Kinh ngạc loại “thuốc” vỗ lợn tăng 30- 40kg/tháng

Ngày 06/04/2015 11:17 AM (GMT+7)

Tìm hiểu quá trình nuôi lợn thương phẩm tại Hoài Đức (Hà Nội), huyện Nga Sơn (Thanh Hóa)… chúng tôi kinh ngạc trước những thông tin thu nhận được. Thời gian từ khi mua một con lợn giống đến khi xuất chuồng chỉ trong vòng 2-3 tháng, mỗi tháng lợn tăng 30- 40kg.

Lợn ngủ li bì sau khi ăn “thuốc”

Trong vai người đi tìm mua lợn giống về nuôi, chúng tôi đến trại lợn nhà ông T.H, tại xã Đức Thượng, Hoài Đức (Hà Nội). Ông T.H bảo: “Bây giờ nuôi lợn rất nhàn vì có nhiều cách vỗ cho lợn lớn nhanh, mau chóng xuất chuồng”. “Vỗ béo lợn lắm mỡ thì làm sao bán được, bây giờ có ai ăn mỡ nữa đâu?”, chúng tôi thắc mắc. Ông T.H cười: “Anh chị quá lạc hậu với công nghệ chăn nuôi rồi. Bây giờ làm sao để nó lắm mỡ được. Lắm mỡ để phá sản à, phải có bí quyết chứ”. “Bí quyết đó là gì, có đắt không ạ?”. “Cứ mua về nuôi tự sẽ biết cách, đắt thì không người nuôi lợn nào đủ tiền mua cả”. “Em nhờ bác mua giống thì cũng mong bác chỉ giúp cho công nghệ luôn để làm ăn lâu dài”.

Ông T.H nói: “Có nhiều loại “thuốc”, đắt nhất của Việt Nam là men vi sinh ủ thức ăn HVS 80 có giá 40.000 đồng/kg, ủ được 1 tạ thức ăn. Nhưng mỗi ngày, một con lợn ăn tới 35-40kg thức ăn, như vậy mỗi ngày chỉ riêng tiền men, một con ăn hết gần 20.000 đồng, chưa kể tiền cám bã rất đắt, người dân sẽ không có tiền để nuôi. Trong khi đó, loại men này cho lợn ăn chỉ tăng khoảng 20kg/tháng. Vậy nên, phải chọn loại giá rẻ hơn mà cân nặng của lợn tăng nhanh hơn. Có loại chỉ 10.000 đồng/gói cho 100 lần ăn của lợn mà lợn có thể tăng tới 40kg/tháng”.

Kinh ngạc loại “thuốc” vỗ lợn tăng 30- 40kg/tháng - 1

Theo một số người chăn nuôi, bí quyết để lợn lớn nhanh là cho ăn “thuốc”. Ảnh: An Ninh

Nói rồi ông T.H lấy ra một gói thuốc bột và bảo nếu không có “bảo bối” này thì nhiều người phải bỏ nghề. Lợn đắt hàng, đến lúc xuất chuồng có người mua ngay không nói làm gì, ế lợn để quá lứa là nó bắt đầu phát triển mỡ, không có “bảo bối” này thì chỉ có phá sản. Chỉ cần cho bột này trộn với thức ăn hoặc hòa vào nước uống… “Thời tiết đợt này mưa nắng thất thường nên trộn gói “thuốc” này vào đảm bảo lợn khỏe, tăng cân nhanh”, ông T.H tiết lộ.

Bà N.T.P (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) thì cho rằng: “Để lợn lớn nhanh là phải có “thuốc”, chăm kỹ, 2-3 tháng là xuất chuồng. Lợn ăn “thuốc” là ngủ li bì. Nó chỉ thức dậy khi ngửi thấy mùi cám hoặc được đánh thức dậy nên lớn rất nhanh”. Bà P bảo, đất nhà bà bị lấy quá nhiều, không còn đất để trồng nhiều rau nuôi lợn như trước, con cái thì đều không có việc làm ổn định, chỉ trông chờ vào việc nuôi lợn nên phải có “bí quyết” nuôi lợn lớn nhanh mà... rẻ tiền.

Vài trăm ngàn tiền “thuốc” cho cả đàn lợn chục con

Kinh ngạc loại “thuốc” vỗ lợn tăng 30- 40kg/tháng - 2

Lợn ăn “thuốc” là ngủ li bì.

Thông tin chúng tôi tìm hiểu từ gia đình bà Tạ Thị H (xã Nga Hưng, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) cũng cho biết: “Nuôi lợn buộc phải dùng “bí quyết” cho lớn nhanh. Nuôi lâu rất tốn kém, mệt mỏi lại phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ về dịch bệnh. Có dịch tai xanh là mất trắng nên xuất chuồng nhanh càng tránh được nhiều rủi ro”.

Bà H nhẩm tính, nuôi lợn trong khoảng 2,5 - 3 tháng là có thể xuất chuồng. Nuôi bằng cám cộng với “thuốc”. “Thuốc” thì vài trăm ngàn đồng dùng được cho cả lứa mấy chục con. Cám mới đắt, có giá từ 250.000 - 350.000 đồng/bao. Mỗi con ăn khoảng 4 bao cám hết 1,4 triệu đồng, trong 2 tháng là có thể xuất chuồng. Nhìn chi phí thấy sợ nhưng bán cũng khá lãi. Lợn hơi xuất chuồng giá 55.000- 57.000 đồng/kg, tính bình quân mỗi con khoảng 80- 90kg, thu được 4-5 triệu đồng/con, phần lãi chiếm quá nửa. Hiện tại, không chăn nuôi con gì lãi bằng lợn, hơn nữa có thể tận dụng chất thải của lợn để nuôi cá, dùng làm Biogas nấu nướng, tiết kiệm tiền gas.

Tuy nhiên, bà H cũng thừa nhận rằng, nuôi lợn bằng “thuốc” thì nhanh được xuất chuồng nhưng thịt không được thơm và ngon. Trước đây, nuôi lợn thuần túy bằng rau, cám, nhà bà H có thói quen bán cho thương lái gần nhà rồi đăng ký mua thịt về ăn. Nhưng bây giờ, nhà bà không bao giờ đăng ký mua thịt lợn của mình xuất chuồng nữa.

Không quá khó để mua “thuốc” lớn nhanh

Tìm hiểu thực tế, ở những điểm bán “bảo bối” chăn nuôi của một số người nông dân, không quá khó để mua được một gói thuốc bột giúp lợn lớn nhanh. Tuy nhiên, tìm đúng loại vừa rẻ tiền, lại cho năng suất cao không phải dễ. Chúng tôi đến một cửa hàng trên đường Trường Chinh (Hà Nội) hỏi mua thức ăn cho lợn, chị chủ hàng nhanh nhảu đưa ra gói men vi sinh của Việt Nam với giá 40.000 đồng/kg. Chúng tôi lắc đầu vì mua loại này đắt tiền, tăng cân không “khủng”. “Em muốn mua loại tăng 40kg/tháng mà giá có 100.000 – 300.000 đồng/kg”, chúng tôi mở lời. Lập tức chị chủ nói: “Thuốc đó nhà nước cấm. Ai dám bán”. “Vậy mà chị Hoa ở Hoài Đức mách em đến cửa hàng của chị, mua bao nhiêu cũng có”. “Hoa nào?”. “Em làm ở trên này, chỉ nghe mẹ em nói là đến chỗ chị mua, nói là chị Hoa giới thiệu”. Lúc đó, chị chủ cửa hàng mới gần gũi hơn, hỏi nhỏ: “Em mua nhiều không?” . “Hôm nay, em lấy mẫu mang về, rồi đặt tiền lại cũng được, cho mẹ em và chị Hoa xem chuẩn mẫu thì em sẽ đến lấy nhiều”. Sau đó chị chủ hàng đưa ra cho chúng tôi mấy gói thuốc bột. Theo thông tin trên bao bì, “thuốc” này có tác dụng “phòng và chữa các bệnh thiếu vitamin nhóm B, trợ lực, kích thích sinh trưởng, ăn nhiều, tăng trọng nhanh”.

Theo hướng dẫn, “thuốc” này được pha với nước. Mỗi gói 100g, dùng cho 100 lần. 1g thuốc này pha với 3 lít nước cho uống hoặc trộn với 1kg thức ăn hỗn hợp sẽ giúp lợn ăn nhiều, tăng trọng nhanh. Giá bán 8.000 đồng/gói. Loại “thuốc” bột này có ở nhiều quầy bán thuốc thú y, giá cả chênh lệch từ 2.500– 3.000 đồng/gói tùy hãng sản xuất.

Tiếp theo, chúng tôi đến một cửa hàng bán thức ăn gia súc, thuốc thú y khác cũng trên đường Trường Chinh. Chúng tôi chìa ra một gói men vi sinh, nói muốn mua thức ăn cho lợn tâng cân nhanh nhưng loại này đắt tiền không đủ sức nuôi, chị chủ hàng trả lời với giọng đầy bí mật: “Loại này chỉ dành cho người nuôi ít thôi, nuôi trang trại không ai đủ sức dùng vì nó quá đắt. Em muốn mua loại năng suất 40kg/tháng thì đặt tiền chị lấy cho”. “Tưởng chị sẵn hàng em lấy luôn, đi lại nhiều cũng ngại”. “Nhà nước cấm, không ai mang thuốc đó ra cửa hàng để cả. Em lấy loại nào, có 3 loại tất cả: Loại màu xanh như sunfat đồng giá 120.000 đồng/kg/gói; loại màu xanh lá cây 200.000 đồng/gói/kg; loại màu bạc là giá cao nhất, 300.000 đồng/kg. Loại nào cũng dùng được cho 4 tấn thức ăn. Dùng đảm bảo lợn lớn rất nhanh, không nhanh lớn đến chị hoàn tiền, ngày nào chị cũng ngồi ở đây không chạy đi đâu được”.

“Liều lượng dùng thế nào? Dùng quá liều lợn có chết không?”. “Chỉ tốn kém thôi, lợn không chết được. Tốt nhất là lấy thìa xúc cho chắc ăn”, chị chủ cửa hàng nói. Cũng theo chủ cửa hàng, còn một “bảo bối” trong nuôi lợn nữa đó là gần đến kỳ xuất chuồng nên dùng loại thuốc bột có tên là C và S để tăng nạc cho lợn. Khi dùng thuốc này, lợn sẽ siêu nạc và tiêu mỡ rất nhanh. Nhưng khi đã dùng loại thuốc này thì phải chắc chắn bán được lợn trong vòng 10- 12 ngày. Thương lái mua về chỉ có thể nuôi thêm 2-3 ngày nữa vì nếu không thịt nhanh, lợn sẽ chết trong vòng nửa tháng.

Theo Đ.An - H.Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot