Lời kêu cứu của người phụ nữ khốn khổ vừa nuôi con dị tật, vừa phải cắt 1 quả thận

Ngày 04/03/2017 06:00 AM (GMT+7)

Con bị dị tật bẩm sinh không ai chăm sóc, người mẹ mắc trọng bệnh phải cắt bỏ một quả thận, khó khăn hơn là gia đình thuộc diện hộ nghèo, không đủ tiền để làm thủ thuật.

Có mặt tại khoa Thận Lọc máu (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), gặp bệnh nhân Trần Thị Đào (40 tuổi, ở thôn Đại Hải, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), nghe câu chuyện về hành trình chiến đấu với bệnh tật, cũng như hoàn cảnh gia đình, chúng tôi không thể kìm được lòng, vì những khó khăn, vất vả mà người phụ nữ 40 tuổi ấy phải trải qua.

“Năm 20 tuổi, tôi lấy chồng rồi sinh con. Ngày đó cứ chửa là đẻ chứ chẳng khám xét gì, vậy nên khi chào đời mới biết cháu đầu lòng nhà tôi bị dị tật bẩm sinh. Lúc đó tôi nghĩ đơn giản: Thôi thì cứ nuôi, rồi bao giờ có tiền thì đi chữa bệnh cho con. Ai ngờ bệnh con chưa chữa được, bệnh mẹ lại tái phát và giờ ngay bản thân mình cũng chẳng biết còn sống được bao lâu”, chị Đào chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình chị Đào thuộc diện hộ nghèo ở xã Quỳnh Long, con bị bệnh bẩm sinh, chồng mất sớm, rồi đến lượt chị ngã bệnh. Chính vì thế, đứa con trai thứ 2 của chị dù vẫn tuổi ăn, tuổi học nhưng do nhà quá nghèo, phải bỏ học giữa chừng để đi biển cùng những người trong làng, với hy vọng thêm thắt chút ít lo cho mẹ chữa bệnh.

Lời kêu cứu của người phụ nữ khốn khổ vừa nuôi con dị tật, vừa phải cắt 1 quả thận - 1

Chị Đào đang gồng mình chống bạo bệnh, không biết cuộc sống ngày mai sẽ ra sao.

Kể về hành trình chống chọi với bệnh tật, chị Đào cho biết: “Tôi biết mình mắc bệnh đã gần chục năm nay, nhưng gia đình chẳng có tiền nên tôi cố chịu đựng. Khoảng 3 năm nay tôi đau quá mới đến bệnh viện thăm khám, lúc đó bác sĩ yêu cầu nhập viện ngay để chạy thận”.

Suốt 3 năm chạy thận ở Bệnh viện Nghệ An, chị Đào vẫn tranh thủ những ngày khỏe mạnh đi vá lưới thuê với ngày công 40-60 nghìn đồng/ngày. “Thôi thì góp gió thành bão, tôi phải cố làm để còn nuôi các cháu và trang trải cuộc sống, chứ giờ bệnh tật như thế, có đi ăn xin cũng chẳng đủ sức để đi”, chị Đào nghẹn nào nói.

Tưởng chừng cuộc sống cứ dặt dẹo như vậy cho qua ngày, nhưng bệnh ngày càng nặng thêm, đến ngày 22/2/2017, chị Đào đã được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức với chẩn đoán nghi ung thư thận.

Lời kêu cứu của người phụ nữ khốn khổ vừa nuôi con dị tật, vừa phải cắt 1 quả thận - 2

Những anh, chị, em trong gia đình phải thay nhau ra chăm sóc cho chị Đào.

Tại đây, chị Đào không thể tranh thủ đi làm thêm như lúc xưa, đó cũng chính là nỗi lo lớn nhất của chị, vì ở nhà vẫn còn đứa con tật nguyền không người chăm sóc, vẫn còn bố mẹ già trên 80 tuổi chẳng biết trông vào đâu. Nghĩ đến viễn cảnh phải cắt thận, sau đó phải sống lệ thuộc vào thuốc và máy móc trong suốt quãng đời còn lại, chị Đào lại khóc nấc lên, khiến những người chứng kiến không khỏi ngậm ngùi.

“Giờ tiền để thực hiện ca phẫu thuật tôi còn chưa biết lấy đâu ra, đó là chưa kể phẫu thuật xong còn phải nằm viện và thuốc thang trong một thời gian dài”, chị Đào lo lắng.

Là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Trần Thị Đào, Ths.BS Vũ Xuân Nam (khoa Thận lọc máu) cho biết, bệnh nhân Đào bị thận đa nang từ nhỏ, dần dần tiến triển thành suy thận mạn và phải lọc máu 3 năm nay.

“Bệnh nhân vào viện ngoài tình trạng đau thắt lưng bên phải, có sốt nhẹ… khi chụp CT các bác sĩ còn phát hiện thận bệnh nhân có nhiều nang vôi hóa. Ngoài ra, còn có nhiều hạch to ở trong ổ bụng, từ vùng rốn thận, xuống đến dọc động mạch chủ”, BS Nam cho hay.

==>>XEM THÊM: Lấy viên sỏi “khủng” trong thận nữ bệnh nhân

Về hướng điều trị cho bệnh nhân Đào, BS Nam thông tin, nhiều khả năng bệnh nhân bị ung thư hóa, vì thế phải cắt toàn bộ 1 bên thận phải, sau đó sẽ làm sinh thiết để biết chính xác có phải ung thư ác tính hay không.

“Trong trường hợp bị ung thư ác tính, bệnh nhân sẽ được điều trị kéo dài, vì bệnh nahan đã di căn. Dự kiến trong ngày hôm nay (3/3) bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt thận phải”, BS Nam thông tin.

Mọi tấm lòng hảo tâm giúp đỡ có thể đến gặp trực tiếp cháu chị Trần Thị Đào tại khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Việt Đức. Hoặc qua:

Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức: Phòng 248 nhà C3 – 04.32668625 hoặc 585

– Tài khoản Quỹ từ thiện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Tên tài khoản: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Số tài khoản USD: 12210370016823

Số tài khoản VNĐ: 12210000024248

Tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hà Thành

ND: Ủng hộ BN Trần Thị Đào

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h