Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi toàn bộ không phải ngừng tim

Ngày 11/05/2016 11:35 AM (GMT+7)

Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E Trung ương vừa phẫu thuật nội soi hoàn toàn cho một bệnh nhi thông liên nhĩ lỗ thứ phát. Đây là lần đầu tiên một ca phẫu thuật nội soi toàn bộ (trong khi tim vẫn đập) được thực hiện thành công tại Việt Nam.

Theo GS Lê Ngọc Thanh – Giám đốc Bệnh viện E Trung ương cho biết, bệnh nhân lần đầu tiên được phẫu thuật thông liên nhĩ ở Việt Nam là cháu Phạm Thị Ngọc Tân 11 tuổi, ở Tiên Du, Bắc Ninh. Theo người nhà cháu Tân, cách đây khoảng 1,5 tháng, bệnh nhân nhập viện với triệu chứng suy tim sung huyết. Các bác sỹ tiến hành siêu âm phát hiện bệnh nhân bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát, kích thước lỗ thông lớn: 28-30 mm.

Ngày 4/5, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp mới lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, đó là phẫu thuật nội soi toàn bộ trong khi tim vẫn đập (bình thường ngừng tim, để tim nằm yên – p/v).

Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi toàn bộ không phải ngừng tim - 1

GS Thành đang thăm hỏi, động viên cho bệnh nhi sau phẫu thuật.

GS Thành cho biết, với việc thực hiện phương pháp này, bệnh nhân được phẫu thuật vá thông liên nhĩ tiến hành qua 4 lỗ với kích thước dưới 1cm, thời gian chính của cuộc mổ kéo dài khoảng 3 giờ.

Sau khi phẫu thuật bệnh nhân hồi phục tốt và được rút được máy thở sau mổ 3 giờ và ra khỏi phòng hồi sức sau nửa ngày. Hiện bệnh nhân không có biến chứng sau mổ, siêu âm tim kiểm tra lỗ thông vá đã kín. Dự kiến, trong 1-2 ngày tới bệnh nhân sẽ được ra viện.

Theo GS Thành, hiện nay trên thế giới đa số các trung tâm thực hiện ngừng tim để tim nằm yên rồi thực hiện các thao tác khâu vá, chỉ có một số ít các trung tâm mổ trong điều kiện tim vẫn đập.

Ưu thế của những bệnh nhân mổ không ngừng tim sau phẫu thuật chức năng tim tốt hơn, hồi phục nhanh hơn bệnh nhân ngừng tim, nhất là với những bệnh nhân tim đã bị giãn.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt