Ý (giáo viên hóa học trường THCS Nguyễn Chí Thanh – Thừa Thiên Huế) cho biết, việc sử dụng thuốc tăng trưởng đối với rau mầm nói chung, giá đỗ nói riêng là rất nguy hại. Trong thành phần của các loại thuốc kích thích tăng trưởng thường có 6 benzylaminopurine được hòa tan trong dung dịch Na2CO3. Khi hai chất này theo thức ăn ngấm vào cơ thể người rất có hại cho sức khỏe, về lâu dài, có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Một cán bộ thuộc Viện Bảo vệ thực vật – Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho biết, loại thuốc tăng trưởng như thế này bị cấm sử dụng. Người tiêu dùng nên chọn lựa kỹ càng khi mua các loại rau mần, giá đậu. Cách phân biệt đơn giản, giá đậu được làm bằng thuốc kích thích thường mập, mọng nước, giòn, không có rễ. Riêng giá được ủ mầm bình thường thân nhỏ, rễ dài, bẻ ra cứng và dai hơn.

Để tránh mua phải giá đỗ chứa hóa chất kích thích độc hại, chị em nội trợ có thể tự làm giá đỗ tại nhà vừa ngon, sạch lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm:

Cách 1: Làm giá đỗ sạch bằng vỏ hộp sữa

Kinh hoàng làm giá đỗ siêu tốc bằng hóa chất Trung Quốc - 3

- Chuẩn bị: 1 vỏ hộp sữa tươi 1lít; 50gr đỗ xanh; nước ấm

- Cách làm: Vỏ hộp sữa mang rửa sạch, dùng kéo cắt 4 góc để cho đỗ thở. Cắt vừa đủ để khi dốc nước ra đỗ không bị lọt ra ngoài. Cho đỗ xanh vào trong hộp sữa (các bạn có thể gấp tờ giấy thành hình phễu để cho đỗ vào dễ dàng). 

Đổ nước ấm vào, đóng chặt nắp rồi bỏ hộp đỗ vào chỗ tối gầm bếp. Ngâm đỗ từ 10- 12h rồi chắt hết nước ra. Lúc này hạt đỗ đã nứt vỏ. Sau đó lại cho hộp đỗ vào gầm bếp chỗ tối. 10-12 tiếng sau, mang hộp đỗ ra cho uống nước ấm khoảng 15 phút. Chắt hết nước đi rồi lại để hộp đỗ vào chỗ cũ. Các bạn nhớ là nước phải chắt sạch không thì giá sẽ bị úng.

Ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều cho giá uống nước như vậy, đến ngày thứ 4 là ta thu hoạch được giá.

Cách 2: Làm giá đỗ bằng lọ thủy tinh

- Chuẩn bị: Đỗ xanh, lọ thủy tinh đã tiệt trùng (luộc lên với nước sôi)

- Cách làm: Rửa sạch đỗ xanh thật kỹ, ngâm qua đêm (cho đỗ xanh nứt vỏ). Rửa lại lần nữa rồi vớt ra rổ để ráo.

Cho đỗ vào hũ thủy tinh, đổ nước cho ngập đỗ trong vài phút rồi chắt hết nước ra. Để hũ ở nơi tối (càng tối càng tốt) để đỗ không bị quang hợp. Mỗi ngày, cho đỗ uống nước 2 lần, mỗi lần vài phút. Rồi chắt hết nước ra, đặt hũ đỗ lại vào chỗ tối.

Nhật Phát
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An toàn thực phẩm