Lên 4 tuổi đã thạo con số, biết đọc tiếng Anh

Ngày 29/11/2015 11:08 AM (GMT+7)

Trong khi cả nhà đang ngồi chơi, bé Nguyễn Huy Hoàng lấy điện thoại của dì ruột và mở trò chơi “Ai là triệu phú” trong điện thoại rồi đọc vanh vách các câu hỏi trong đó.

Trong khi cả nhà đang ngồi chơi, bé Nguyễn Huy Hoàng (SN 2011, trú tại thôn Sông Voi, xã Zơ Ngây, huyện Đông Giang, Quảng Nam) lấy điện thoại của dì ruột và mở trò chơi “Ai là triệu phú” trong điện thoại rồi đọc vanh vách các câu hỏi trong đó. Bố mẹ Hoàng giật thót tưởng mình nghe nhầm, vì cháu chưa hề đi học, chẳng được ai dạy đọc chữ...

Đọc tiếng Việt và tiếng Anh khi lên 4

Thời gian qua, người dân ở vùng cao thôn Sông Voi, xã Zơ Ngây, huyện Đông Giang ngạc nhiên trước sự việc bé trai Nguyễn Huy Hoàng mới hơn 4 tuổi đã phát lộ khả năng thần đồng. Cháu đọc thông thạo tiếng Việt, thậm chí cả một số câu tiếng Anh dù chưa một lần được học. Bé Hoàng là con trai của vợ chồng anh Nguyễn Văn Thạch và chị Đoàn Thị Mỹ Hạnh (cùng SN 1982). Điều lạ nữa là, cả hai vợ chồng anh Thạch, người làm ruộng, người làm nghề buôn bán nhỏ, hoàn toàn chưa hề dạy chữ cho cháu vì cháu chưa đến tuổi đi học.

Theo chị Hạnh kể lại thì gia đình phát hiện chuyện bé Hoàng biết đọc cách đây khoảng một năm. Hôm đó, dì của Hoàng qua chơi, cả nhà đang ngồi chơi thì bé Hoàng cầm điện thoại di động của dì lên để chơi điện tử. Mọi người mải mê nói chuyện, ai cũng nghĩ bé chỉ mở các trò chơi xếp hình hay phá đảo gì đó nên cũng không để ý. Nào ngờ, Hoàng lại mở vào mục có trò chơi “Ai là triệu phú” trong điện thoại ra rồi cất tiếng đọc vanh vách các câu hỏi của trò chơi này. Ban đầu mọi người nghĩ do trước đó có thể Hoàng xem trên ti vi nhớ các câu thoại trong trò chơi này nên bây giờ nói theo. Nào ngờ, khi họ nhìn vào điện thoại mới tá hỏa vì Hoàng đọc đúng từng chữ các câu hỏi đang hiển thị trên màn hình.

“Lúc đó chúng tôi ai cũng bất ngờ, không tin vào mắt mình nữa. Chúng tôi nói “Hoàng đọc chữ trên ti-vi xem nào” thì Hoàng đọc được hết, tuy một số từ đọc chưa rõ. Lấy điện thoại, mở tin nhắn thì Hoàng cũng đọc được luôn khiến ai cũng tá hỏa. Sau đó để ý, thấy dòng chữ trên tivi, dự báo thời tiết, thậm chí một số từ tiếng Anh dự báo thời tiết nước ngoài cháu cũng đọc được”, chị Hạnh  cho biết. Việc bé Hoàng biết đọc chữ tiếng Việt và tiếng Anh cũng loang ra khắp vùng từ đó khiến nhiều người hiếu kỳ từ nơi khác tìm đến để “thử” xem thực hư ra sao ngày càng đông.

Lên 4 tuổi đã thạo con số, biết đọc tiếng Anh - 1

Cô giáo mầm non cũng bất ngờ

Để kiểm chứng việc bé Hoàng đọc được như lời kể, trước khi đến chúng tôi đã chuẩn bị sẵn một cuốn sách. Khi gặp, chúng tôi đưa cuốn sách ra, lật từng trang để xem bé đọc thế nào. Kết quả quá sức tưởng tượng khi bé Hoàng đọc vanh vách từng chữ một trong cuốn sách đó. Kỳ lạ hơn, chúng tôi viết chữ gì ra giấy, bé Hoàng cũng đọc được một cách trôi chảy, không cần đánh vần như trẻ con cấp tiểu học vẫn thường làm. Đặc biệt, dù chưa được học tiếng Anh, nhưng bé Hoàng vẫn đọc được một số từ cơ bản như chào hỏi, hỏi giờ… Hoàng cũng đếm thông thạo các con số từ 1 đến 100…

“Khi đi ngoài đường, bé nhìn thấy biển hiệu hay cái gì có chữ là tự đọc chứ không hỏi tôi. Ai đưa cho tờ tiền loại nào, mệnh giá bao nhiêu, Hoàng cũng biết  và đọc vanh vách… Gia đình cũng như mọi người xung quanh chưa bao giờ hướng dẫn Hoàng đọc hay đếm gì cả”, chị Hạnh cho biết thêm.

Để tìm hiểu kỹ hơn sự việc coi là hiện tượng lạ ở miền quê vùng cao khó khăn này, phóng viên Báo GĐ&XH Cuối tháng đã tìm đến Trường mầm non Măng Non của xã Zơ Ngây. Tại đây, qua trao đổi, cô giáo Lưu Thị Kim Hiệp, giáo viên của trường cũng xác nhận chuyện bé Hoàng biết đọc vanh vách chữ và số.

“Khoảng một năm trước, khi bé Hoàng tới trường mầm non học lớp mẫu giáo bé, phụ huynh có nói sơ qua là bé đã biết đọc và đếm số. Nghe nói thế tôi không tin, nhưng khi lấy vở và các chữ số ra thì bé Hoàng đều đọc được. Trong khi các bạn trong lớp đang làm quen với chữ cái và con số thì đây là trường hợp đặc biệt…”, cô Hiệp chia sẻ.

Theo cô Hiệp, tuy bé Hoàng đọc vanh vách chữ và số nhưng phép tính cộng trừ nhân chia thì bé chưa biết. Cô Hiệp cũng khẳng định là cùng trang lứa với Hoàng, bé nào nhanh lắm thì mới bi bô mấy chữ số đơn giản. Chuyện đọc thạo cả tiếng Anh, tiếng Việt, chữ số như bé Hoàng hoàn toàn là hy hữu.

“Chúng tôi mong các nhà khoa học, Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người có thể tìm hiểu kỹ hơn về trường hợp bé Hoàng xem thử thế nào. Ở vùng cao này với lứa tuổi như bé dù chưa được hướng dẫn mà đã biết đọc chữ và số vanh vách thế này là điều kỳ lạ…”

Cô Lưu Thị Kim Hiệp, giáo viên Trường mầm non Măng Non Zơ Ngây.

Theo Đức Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan