Làm giả hài cốt liệt sĩ, "cậu Thủy" lĩnh án chung thân

Ngày 16/10/2015 21:33 PM (GMT+7)

17h5 chiều nay (16.10), HĐXX TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên án đối với Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”) và các đồng phạm.

Tại phiên tòa hôm nay, ông Nguyễn Văn Thắng (SN 1954, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, anh trai ông là liệt sĩ Nguyễn Minh Tuân. Gia đình đã tìm hài cốt liệt sĩ Tuân nhiều nơi, kể cả nhờ các nhà ngoại cảm… nhưng không tìm ra. Sau đó gia đình đến tìm Thúy. Thúy nói làm lễ, thắp hương khấn vái xong thì nói mộ của liệt sĩ Tuân còn ở bên ngoài. Ông Thắng trình cho Thúy 15 triệu đồng làm lễ. Khá lâu sau đó, Thúy gọi ông Thắng đi cất bốc. 8 người trong gia đình ông Thắng theo chỉ điểm của Thúy vào Quảng Nam cất bốc.

Làm giả hài cốt liệt sĩ, quot;cậu Thủyquot; lĩnh án chung thân - 1

Nguyễn Văn Thúy và các đồng phạm trước vành móng ngựa.

Theo ông Thắng, “vong” đã nhập vào vợ ông. Vong cầm hương chỉ ở đâu thì vong cắm vào đó và sẽ có hài cốt ở dưới. Gia đình ông Thắng không ai nghi ngờ gì vì đào xuống hình chân, người đúng y. Theo ông Thắng, đất đào xuống mềm, rắn, rồi mềm, đất đen… "Di vật có tên anh trai tôi, có cúc áo, huy hiệu… Sau khi lấy xong, cho vào tiểu, chuyển lên xe đưa về quê hương. Gia đình lúc ấy vừa mừng vừa tủi phận cho anh trai, không ai nghi ngờ gì. Sau đó làm lễ tạ cho Thúy hết 120 triệu", ông Thắng kể.

Duyên khai, vong nhập vào vợ ông Thắng chứ không phải nhập vào Duyên.

Chủ tọa Võ Ngọc Mậu nói: "Tòa không hiểu vong là gì, đó là cách lừa đảo của các bị cáo. Không cần tìm hiểu sâu".

Làm giả hài cốt liệt sĩ, quot;cậu Thủyquot; lĩnh án chung thân - 2

“Tôi sai tôi chịu, tôi mong muốn bồi thường cho bị hại”, Nguyễn Văn Thúy nói

Giải thích về động cơ gây án, Thúy khai trong quá trình đi tìm hài cốt của hai anh trai là liệt sĩ, Thúy thấy có nhiều mộ không rõ tên và nghĩ họ đã được siêu thoát rồi, chỉ còn hài cốt nằm không trong nghĩa trang. Thúy nhận mình có khả năng tâm linh nên mới áp vong tìm hài cốt. “Tôi sai tôi chịu, tôi mong muốn bồi thường cho bị hại”, Thúy nói. Thúy còn khai có 8 thẻ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Thúy và Duyên đều phủ nhận việc dụ dỗ, rủ rê các đồng phạm và xin được bán tài sản để đền bù thiệt hại cho các nạn nhân.

Nguyễn Hải Anh – Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam khai, lúc đi theo đoàn tìm mộ với Thúy, Hải Anh bị áp vong nên không biết gì. Hải Anh chỉ tỉnh lại khi mọi việc đã xong xuôi.

Mẫn Thị Duyên xin HĐXX giảm án cho bị cáo Chiều vì theo Duyên, Chiều chỉ đi theo.

Bị cáo Hoành cho rằng mình bị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là không đúng. Hoành nói: “Tôi chỉ quay phim, lái xe chứ không lừa ai cả”.

Nguyễn Anh Chiều thì cho rằng mức án đối với bị cáo này là quá cao bởi Chiều không lừa ai. Nguyễn Văn Thúy suốt phiên tòa đều thừa nhận hoàn toàn tội lỗi của mình và xin được đền bù, giảm án vì lí do sức khỏe không tốt, mắt bị đau, gần như mù hẳn.

Được nói lời sau cùng, Nguyễn Văn Thúy gửi lời xin lỗi thành thật đến các thân nhân liệt sĩ, Ngân hàng Chính sách xã hội và cầu xin sự tha thứ. “Hai mắt tôi gần như không nhìn thấy nữa. Tôi xin quý tòa giảm nhẹ cho tôi để sống những ngày tàn", Thúy nói.

Mẫn Thị Duyên xin giảm nhẹ tội vì là phụ nữ, nghe chồng mà làm theo chứ bản thân không muốn.

“Vì ngu muội nghe theo anh mà làm việc này. Hơn nữa do hoàn cảnh gia đình nên đi làm để có tiền chữa bệnh cho vợ. Rất mong tòa xem xét giảm án cho bị cáo”, Hoành nói.

Làm giả hài cốt liệt sĩ, quot;cậu Thủyquot; lĩnh án chung thân - 3

Mẫn Thị Duyên xin giảm nhẹ tội vì là phụ nữ, nghe chồng mà làm theo chứ bản thân không muốn

Đại diện Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cùng bị hại đều xin giảm án cho các bị cáo.

Trên cơ sở xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên án: Nguyễn Văn Thúy mức án tù chung thân; Mẫn Thị Duyên 25 năm tù giam; Vũ Đức Phương 18 năm tù giam; Nguyễn Anh Chiều 5 năm tù giam cùng về tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Văn Hoành lĩnh án 23 năm tù giam với hai tội danh trên cùng với tội “trộm cắp tài sản”. Vũ Đức Chung chịu mức án 1 năm tù treo về tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”.

Các bị cáo phải đền bù thiệt hại cho Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam 7 tỷ đồng và gần 1 tỷ đồng cho các thân nhân liệt sĩ bị lừa.

17h05 cùng ngày, HĐXX TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”, SN 1959, trú tại thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) mức án tù chung thân; Mẫn Thị Duyên 25 năm tù giam; Vũ Đức Phương 18 năm tù giam; Nguyễn Anh Chiều 5 năm tù giam cùng về tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Văn Hoành lĩnh án 23 năm tù giam với hai tội danh trên cùng với tội “trộm cắp tài sản”. Vũ Đức Chung chịu mức án 1 năm tù treo về tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”.

Theo hồ sơ vụ án, Thúy và Duyên là những đối tượng đã từng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi chấp hành xong hình phạt trở về sinh sống tại thôn Trác Bút, thị trấn Chờ (Yên Phong, Bắc Ninh), cả hai tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội của mình với danh nghĩa “nhà ngoại cảm”.

Từ năm 2008, Thúy và Duyên đã thực hiện việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt cho những gia đình có nhu cầu. Tuy nhiên, để tạo lòng tin, thời gian đầu Thúy làm cho có tiếng tăm, các gia đình tự nguyện chi trả chứ Thúy không hô giá.

Nghiêm trọng nhất là khoảng cuối tháng 11.2010 đến ngày 25.3.2013, Thúy và các đồng phạm đã có hành vi dùng xà cày cạy lật phần thân mộ lấy trộm khoảng 69-70 bộ hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Tuyến Hóa (Quảng Bình), Gio Linh, Hải Lăng (Quảng Trị), Hương Điền (Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) và mua hài cốt tại nghĩa trang huyện Đăk Tô (Kon Tum).

Sau đó Thúy chỉ đạo các đồng phạm chia hài cốt, khắc giả di vật (bi đông, ăng gô, dép cao su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo bộ đội…) và làm giả hiện trường nơi có chôn cất 105 liệt sĩ.

Sau đó, Thúy cùng đồng phạm dàn dựng vở kịch quy vong, dẫn vong, nhập vong… nhằm làm cho tổ chức và gia đình thân nhân liệt sĩ tin Thúy có khả năng tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sĩ thông qua lĩnh vực tâm linh dưới danh nghĩa “nhà ngoại cảm”.

Bằng cách thức đó, Thúy và đồng phạm đã chiếm đoạt trên 8 tỷ đồng.

Theo Ngọc Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot