Lại bắt quả tang khách TQ ăn cắp trên máy bay VNA

Ngày 12/08/2014 20:51 PM (GMT+7)

Trên chuyến bay từ Hongkong về TP HCM chiều 11/8, hành khách Trung Quốc Liu Jun Sing đã bị bắt quả tang khi đang lục lọi đồ đạc, ăn cắp 1.000 nhân dân tệ của một hành khách người Nhật Bản.

Ngày 12/8, thông tin từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) cho biết, lại bắt quả tang một hành khách mang quốc tịch Trung Quốc ăn cắp trên chuyến bay VN 595 HKG-SGN của Vietnam Airlines (VNA) từ Hongkong về TP HCM lúc 16 giờ 50 ngày 11/8.

Theo đó, khi máy bay đã ổn định độ cao, hành khách Liu Jun Sing đã có hành động rất khả nghi khiến một hành khách trên cùng chuyến bay sinh nghi, chú ý theo dõi. Lúc Liu Jun Sing lục lọi đồ của một người khác, hành khách nói trên đã bắt quả tang và báo ngay cho tiếp viên biết.

Theo chỉ đạo của cơ trưởng, tiếp viên đã cho lập biên bản bắt quả tang vụ việc, có chữ ký làm chứng. Do bị bắt quả tang, hành khách Liu Jun Sing hết đường chối cãi, buộc phải ký vào biên bản vi phạm hành chính.

Lại bắt quả tang khách TQ ăn cắp trên máy bay VNA - 1

Hành khách người Trung Quốc Wang Xingao đang móc túi trên chuyến bay VN 257 hành trình sân bay Hà Nội - TPHCM chiều 30/4. Ảnh cắt từ clip.

Kẻ trộm trên máy bay Vietnam Airlines là Liu Jun Sing, sinh năm 1971, quốc tịch Trung Quốc, số hộ chiếu G 44255615. Người bị lục túi ăn cắp là hành khách Yohei Uno, quốc tịch Nhật Bản, số hộ chiếu TH 76018…

Nếu sự việc không bị phát hiện, hành khách Yohei Uno có thể bị mất 1.000 nhân dân tệ vì tên Liu Jun Sing đã lấy được số tiền này.

Đại diện Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bàn giao Liu Jun Sing cho Công an cửa khẩu Cảng vụ Hàng không miền Nam giải quyết.

Đây là vụ móc túi thứ 14 trên máy bay của Vietnam Airlines được phát hiện kể từ đầu năm đến nay. Kẻ trộm đều là người Trung Quốc, phần lớn sinh những năm 1970, có thủ đoạn chung là đi theo nhóm gồm 2-3 người cùng chung 1 booking đặt chỗ.

Do hệ thống pháp luật hiện hành chưa đồng bộ, những trường hợp ăn cắp trên máy bay thường chỉ được lập biên bản vi phạm hành chính và trục xuất ngay người vi phạm về nước mà không có hình thức xử phạt nào khác. Trong khi đó tại Hongkong hay Singapore, tội trộm cắp trên máy bay bị truy tố trước pháp luật.

Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2012, Vietnam Airlines đã xây dựng và triển khai quy trình phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý đối tượng trộm cắp trên máy bay.

Để xử lý kẻ ăn cắp trên máy bay, nhiều bộ phận của hãng phải phối hợp để thực hiện quy trình riêng của hãng. Quy trình này có 2 công đoạn: nhận biết đối tượng trộm cắp từ mặt đất và phát hiện trên máy bay. Các đối tượng nghi ngờ thường là người gốc châu Á, bay một mình, tự check-in trực tuyến xếp chỗ ngồi trước hoặc có cùng một hồ sơ đặt chỗ cho 3-5 khách du lịch.

Những đối tượng này thường đặt chuyến bay khứ hồi ngay trong ngày hoặc hôm sau, không có hành lý ký gửi, xuất nhập cảnh Việt Nam hàng chục lần trong khoảng 1-2 tháng… Kẻ trộm thường ra tay khi hành khách ngủ, đi vệ sinh hoặc máy bay chuẩn bị giảm độ cao. Sau khi lấy được tài sản, chúng chuyển cho nhau cất giấu nhanh hoặc vào nhà vệ sinh phi tang nếu bị phát hiện.

Theo Tô Hà (Người Lao Động)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot